moitruongplus Đến nay, hàng loạt sai phạm tại dự án Khu dân cư Đồng Dinh, huyện Nghĩa Hành vẫn chưa được khắc phục.

Đầu năm 2022, sau khi tiến hành thanh tra, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án Khu dân cư (KDC) Đồng Dinh, huyện Nghĩa Hành. Theo đó, trong quá trình triển khai dự án này, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Nghĩa Hành (Ban Quản lý) còn nhiều thiếu sót trong việc lập các thủ tục hồ sơ có liên quan, việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện dự án chưa đầy đủ.


Khu vực dự án có nhiều sai phạm.

Nghiêm trọng hơn, UBND huyện Nghĩa Hành đã ban hành quyết định thu hồi một số thửa đất không đúng đối tượng sử dụng đất, đất không nằm trong quy hoạch dự án, nhưng vẫn ban hành quyết định thu hồi. Nhiều thửa đất trước đây đã có quyết định thu hồi một phần diện tích, nhưng vẫn quyết định thu hồi tiếp diện tích đã thu hồi.

Việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, xác nhận người sử dụng đất và xác nhận loại đất chưa đúng theo giấy tờ về đất đai. Đất công ích do xã quản lý, nhưng lại xác nhận cho hộ gia đình, cá nhân. Người sử dụng đất không có giấy tờ về sử dụng đất, hết thời hạn hợp đồng thuê đất, nhưng vẫn được chính quyền xác nhận để được bồi thường, nhất là khai khống, thu lợi cá nhân về khoản hỗ trợ di dời mồ mả…

Do đó, Ban Quản lý có trách nhiệm thu hồi số tiền hơn 610 triệu đồng chi trả tiền bồi thường đất, hỗ trợ không đúng quy định để nộp vào ngân sách Nhà nước.


Quy hoạch tổng thể dự án KDC Đồng Dinh.

Cơ quan Thanh tra kiến nghị UBND huyện Nghĩa Hành tiến hành kiểm điểm, làm rõ để xử lý trách nhiệm từng tập thể, cá nhân. Huyện ủy Nghĩa Hành xử lý Đảng viên có vi phạm khuyết điểm đến mức phải xử lý kỷ luật Đảng. Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý, UBND xã Hành Thuận, UBND thị trấn Chợ Chùa và các đơn vị, cá nhân có liên quan tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý công chức theo thẩm quyền…

Được biết, năm 2019, UBND huyện Nghĩa Hành đã ban hành Quyết định thu hồi hơn 91.000 m2 đất của một số tổ chức và hàng chục hộ dân để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án Khu dân cư Đồng Dinh với tổng mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng.


Thanh tra đã kết luận nhiều sai phạm tại dự án KDC Đồng Dinh, huyện Nghĩa Hành.

Theo đó, dự án do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Toàn Thịnh đầu tư (Tên thương mại là Nghĩa Hành New Center), có quy mô 324 lô đất liền kề, biệt thự, nhà phố liền kề có diện tích đất ở 43.780 m2, đất cây xanh 3.577 m2, đất giáo dục 2.306 m2, đất thể dục thể thao 5.748 m2, đất giao thông 33.068 m2.

Sai phạm tại dự án Khu dân cư Đồng Dinh đã được Thanh tra chỉ ra là vậy, nhưng các tổ chức, cá nhân có liên quan vẫn chậm xử lý, khắc phục. Hiện Công ty Toàn Thịnh vẫn đang tham gia nhiều dự án bất động sản trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý