moitruongplus Theo thông tin phản ánh của người dân phường Thuận Thành, thành phố Phổ Yên thì xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh đang hoạt động bất chấp lệnh cấm của cơ quan chức năng, khiến cho người dân bức xúc.

Anh T (người dân phường Thuận Thành) cho biết: "Trước đó, vào đêm ngày 05/9/2022 tại xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh đã xảy ra một vụ cháy lớn, thiêu rụi gần như toàn bộ kho mùn cưa rộng khoảng 1.000m² và một số máy móc, thiết bị chế biến mùn cưa (rất may không gây thiệt hại về người).

Sau đó, Công an thành phố Phổ Yên đã có văn bản số 2435/QĐĐC-CAPY(QLHC) về việc đình chỉ hoạt động của xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh. Nhưng hiện tại xưởng chế biến mùn cưa này vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm của các cơ quan chức năng”.


Phía bên trong xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh bụi bay khắp nơi 

Anh T còn cho biết: "Trong quá trình hoạt động, xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh còn thường xuyên gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, xưởng này còn sử dụng mùn sơn được chà từ nội thất gỗ (là chất thải nguy hại), nhập từ một công ty khác về làm nguyên liệu”.


Người dân cho rằng số bột này là mùn sơn được chà từ nội thất gỗ (đó là chất thải nguy hại)

Trước thông tin phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam trao có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Trọng Đàm, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành. Ông Đàm cho biết: "Sau khi nhận được thông tin phản ánh của cơ quan báo chí, ngày 16/11/2023 chúng tôi đã cử đoàn xuống kiểm tra việc thi hành Quyết định đình chỉ hoạt động số 2435/QĐĐC-CAPY(QLHC) của Công an thành phố Phổ Yên đối với xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh.


Theo phản ánh thì những bao này là mùn sơn được chà từ nội thất gỗ 

Tại thời điểm kiểm tra chúng tôi phát hiện cơ sở này vẫn tổ chức hoạt động đóng gói, vận chuyển sản phẩm bột gỗ. Sau đó đoàn kiểm tra của UBND phường Thuận Thành đã tiến hành lập biên bản làm việc và yêu cầu cơ sở này dừng ngay mọi hoạt động, chấp hành nghiêm Quyết định đình chỉ hoạt động số 2435/QĐĐC-CAPY(QLHC) của Công an thành phố Phổ Yên”.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 23/11/2023 xưởng chế biến mùn cưa này vẫn ngang nhiên hoạt động. Tại đây, phía trong xưởng vẫn diễn ra các hoạt động đóng gói hàng hóa. Phía bên ngoài thì có 02 chiếc xe ôtô tải dừng ngay phía trước cửa, để tiến hành vận chuyển hàng hóa vào nhà xưởng.


Bị yêu cầu dừng hoạt động nhưng xưởng chế biến mùn cưa này vẫn hoạt động bình thường 

Tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Trọng Đàm, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành để thông báo về việc, xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh vẫn tiến hành hoạt động, bất chấp lệnh cấm. Ông Đàm đã bày tỏ sự "bất lực”: "Chúng tôi lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động, nhưng họ vẫn làm, các anh cứ báo cáo với các cơ quan chức năng giúp tôi, vì tôi nói nhiều lần rồi mà họ có nghe đâu”.

Ở một diễn biến khác, để thông tin được khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Phan Trọng Thanh (chủ xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh), ông Thanh thừa nhận: "Xưởng chế biến mùn cưa của chúng tôi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, hệ thống phòng chống chữa cháy cũng không đầy đủ… Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện. Còn chúng tôi đầu tư tiền vào đây rồi làm sao mà dừng lại được”.


Tại xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh bụi bay khắp nơi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hại đến sức khỏe của người lao động

"Đúng là trước đây chúng tôi có xin mùn sơn nội thất về xưởng để chế biến, nhưng bây giờ thì không”, ông Thanh khẳng định.

Sự việc thì đã rõ, nhưng không hiểu vì sao mà xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh lại có thể hoạt động trong suốt một thời gian dài. Mặc dù trước đó xưởng này đã xảy ra một vụ cháy lớn.

Qua đây, người dân phường Thuận Thành cũng đặt ra câu hỏi: Nếu xảy ra hoả hoạn hay tai nạn lao động một lần nữa (gây thiệt hại đến tài sản và tính mạng của người khác) thì ai sẽ chịu trách nhiệm? UBND thành phố Phổ Yên, Công an thành phố Phổ Yên có biết xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh đang hoạt động bất chấp lệnh cấm hay không? Hướng xử lý đối với những sai phạm ở đây là như thế nào?

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý