moitruongplus Đây là hình ảnh thực tế được phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi lại vào sáng ngày 2/4/2024, tại vị trí con suối nằm sát với khu vực xử lý nước thải của Nhà máy chế biến mủ cao su Linh Hương, thuộc xã Long Hưng, huyện Phú Riềng tỉnh Bình Phước



Thông thường khi vào chính vụ thu mua và chế biến mủ cao su, các vấn đề môi trường như mùi hôi, nước thải khi sản xuất chế biến mới trở nên bức xúc, nhưng điều mà phóng viên chứng kiến và ghi được tại Nhà máy chế biến mủ cao su Linh Hương, thuộc xã Long Hưng, huyện Phú Riềng tỉnh Bình Phước lại cho thấy một sự thật hoàn toàn khác.

Ở đây, họ không cần phải chính vụ sản xuất, cũng không cần phải xả trộm, cũng chẳng phải đợi trời mưa lớn mà bơm thẳng nước thải màu đen ngòm ra suối, ngang nhiên bơm giữa "thanh thiên bạch nhật” như chẳng hề quan tâm tới luật pháp, tới môi trường xung quanh.

Dòng nước đen ngòm, đặc quánh như dầu nhớt thải đang được bơm ào ào, thẳng ra con suối.

Đây là hình ảnh thực tế được phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi lại vào sáng ngày 2/4/2024, tại vị trí con suối nằm sát với khu vực xử lý nước thải của Nhà máy chế biến mủ cao su Linh Hương, thuộc xã Long Hưng, huyện Phú Riềng tỉnh Bình Phước

Ngay giữa ban ngày, từ vị trí bể chứa nước, người ta đặt 1 máy bơm công suốt lớn nối thẳng đường ống chạy ra suối. Cống nước thải từ khu sản xuất vẫn có nước màu trắng chảy vào bể chứa, nhưng ngăn bên cạnh, 1 công nhân đang kiểm soát quá trình bơm nước màu đen ra suối.

Nhìn dòng nước đen kịt, xả ào ào ra suối mà thật xót xa và bức xúc cho môi trường.

Tiếng máy bơm vang vọng, cách xa mấy trăm mét vẫn còn nghe rõ.

Phía hạ nguồn con suối, cách điểm xả nước thải màu đen khoảng 500m. Màu nước đen trở nên quá nổi bật giữa màu đất đỏ bazan và màu xanh của cao su và điều. Còn mùi hôi thì rất nồng nặc.

Làm việc với lãnh đạo xã Long Hưng, ông Nguyễn Quốc Trấn, Phó chủ tịch UBND xã cho biết.

"Đây là công ty lớn đóng trên địa bàn của địa phương, còn nói về dòng nước thường xuyên màu đen, gây ô nhiễm cho người dân, nước không sử dụng được thì nói về dòng suối đó, về thông tin đó thì địa phương không thường xuyên được người dân phản ánh tại vì dòng suối đó không chảy qua địa bàn xã Long Hưng mà chảy giáp ranh giữa xã Long Hưng và xã Bình Tân xuống xã Bù Nho. Vì công ty cũng nằm ở vị trí cũng nằm ở vị trí giáp ranh với xã Bình Tân nên thông tin về nguồn nước thì địa phương ít khi nhân được phản ánh về vấn đề này”.

Ông Trấn khẳng định, phản ánh về nguồn nước, con suối thì xã ít nhận được, xã chủ yếu nhận được phản ánh về mùi hôi, nhưng mùi hôi thì là sản phẩm đặc trưng của sản xuất chế biên mủ cao su nên không thể tránh khỏi.

"Chế biến mủ thì bao giờ cũng có mùi hôi rồi, không thể tránh khỏi, những hôm thời tiết nặng nề, bay thấp thì có mùi rất khó chịu, nhưng vẫn đề thực tế mùi hôi gây độc hại ra môi trường hay nguồn nước thì địa phương cũng không thể năm được”.

Ông Trấn cũng cho biết thêm, khi nhận được các phản ánh của người dân về môi trường thì xã cũng có ý kiến với phía nhà máy, nhưng cũng chỉ là ý kiến mang tính chất tình cảm giữa địa phương và doanh nghiệp thôi.

"Địa phương cũng thường xuyên trao đổi, trao đổi trực tiếp, trao đổi bằng điện thoại, mình phản ánh góc độ tình cảm thôi, góc độ giữa doanh nghiệp và địa phương thôi chứ mình cấp xã thì mình không đủ thẩm quyền để kiểm tra, xử lý người ta”.

Sau khi phóng viên cũng cấp thông tin và hình ảnh về nước thải màu đen đổ ra suối, ông Nguyễn Quốc Trấn, Phó chủ tịch UBND xã Long Hưng cho biết, ghi nhận thông tin và sẽ cử cán bộ chuyên môn xuống thực tế xem có đúng hay không, nếu đúng sẽ có báo cáo lên cấp trên để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Hành vi xả nước màu đen ra suối sẽ được kiểm tra, báo cáo và sẽ được xử lý thế nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật trong thời gian tiếp theo.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý