moitruongplus Những ngày qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân sinh sống trên tuyến Phan Triêm (TP Đà Nẵng) về việc Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân không đảm bảo an toàn cháy nổ và ô nhiễm môi trường.

Tiến hành thực địa hiện trường, phóng viên ghi nhận, Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Vân Xuân. Cửa hàng này tọa lạc gần Ngã ba Trần Nam Trung giao với Võ Chí Công thuộc địa bàn phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Mặt tiền cửa hàng hướng ra đường Võ Chí Công, mặt hậu giáp với hàng chục hộ dân xây nhà trên tuyến Phan Triêm.


Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân trên đường Võ Chí Công.

Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân có 6 cột bơm cung cấp xăng dầu cho xe cơ giới. Điều đáng nói là khoảng cách giữa tường rào cửa hàng, nơi có đặt bễ chứa xăng dầu đến nhà dân khá gần, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy và ô nhiễm môi trường.


Khu vực bễ chứa nhiên liệu của Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân nằm sát nhà dân ở đường Phan Triêm.

Đưa phóng viên vào ngôi nhà 3 tầng khang trang ở đường Phan Triêm, ông Nguyễn Văn Yên trú tổ 75 (phường Hòa Xuân) cho biết là cảm thấy bất an khi cây xăng dầu ở quá gần khu dân cư. Điều ông lo nhất là căn phòng ngủ của vợ chồng ở tầng 1 nằm sát tường rào Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân chừng 2m, nơi có đặt bễ chứa xăng.


Khoảng cách giữa phòng ngủ vợ chồng ông Nguyễn Văn Yên đến khu vực bễ chứa xăng dầu án chừng 2m.   

Theo ông Yên, năm 2013, gia đình mua lô đất ở đường Phan Triêm với mục đích xây nhà. Khi mua thì ông Yên thấy đã có xây dựng Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân. Năm 2019, vợ chồng ông xây dựng ngôi nhà 3 tầng trên mảnh đất này. Điều ông không hiểu là vì sao cơ quan chức năng lại cấp phép cho Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân xây dựng tại vị trí cách lô đất ở quá gần, phát sinh những hệ lụy khôn lường.


Ông Nguyễn Văn Yên lo lắng khi bễ chứa xăng quá gần với nhà đang ở. 

"Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân hoạt động từ 4 giờ sáng đến 10 giờ đêm. Mỗi khi xe tải vào đổ xăng hay bơm xăng vào bồn chứa là mùi xăng dầu bốc lên nồng nặc. Vì nhà ở quá gần bễ chứa xăng dầu nên gia đình tôi rất lo lắng, nhất là vấn đề an toàn cháy nổ. Nếu có chuyện gì xảy ra thì nhà tôi nằm gần miệng hầm chứa xăng dầu, hậu quả chẳng biết đâu mà lần”, ông Yên lo lắng cho biết.


Hệ thống bể chứa xăng dầu nằm sát với khu dân cư.

Cùng tâm trạng như ông Yên, anh Phạm Quang nhà số 33 Phan Triêm có mặt hậu giáp với các trụ bơm xăng dầu phản ánh, trong quá trình hoạt động, Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của gần 10 hộ dân từ số nhà 33 đến 50 Phan Triêm. Bởi, hầu hết các nhà này đều có mặt hậu giá với tường rào Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân.

Anh Quang kể: "Từ sáng sớm, các xe ô tô tải đã nổ máy vào đổ xăng dầu, phát ra tiếng ồn, ảnh hưởng đến giấc ngủ bà con. Thêm nữa, vào mùa nắng nóng,  hơi xăng dầu bốc lên, phát tán vào không khí có mùi hôi. Toàn bộ cây cảnh trên sân thượng nhà tôi đều bị úa lá, không phát triển. Điều đáng lo hơn là ở khu vực tầng 2, gia đình có thiết kế bễ cá Koi và khu ăn uống, sinh hoạt. Vì khoảng cách với cây xăng quá gần nên gia đình rất lo, chỉ cần một mẩu tàn thuốc lá hay đốm lửa nhỏ vô tình bay từ tầng 2 xuống, rời vào khu vực trụ bơm cây xăng dầu thì hậu quả sẽ khó lường.”


Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân nằm sát với khu dân cư.

Cũng vì chuyện này mà gia đình anh Quang hết sức cẩn thận trong sinh hoạt, thường xuyên nhắc nhở khách, bạn bè đến thăm chơi về nguy cơ cháy nổ. Anh bảo, sống lâu ngày bên cây xăng dầu nên mũi miễn nhiễm với mùi dầu, chứ khách đến chơi thì ai cũng phản ánh là quá hôi. Hầu như hệ thống cửa giáp với tường rào cây xăng lúc nào cũng đóng để hạn chế ô nhiễm và nguy cơ cháy nổ.

Nguyện vọng của anh Quang cũng như các hộ dân ở đường Phan Triêm là mong muốn Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân lắp đặt hệ thống thu gom hơi xăng dầu và trồng cây xanh ngăn cách giữa nhà dân với cửa hàng. Về lâu dài nên có phương án di dời cây xăng đi nơi khác, bởi ở quá gần khu dân cư sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong phòng cháy chữa cháy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 30/6/2020, Bộ Công thương Ban hành Thông tư số 15/2020/TT-BCT về "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu”. Thông tư này có hiệu lực từ tháng 1/2021, quy định chi tiết về khoảng cách an toàn từ bễ chứa và cột bơm xăng dầu đến công trình bên ngoài cửa hàng xăng dầu.

Theo đó, đối với cửa hàng không lắp đặt hệ thống thu hồi hơi xăng dầu thì khoảng cách giữa cửa hàng với công trình dân dụng và các công trình xây dựng khác tối thiểu 5m và tối đa 20m, tùy theo bậc chịu lửa của công trình và cấp độ cửa hàng xăng dầu. Với các công trình có lắp đặt hệ thống thu hồi hơi xăng thì khoảng cách này được phép giảm 30%.  


Cửa hàng xăng dầu Vân Xuân nằm sát với các hộ dân sinh sống trên tuyến Phan Triêm. 

Mang những băn khoăn, lo lắng của người dân tổ 75 phường Hòa Xuân trao đổi với bà Hồ Thị Cẩm Nhung, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) được biết, địa phương cũng đã tiếp nhận thông tin này. Về mặt quản lý nhà nước, UBND phường đã có báo cáo gửi UBND quận Cẩm Lệ để giải quyết theo thẩm quyền.

Cũng theo bà Nhung, về ý kiến người dân phản ánh chuyện cây xăng quá gần nhà dân thì cơ quan chức năng sẽ kiểm tra giấy phép xây dựng, xem có làm đúng theo thiết kế được phê duyệt hay không. Kể cả việc cửa hàng xăng dầu có gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ cũng sẽ được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, làm rõ.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sfdsf
fsfd
zcxz
czcx

Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra hoạt động xả thải tại nhà máy của Công ty Hoàng Đức 68

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với chính quyền thành phố Uông Bí vào cuộc kiểm tra hoạt động xả thải tại nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Hoàng Đức 68

Thái Bình: Cần kiểm tra chất lượng thi công dự án chỉnh trang đô thị

Quá trình thi công dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên đường Trần Hưng Đạo, đường Kỳ Đồng (TP Thái Bình) bị phản ánh dấu hiệu thi công chưa đúng quy trình và biện pháp thi công, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây ô nhiễm môi trường

Quảng Ninh: Vì sao doanh nghiệp "phớt lờ" quyết định của Chủ tịch thành phố Hạ Long?

Không chỉ ‘phớt lờ’ quyết định cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng của Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, Công ty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh còn ngang nghiên mở rộng quy mô vi phạm như thể thách thức pháp luật và chính quyền sở tại.

Thanh Hóa: Dự án trang trại chăn nuôi gia cầm bị xử phạt sau phản ánh của Môi trường và Đô thị

Dự án Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa do Công ty CP Đầu tư Thuận Thành Phát làm chủ đầu tư bị UBND huyện Thạch Thành xử phạt hành chính sau phản ánh Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Nghệ An: Hết gia hạn 24 tháng, khu đất vàng tại TX. Cửa Lò vẫn bỏ hoang gây “nhếch nhác” đô thị?

Vi phạm tiến độ, được UBND tỉnh tạo điều kiện gia hạn, nhưng chủ đầu tư không chấp hành, tiếp tục để dự án bỏ hoang. Mới đây CĐT có động thái chuyển nhượng tài sản chia tách công ty. Liệu lần này UBND tỉnh Nghệ An sẽ thu hồi hay tiếp tục "ưu ái” gia hạn?!

Kiểm tra một DN xử lý môi trường có nghi vấn chôn lấp chất thải nguy hại, thông thường tại Đồng Nai

Từ ngày 19-22/3/2024, Bộ Công an phối hợp cùng lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra khu vực rộng lớn nơi xảy ra nghi vấn một doanh nghiệp chôn lấp hàng ngàn tấn chất thải các loại tại khu ao hồ trong khuôn viên khu B của nhà máy.