moitruongplus Theo thông tin phản ánh của người dân thôn Đồng Dầu, thì Công ty CP sơn Formax đang hoạt động "chui”, gây ô nhiễm môi trường trong suốt nhiều năm nhưng không hề bị xử lý.

Anh Đ, sống gần Công ty CP sơn Formax (thôn Đồng Dầu, xã Dục Tú) cho biết: "Nhiều năm qua chúng tôi phải sống trong cảnh đau đầu, khó thở bởi mùi hóa chất do xưởng sản xuất sơn của Công ty CP sơn Formax gây nên, nhất là vào buổi chiều và buổi tối. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần đến UBND xã Dục Tú, cả trong những cuộc tiếp xúc cử tri nhưng tình trạng này vẫn không được cải thiện”.

Cũng nội dung trên, chị Thủy (người dân thôn Đồng Dầu) cho biết: "Các anh cứ đến thôn Đồng Dầu, nhất là những gia đình sống gần Công ty CP sơn Formax sẽ thấy họ bức xúc như thế nào. Điều đáng nói, xưởng sản xuất sơn này không hề có các loại giấy phép hoạt động và được dựng trái phép trên đất nông nghiệp”.


Theo người dân phản ảnh thì xưởng sản xuất sơn này không hề có giấy phép hoạt động 

Trong vai một người đến mua sơn,  PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thâm nhập vào tận xưởng sản xuất của Công ty CP sơn Formax (địa chỉ thôn Đồng Dầu, xã Dục Tú). Tại đây, có đủ các loại thùng sơn, vỏ sơn, thùng hóa chất... Trong đó, có nhiều loại hóa chất không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ... được đựng trong các thùng phi lớn.


Trong xưởng sản xuất sơn của Công ty CP sơn Formax thúng sơn, hóa chất... được "vứt" ở khắp nơi

Mặt khác, nhà xưởng này có diện tích khoảng hơn 200m², với đủ các loại như: Xe máy, xe ô tô, thùng nhựa, bìa carton (vật liệu dễ cháy),... tuy nhiên hệ thống PCCC ở đây lại rất sơ sài (không hề có biển chỉ dẫn lối thoát hiểm, không có đèn báo, bình cứu hỏa cũng không biết để ở góc nào).


Trong quá trình phá chế sơn các loại hóa chất, sơn bị "vung vãi" khắp nơi

Nguy hiểm hơn, trong quá trình pha chế sơn những công nhân làm việc ở đây không được trang bị đồ bảo hộ và mặt nạ chống độc. Trong khi đó, đứng tại xưởng sản xuất này chưa đến 20 phút, PV đã cảm thấy choáng váng do mùi khó chịu của hoá chất.

Điều 12 của Luật Hóa chất; Điều 4; khoản 2 Điều 5; khoản 1, khoản 2 Điều 6 của Nghị định số 113/2017/NĐ-CP có quy định rõ về cơ sở vật chất – kỹ thuật trong sản xuất sơn phải đáp ứng yêu cầu:

Kho chứa hóa chất sản xuất sơn có lối thoát hiểm, có chỉ dẫn rõ ràng về bảng hiệu, đèn báo.

Kho thuận tiện cho thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp khẩn cấp. Có hệ thống thông gió đáp ứng tiêu chuẩn của nhà xưởng.

Nhà xưởng, kho chứa hóa chất sản xuất sơn phải đáp ứng đủ các điều kiện về phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, an toàn và vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật có liên quan.

Có hệ thống thu lôi chống sét hoặc nằm trong khu vực được chống sét an toàn. Được định kỳ kiểm tra theo các quy định hiện hành.

Bồn chứa ngoài trời có đê bao hoặc các biện pháp kỹ thuật đảm bảo hóa chất sản xuất sơn không thoát ra môi trường khi xảy ra sự cố hóa chất. Có biện pháp phòng chống cháy nổ, chống sét.

Để thông tin được khách quan nhất, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Ngô Khắc Tuấn, Giám đốc Công ty CP sơn Formax, ông Tuấn cho rằng: "Chúng tôi đã làm việc hết với các đơn vị môi trường rồi, các anh cứ liên hệ với những cơ quan đó. Còn nếu các anh thích thì mời các anh vào công ty em nước nôi... ".

Thế nhưng, ông Nguyễn Công Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Dục Tú lại khẳng định với PV: "Đúng là người dân có phản ánh về việc Công ty CP sơn Formax gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi cũng nhắc nhở công ty này nhiều lần rồi. Còn về các loại giấy phép thì tôi khẳng định là họ không có gì cả”.


Nhiều năm qua, UBND xã Dục Tú gần như "bất lực" trước xưởng sản xuất sơn không phép này

Khá bất ngờ trước những nội dung mà Phó chủ tịch UBND xã Dục Tú cung cấp, PV có đặt câu hỏi: Vậy xưởng sản xuất này có xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp hay không?

Ông Luận cho rằng: "Trong những lần UBND xã Dục Tú xuống kiểm tra, thì đơn vị này chưa cung cấp được những loại giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất”.


Khách hàng liên tục ra vào mua sơn tại Công ty cổ phần sơn Formax 

Như vậy, việc người dân phản ánh xưởng sản xuất của Công ty CP sơn Formax (thôn Đồng Dầu, xã Dục Tú) hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở. Thế nhưng, vì sao mà Công ty CP sơn Formax lại có thể hoạt động trong suốt một thời gian dài là điều rất khó để lý giải.

Kính đề nghị UBND huyện Đông Anh sớm kiểm tra và có hướng xử lý đối với Công ty CP sơn Formax. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của UBND xã Dục Tú khi để tình trạng này xảy ra.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý