moitruongplus Ngày 13/10/2023, UBND xã Tứ xã có công văn số: 180 /CV-UBND về việc tạm dừng thi công xây dựng các công trình thuộc dự án Khu nhà ở và chợ đầu mối Đồng Na, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ



Mặc dù dự án Khu nhà ở và chợ đầu mối Đồng Na, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đang bị tạm dừng thi công xây dựng. Tuy nhiên, thời gian qua dự án này vẫn bất chấp "lệnh cấm” hoạt động liên tục, khiến cho nhiều người phải đặt câu hỏi, Công ty CP Tập đoàn Sông Hồng Thủ đô là đơn vị nào mà lại coi thường các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ đến như vậy?

Được biết, ngày 13/10/2023, UBND xã Tứ xã có công văn số:180 /CV-UBND về việc tạm dừng thi công xây dựng các công trình thuộc dự án Khu nhà ở và chợ đầu mối Đồng Na, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Trong văn bản nêu rõ, thực hiện công văn số 1460/UBND-KTHT ngày 06/10/2023 của UBND huyện Lâm Thao về việc tạm dừng thi công xây dựng các công trình thuộc dự án Khu nhà ở và chợ đầu mối Đồng Na, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Sau khi kiểm tra thực địa, Chủ tịch UBND xã Tứ Xã Yêu cầu Nhà đầu tư tạm dừng thi công xây dựng các công trình thuộc dự án Khu nhà ở và chợ đầu mối Đồng Na, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao.

Đề nghị Nhà đầu tư thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo quy định; dự án chỉ được khởi công xây dựng khi đủ điều kiện khởi công theo quy định tại khoản 39 Điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17/6/2020.

Đối với các phạm vi đã triển khai, yêu cầu nhà đầu tư không tập kết máy móc, thiết bị gây cản trở, mất an toàn giao thông. Đối với phạm vi đã tiến hành vét bùn, đào nền... Nhà đầu tư phải có phương án rào chắn, cảnh báo để đảm bảo an toàn cho khu vực xung quanh và hoàn toàn chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố liên quan đến an toàn về người và tài sản trong phạm vi đã tiến hành thi công.

Công văn chỉ đạo rõ như vậy, nhưng theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại dự án này vẫn đang diễn ra các hoạt động san lấp và nạo vét bùn... Tại đây, có cả chục chiếc máy xúc, xe lu... Cùng với đó là hàng đoàn xe có tải trọng lớn liên tục di chuyển ra vào dự án.

Điều đáng nói, trong quá trình hoạt động, mỗi ngày có cả trăm lượt xe (có dấu hiệu quá tải trọng) di chuyển ra vào dự án Khu nhà ở và chợ đầu mối Đồng Na, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ gây nên tình trạng bụi, bẩn, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông khiến cho người dân xã Tứ Xã rất bức xúc.


Dự án Khu nhà ở và chợ đầu mối Đồng Na, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đang hoạt động nhộn nhịp bất chấp lệnh cấm của UBND huyện Lâm Thao vào UBND xã Tứ Xã

Trao đổi nội dung này với ông Bùi Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Tứ Xã  thì được biết: "Dự án Khu nhà ở và chợ đầu mỗi Đồng Na, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ là một dự án lớn. Dự án này được đưa vào đấu giá và đơn vị trúng thầu là Công ty CP Tập đoàn Sông Hồng Thủ đô.

Mới đây, UBND xã Tứ Xã đã có công văn yêu cầu dự án này tạm dừng hoạt động cho đến khi có quyết định của các cấp. Còn nếu dự án này vẫn tiếp tục hoạt động, thì họ đang làm trái với yêu cầu của UBND huyện Lâm Thao, chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay”.


Mỗi ngày có cả trăm lượt xe chở đất ra vào dự án Khu nhà ở và chợ đầu mối Đồng Na, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ

Mặc dù vậy, nhưng đến thời điểm hiện tại dự án Khu nhà ở và chợ đầu mối Đồng Na, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ vẫn đang hoạt động "bất chấp” sự chỉ đạo của UBND huyện Lâm Thao và UBND xã Tứ Xã.

Chưa rõ những thủ tục Pháp lý của dự án này có đầy đủ hay không? Nhưng việc "bỏ ngoài tai” sự chỉ đạo của UBND huyện Lâm Thao, UBND xã Tứ Xã phần nào cho thấy thái độ coi thường pháp luật của chủ dự án.


Đại công trường tại dự án Khu nhà ở và chợ đầu mối Đồng Na, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đang diễn ra nhộn nhịp như chưa hề có lênh cấm

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Lâm Thao cần kiểm tra và có hướng xử lý kịp thời đối với chủ dự án Khu nhà ở và chợ đầu mối Đồng Na, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, tránh để tình trạng "nhờn luật”, "trên bảo dưới không nghe”. Có như vậy mới phát huy được giá trị tuyệt đối những quy định trong văn bản của nhà nước.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý