moitruongplus Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, PCCC tại dự án The Terra An Hưng như xây dựng sai thiết kế ban đầu được phê duyệt, cơi nới diện tích tầng tum, hành lang PCCC đã diễn ra từ lâu nhưng không được xử lý triệt để. Trách nhiệm của chính quyền ở đâu?

Hàng loạt sai phạm trật tự xây dựng, PCCC tại dự án The Terra An Hưng

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin về những sai phạm về trật tự xây dựng và phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại khu vực nhà ở thấp tầng dự án The Terra An Hưng, phường La Khê, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.



Cụ thể, tại khu nhà ở thấp tầng các lô V4, V5, V6, V7, V8, V9 dự án The Terra An Hưng dọc theo đường Tố Hữu có hàng loạt các căn hộ xây dựng phần sân sau thuộc hành lang PCCC với quy mô chiều cao từ 1 đến 5 tầng, phía tum của một số căn hộ xuất hiện sân, vườn lợp mái tôn, mái ngói không đúng với thiết kế được phê duyệt…một số chủ sở hữu những căn hộ liền nhau đã thi công xây dựng không đúng so với thiết kế ban đầu, phần tum của căn hộ xây dựng nhiều hạng mục với mục đích sử dụng riêng nguy cơ mất an toàn PCCC, ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của các hộ dân khác.




Một số công trình kiên cố được cơi nới xây dựng trái phép trên phần hành lang PCCC tại khu nhà ở thấp tầng dự án The Terra An Hưng.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, đại diện Ban Quản lý dự án The Terra An Hưng cho biết: Những sai phạm này được phát hiện vào khoảng cuối năm 2020, Ban đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu chủ sở hữu căn hộ tạm dừng thi công và yêu cầu thi công xây dựng theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, tuy nhiên một số căn hộ đã không hợp tác.


Các căn hộ liền nhau cùng CSH đã tự ý thay đổi thiết kế được phê duyệt, xây dựng nhiều hạng mục vi phạm hành lang PCCC, phần tum được xây dựng nhiều hạng mục với mục đích sử dụng riêng.

Theo tài liệu mà PV có được, từ tháng 10/2022 đến tháng 4/2023 Ban Quản lý tòa nhà The Terra An Hưng (Ban QLTN) đã 03 lần gửi công văn gửi đến chính quyền UBND phường La Khê, quận Hà Đông để báo cáo và phối hợp nhằm đảm bảo công tác giữ gìn trật tự xây dựng khu vực thấp tầng tại dự án.


Công văn gửi đến UBND phường La Khê, Phòng đô thị phường La Khê, quận Hà Đông lần 3 của Bạn QLTN The Terra An Hưng

Cụ thể, trong công văn gửi đến UBND phường La Khê, Phòng đô thị phường La Khê, quận Hà Đông về các vấn đề liên quan đến trật tự xây dựng tại khu vực thấp tầng dự án The Terra An Hưng (lần 3) ngày 11/4 có nêu rõ:

Các lô V3, V4, V5, V6, V7, V8, V9, V10 tại khu vực thấp tầng của dự án The Terra - An Hưng xuất hiện tình trạng một số CSH cơi nới khoảng đất an toàn phòng cháy chữa cháy (nằm trong diện tích sổ đỏ của căn hộ) để sử dụng mục đích riêng.

Ban QLTN đã thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu cam kết đối với các căn hộ đăng ký thi công. Đồng thời thực hiện giám sát thi công và lập biên bản đối với các căn hộ thi công sai phạm. Tuy nhiên, việc kiểm soát gặp rất nhiều khó khăn như căn hộ đóng cửa khi thi công, CSH không hợp tác…

Chủ đầu tư "bất lực”, trách nhiệm chính quyền ở đâu?

Để rộng đường dư luận, ngày 8/11 trả lời PV trước những vi phạm về trật tự xây dựng và PCCC tại dự án The Terra - An Hưng, đại diện UBND phường La Khê cho biết: Những sai phạm này được phát hiện vào khoảng từ năm 2021 đến nay về hồ sơ thì đã đầy đủ hết rồi, có quyết định cưỡng chế hết rồi, nhưng vẫn chưa tổ chức cưỡng chế được thôi.



Trước những sai phạm trong suốt thời gian dài về trật tự xây dựng và PCCC tại dự án The Terra - An Hưng, Ban QLTN phát hiện nhưng không đủ thẩm quyền xử lý và đã phải 03 lần gửi công văn đề nghị chính quyền phường La Khê, quận Hà Đông để có những biện pháp phối hợp, ngăn chặn. Vậy chính quyền quận Hà Đông, Đội quản lý trật xây dựng tự đô thị ở đâu?

Tại sao các sai phạm không được ngăn chặn và xử lý kịp thời ngay từ thời điểm ban đầu vẫn diễn ra cho đến nay chưa có dấu hiệu của việc tháo dỡ, hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt mặc dù "hồ sơ, quyết định cưỡng chế đã đầy đủ hết rồi".


Các nhà vẫn đang tiếp tục cơi nới và lấn chiếm. Trong ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam vừa chụp ngày 11/11/2023

Có nhiều ý kiến cho rằng: Phải chăng bộ máy chính quyền cơ sở có vấn đề, hay chịu tác động của thế lực chống lưng nào đó nên biết mà không dám làm triệt để, liệu có chuyện tiêu cực, bao che hay là do quá yếu kém trong công tác quản lý dẫn đến các vi phạm tồn tại kéo dài, gây ảnh hưởng đến môi trường, bức xúc cho người dân và có thể tạo ra tiền lệ xấu với những căn hộ tuân thủ theo quy định.

Thiết nghĩ, để lập lại trật tự xây dựng, đảm bảo các quy định trong công tác PCCC và tạo niềm tin của người dân. UBND thành phố Hà Nội, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ, xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị, tổ chức nếu phát hiện có dấu hiệu bao che cho sai phạm, tránh gây bức xúc dư luận và tạo tiền lệ xấu trong công tác quản lý nhà nước tại dự án The Terra - An Hưng.

Có thể nói rằng, chưa bao giờ vấn đề về vi phạm trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy lại nóng như bây giờ. Cả hệ thống chính trị đều quan tâm, vào cuộc quyết liệt nhằm chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc thực hiện nghiêm quy trình quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy chữa cháy.

Mới đây nhất, ngày 15/9 Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 825 về triển khai thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy.

Công điện nêu, thời gian qua mặc dù Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) nhưng Thủ tướng đánh giá còn một số Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện thiếu quyết liệt, nhiều tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục kịp thời, nguy cơ chảy, nổ còn rất lớn. Chính vì thế, đã để xảy ra các vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng như vụ cháy chung cư mini ngày 12/9 tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Quán triệt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư về tăng cường công tác PCCC, hướng dẫn và thông tin, tuyên truyền rộng rãi để người dân nâng cao cảnh giác, ứng phó kịp thời không để xảy ra cháy, nổ, nhất là trong mùa hanh khô sắp tới, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả các văn bản của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tưởng về công tác PCCC và CNCH.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Công an toàn quốc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao để đánh giá thực trạng, có ngay các giải pháp hạn chế xảy ra cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra (hoàn thành việc tổng rà soát trước ngày 15 tháng 11 năm 2023).

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấn chỉnh hoạt động quản lý xây dựng, nhất là việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, chấp hành pháp luật xây dựng; gắn trách nhiệm cụ thể tới từng đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc cấp phép, quản lý trật tự xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý