moitruongplus Nhiều năm qua, mùi hôi trong quá trình sản xuất từ nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV cao su Chư Prông (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông) khiến cho cuộc sống người dân xung quanh nhà máy bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân sống xung quanh nhà máy bị ảnh hưởng

Theo phản ánh của người dân sinh sống cạnh nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV cao su Chư Prông (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông), thời gian qua, họ phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc phát sinh từ quá trình sản xuất của nhà máy. Hằng ngày, mùi hôi từ nhà máy bốc lên khiến không khí tại khu vực trở nên ngột ngạt, khó thở.


Mùi hôi từ nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV cao su Chư Prông khiến người dân bị ảnh hưởng.

Chị N. làng Iắt, xã Ia Boòng bức xúc cho biết: Nhà máy chế biến mủ cao su này gần khu vực dân cư nên mùi hôi phát ra cả ngày lẫn đêm khiến gia đình về không thể chịu nổi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ và người lớn lớn tuổi trong gia đình.

Bà T. (đề nghị giấu tên), xã Ia Drang cho biết: Gia đình có rẫy trồng cây cà phê giáp với nhà máy nên hằng ngày đi thăm rẫy để cảm nhận được độ nồng nặc của mùi cao su bay từ trong nhà máy ra. Tại khu vực ống xả thải của nhà máy có nhiều chất bã màu đen bám đầy trên đất. Mùi hôi phát tán xung quanh, gió theo hướng nào thì mùi sẽ bay theo hướng đó, những hôm trời nắng nóng, mùi bốc lên càng nặng. Dở khóc dở cười hơn là nhiều lúc đến mùa hái cà phê, gia đình không thể thuê được nhân công hái do mùi hôi quá nồng nặc phát ra từ phía nhà máy khiến ai cũng lắc đầu ngao ngán.




Khu vực xử lý nước thải của Công ty TNHH MTV cao su Chư Prông.

Để tìm hiểu thông tin, PV đăng ký làm việc với Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông. Ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Trưởng phòng Quản lý chất lượng phụ trách mảng môi trường của Công ty Cao su Chư Prông cho biết: Những năm qua, công ty rất quan tâm chú trọng đến vấn đề nước thải, không có việc xả thải ra môi trường mà chưa qua hệ thông xử lý. Tại khu vực xử lý nước thải của nhà máy chỉ có 2 ống cống, 1 ống xả nước mưa và 1 ống xả nước thải đạt loại B.




Theo như giải thích từ phía Công ty thì những chất bã màu đen bám đầy trên đất là do nước và bọt trong quá trình chữa cháy hồi tháng 3/2022.

Năm 2020, công ty đã xây hệ thống xử lý nước thải gần 40 tỷ đồng, còn những vết đen nằm theo đường nước là do từ tháng 3/2022 có xảy ra vụ cháy Biomas của lò sấy bán nhiệt, bọt, nước chảy ra trong quá trình chữa cháy, xịt rửa của cơ quan chức năng nên các cặn đen bám dính đến bây giờ. Về mùi hôi thì đó là mùi đặc trưng của cao su, chỉ có mùi trong sản xuất chứ không có mùi trong nước thải.

Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các điểm thu gom mủ của Công ty Cao su Chư Prông

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại một số địa điểm thu gom mủ cao su của Công ty cao su Chư Prông: Mủ tươi tại các địa điểm thu gom nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh, khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc. Cụ thể, tại nhà thu gom mủ của đội sản xuất 27 (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông), nông trường An Phú thuộc Công ty cao su Chư Prông: Mủ cao su sau khi được đưa lên xe bồn chở đi thì phần mủ còn sót lại chảy tràn lan ra bên ngoài mà không được thu gom để xử lý. Tương tự, tại nhà thu gom mủ của đội 35 (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông), nông trường An Phú: Một lượng lớn mủ cao su chảy thành dòng ra môi trường xung quanh, mủ cao su tại đây nổi bọt trắng xóa bốc mùi hôi và phát tán vào khu dân cư gần đó.








Một lượng lớn mủ cao su chảy thành dòng ra môi trường xung quanh, mủ cao su tại đây nổi bọt trắng tại nhà thu gom mủ của đội 35, nông trường An Phú thuộc Công ty Cao su Chư Prông.






Mủ cao su tại nhà thu gom mủ của đội sản xuất 27, nông trường An Phú sau khi được đưa lên xe bồn chở đi thì phần mủ còn sót lại chảy tràn lan ra bên ngoài mà không được tập kết lại để xử lý.

Làm việc với PV, Ông Đoàn Anh Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Boòng cho biết: Về vấn đề xả thải Xã sẽ kiểm tra và nắm lại thông tin. Về mùi hôi thì có xảy ra, bản thân thường xuyên đi qua đoạn phía trước nhà máy nên thường cảm nhận rõ được mùi hôi phát sinh trong quá trình hoạt động của nhà máy. Tuy nhiên, mùi hôi này thì chỉ ghi nhận bằng cảm quan chứ Xã không thể đánh giá về mức độ ô nhiễm, nội dung này nhiều năm trước Xã cũng ghi nhận, và đã báo cáo lên cấp trên. Thời gian đến, Xã chỉ mong cấp trên xuống kiểm tra, đánh giá mức độ ô nhiễm của nhà máy để người dân nơi đây an tâm sản xuất.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dfd
egr
dbgfbg
fsgfd

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.