moitruongplus Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.

Mủ tươi nổi bọt trắng xoá chảy ra môi trường

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết nhằm phản ánh tình trạng người dân tại thôn Ia Kăm, xã Ia Krêl (huyện Đức Cơ) phản ánh nhà máy chế biến cao su Công ty 75 gây ảnh hưởng đến đời sống bà con nơi đây trong thời gian dài.




Người dân tại thôn Ia Kăm bức xúc cho biết, mùi hôi thối rất khó chịu phát trong quá trình hoạt động của xí nghiệp chế biến cao su, khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng.

Theo ghi nhận của PV tại các địa điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75, tình trạng nước mủ tươi trắng xoá chảy tràn lan ra môi trường xung quanh dẫn đến nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường tại nơi đây.

Cụ thể: tại điểm thu gom mủ ở đội 4 thuộc Công ty 75, mủ cao su sau khi được đưa lên xe bồn chở đi thì phần mủ còn sót lại được công nhân dùng nước rửa trôi đi, nước và mủ kết tủa có màu trắng xoá chảy tràn lan ra môi trường thành dòng mà không được thu gom để xử lý.

Tương tự tại điểm thu gom mủ đội 1 thuộc Công ty 75, mủ sau khi đưa lên xe, phần mủ sót lại chảy tràn lan ra bên ngoài, nước mủ cứ thế chảy vào các rãnh, mương thoát nước tạo nên màu trắng trắng xoá và chảy vào môi trường xung quanh.




Tại điểm thu gom mủ ở đội 4 thuộc Công ty 75, phần mủ còn sót lại được công nhân dùng nước rửa trôi đi, nước và mủ kết tủa có màu trắng xoá chảy tràn lan ra môi trường thành dòng mà không được thu gom để xử lý.

Liên quan đến sự việc trên, trong lúc làm việc với PV ngày 19/7, bà Nguyễn Thị Thúy Loan - Chủ tịch UBND xã Ia Krêl có gọi điện cho trưởng thôn Ia Kăm (PV: mở loa ngoài để PV cùng nghe) để nắm rõ về phán ánh của người dân liên quan đến việc ô nhiễm tại nhà máy chế biến mủ của Công ty 75, thì trưởng thôn Ia Kăm cho biết, vừa qua, có đợt tiếp xúc cử tri người dân ở thôn đã có ý kiến việc các nhà thu mua mủ cao su tập kết, điểm thu gom mủ cao su, trong quá trình vệ sinh nước mủ cao su chảy tràn lan ra bên ngoài bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Binh đoàn 15 đang "né” phóng viên?

Trước đó, ngày 19/7, PV liên hệ làm việc với UBND huyện Đức Cơ để tìm hiểu thông tin, tại đây ông Nguyễn Công Tư Pháp Thắng – Phó CVP UBND huyện Đức Cơ cho biết: Gần đây huyện chưa ghi nhận phản ánh của người dân về tình trạng gây ô nhiễm của xí nghiệp. Tuy nhiên mủ cao su thường có mùi đặc trưng nên khi chế biến, xử lý phải có mùi bốc lên. Mùa mưa thì đỡ hơn, mùa nắng mùi cũng rất nặng, huyện cũng không xác định được có ô nhiễm môi trường hay không, chỉ có cơ quan chức năng kiểm tra và đo các chỉ số. Trước đây, cũng có đoàn đi kiểm tra các chỉ số đều đảm bảo, không phát hiện bất thường.








Tại điểm thu gom mủ đội 1, phần mủ sót lại chảy tràn lan ra bên ngoài, nước mủ cứ thế chảy vào các rãnh, mương thoát nước tạo nên màu trắng trắng xoá và chảy vào môi trường xung quanh.

Liên quan đến sự việc nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty 75 gây ảnh hưởng đến người dân tại thôn Ia Kăm, xã Ia Krêl, trước đó PV đã đến Binh Đoàn 15 để liên hệ làm việc với theo quy định. Tại đây, bà Bùi Thị Quý - Trợ lý Tuyên huấn, phòng Chính trị cho biết: Sẽ báo cáo lên cấp trên về những việc mà PV phản ánh, đồng thời sẽ sớm phản hồi những thông tin đến quý báo trong thời gian đến.

Tuy nhiên đến nay, gần 2 tháng trôi qua, PV đã rất nhiều lần chủ động liên hệ với bà Quý sắp xếp lịch làm việc nhằm giải đáp những thông tin liên quan đến sự việc trên. Nhưng bà Quý hết lần này đến lần khác đều báo lại lãnh đạo đơn vị bận họp hoặc công tác nên chưa thể sắp xếp lịch làm việc được.

Phải chăng phía Binh đoàn 15 đang cố tình "tránh né” PV khi không hề có bất cứ phản hồi gì đối với những nội dung mà PV lúc liên hệ làm việc đã để lại theo yêu cầu của đơn vị?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fggr
ề
fvfdbf
dsd

Phạt hơn 5 tỷ đồng một giám đốc doanh nghiệp Thừa Thiên Huế vì hành vi khai thác đá trái phép

Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng trên đường vào Khu công nghiệp Long Đức

Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Lạng Sơn: Cần ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại trại lợn Rutech

Trong 2 tháng qua, hàng nghìn người dân ở xã Lâm Ca, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn luôn bị "tra tấn” bởi mùi hôi thối phát tán từ trại nuôi lợn của Công ty Cổ phần chăn nuôi Rutech.

Thiệt hại về tài sản do bão Yagi gây tương đương 1,6 tỷ USD

Theo Bộ KH-ĐT ước tính sơ bộ, chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản do bão Yagi gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng, tương đương 1,6 tỷ USD.

Thanh Hà - Hải Dương: Xã Thanh Hải mua thùng đựng rác 1 đằng sử dụng 1 nẻo

Hiện nay, tại Xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải tại nguồn.

Đồng Nai: Thông tin về bãi phế liệu gây ô nhiễm môi trường tại xã Long An

Mặc dù là đất lúa nhưng chủ sử dựng tại bãi phế liệu đã tự ý chuyển đổi công năng sử dụng, chính quyền đã kiểm tra tuy nhiên bãi tập kết phế liệu tại xã Long An vẫn tồn tại, gây ô nhiễm môi trường, có nguy cơ gây cháy nổ cao.