moitruongplus Vào lúc 5h45 sáng ngày 27/7 dưới dòng sông Lô tại địa phận xã An Khang, TP. Tuyên Quang diễn ra hoạt động khai thác cát, sỏi rầm rộ ngoài giờ. Tuy nhiên Chủ tịch UBND xã An Khang lại khẳng định là không có tình trạng khai thác ngoài khung giờ quy định.

Giám sát hoạt động khai thác: Chủ tịch xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch thành phố.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin trong bài viết: "TP. Tuyên Quang: Hoạt động khai thác cát, sỏi ngoài giờ quy định tại xã An Khang”. Nội dung phản ánh về việc các phương tiện khai thác cát, sỏi dưới lòng sông Lô ở khu vực này có dấu hiệu hoạt động ngoài khung giờ theo quy định.


Hoạt động khai thác cát, sỏi tại khu vực xã An Khang, thành phố Tuyên Quang ngoài khung giờ quy định.

Chúng tôi xin khẳng định những gì chúng tôi ghi nhận được là hoàn toàn chính xác. Với trách nhiệm người làm báo, chúng tôi chịu trách nhiệm cao nhất về những gì ghi nhận được và luôn sẵn sàng phối hợp cung cấp thông tin, hình ảnh về hoạt động của đơn vị khai thác trên sông Lô đoạn qua xã An Khang, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang vào ngày 27/7/2023 là vi phạm quy định về giờ khai thác.

Ngay sau khi có được thông tin như vậy, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có những phản ánh đến ông Lê Xuân Hương – Chủ tịch UBND xã An Khang. Tuy nhiên, tiếp nhận thông tin phản ánh thay vì việc hỗ trợ trao đổi thông tin, phối hợp với PV để có được thông tin đa chiều, chính xác để làm tốt hơn công tác quản lý, giám sát hoạt động khai thác của đơn vị được cấp phép thì vị Chủ tịch xã An Khang lại khẳng định: Sau khi bài báo đăng tải, phía xã đã cho kiểm tra, phía đơn vị khai thác cam kết là không có tình trạng khai thác ngoài khung giờ quy định.


Hoạt động khai thác cát, sỏi tại khu vực xã An Khang, thành phố Tuyên Quang ngoài khung giờ quy định.

Chúng tôi thấy thật khó hiểu trước việc trả lời của vị Chủ tịch UBND xã An Khang. Trong khi, trách nhiệm của chính quyền sở tại trong việc này là rất lớn và quan trọng. Nhưng thay vì lắng nghe phản ánh của nhân dân và cơ quan Báo chí thì vị Chủ tịch xã lại một mực tin vào cam kết (có thể là bằng miệng) của đơn vị khai thác rằng không vi phạm quy định về giờ khai thác.

Hơn ai hết, Lãnh đạo xã An Khang phải hiểu rằng: Nếu như thực trạng vi phạm này còn tiếp diễn và không được phát hiện ngăn chặn kịp thời thì cũng rất có thể nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy khác. Và, chắc chắn Chủ tịch xã An Khang phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch thành phố.

Chủ tịch các xã phường phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch thành phố. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong công văn mới nhất được ban hành về việc tăng cường công tác quản lý các hoạt động khoáng sản trên địa bàn thành phố của UBND thành phố Tuyên Quang.

Thành phố Tuyên Quang tăng cường công tác quản lý các hoạt động khoáng sản trên địa bàn

Sau khi có những phản ánh của cơ quan báo chí về tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn, ngày 11/8/2023 UBND thành phố Tuyên Quang có công văn số 2196/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác quản lý các hoạt động khoáng sản trên địa bàn thành phố.


Công văn số 2196/UBND-TNMT ngày 11/8/2023 về việc tăng cường công tác quản lý các hoạt động khoáng sản trên địa bàn thành phố.

Trong công văn có nêu rõ, đối với các hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông Lô: UBND các xã, phường: Tràng Đà, Tân Hà, Nông Tiến, Minh Xuân, Tân Quang, Hưng Thành, An Tường, An Khang, Thái Long, Đội Cấn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định, không để xảy ra vấn đề phức tạp nảy sinh, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát, sỏi thực hiện khai thác đúng phạm vi, ranh giới mỏ, đúng thời gian cho phép hoạt động khai thác cát, sỏi trong ngày, sử dụng đúng số lượng phương tiện, máy móc, thiết bị được cấp phép, di dời các phương tiện không được cấp phép ra khỏi địa phận quản lý.

Tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông qua địa bàn quản lý, kịp thời phát hiện các vị trí có nguy cơ sạt lở do hoạt động khai thác cát, sỏi để báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố phương án xử lý theo quy định. Giám sát chặt chẽ các khu vực cấm khai thác cát, sỏi bảo về các điểm mỏ chưa được cấp phép khai thác; phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh, thành phố trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND các xã, phường nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý địa bàn, trường hợp để xảy ra bi phạm mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý hoặc không kịp thời xử lý thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.

Ngày 16/8/2023, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có buổi làm việc trực tiếp với đại diện Phòng Tài Nguyên và Môi trường thành phố Tuyên Quang, tại buổi làm việc phía đại diện Phòng TNMT thành phố cho biết:"Sau khi có phản ánh của báo chí, Phòng có phối hợp đi kiểm tra cùng đoàn liên ngành, các đơn vị khai thác đúng trong ranh giới được cấp phép. Nếu phát hiện có tình trạng vi phạm sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”. đại diện Phòng TNMT khẳng định.

Trên tinh thần cầu thị tiếp nhận thông tin, sau buổi làm việc PV đã cung cấp đầy đủ tư liệu video, hình ảnh ghi nhận tại thời điểm 5h45’ sáng ngày 27/7/2023 về hoạt động khai thác cát, sỏi dưới dòng sông Lô tại xã An Khang cho phía Phòng TNMT thành phố Tuyên Quang để có cơ sở trong công tác quản lý, giám sát xử lý các hành vi vi phạm về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fasfds
htry
fggr
ề

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú

Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.

Gia Lai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các điểm thu gom mủ cao su Công ty 75

Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.

Thừa Thiên Huế: Cần kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm của mỏ đá Sơn Thủy

Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Phạt hơn 5 tỷ đồng một giám đốc doanh nghiệp Thừa Thiên Huế vì hành vi khai thác đá trái phép

Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng trên đường vào Khu công nghiệp Long Đức

Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Lạng Sơn: Cần ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại trại lợn Rutech

Trong 2 tháng qua, hàng nghìn người dân ở xã Lâm Ca, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn luôn bị "tra tấn” bởi mùi hôi thối phát tán từ trại nuôi lợn của Công ty Cổ phần chăn nuôi Rutech.