moitruongplus Trạm trộn bê tông chi nhánh Biên Hoà, Đồng Nai của Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Tấn Lộc (Công ty Tấn Lộc) được xây dựng trên đất trồng cây lâu năm khác và hoạt động nhiều năm nay nhưng không bị xử lý dứt điểm.

Liên quan đến sai phạm tại trạm trộn bê tông chi nhánh Biên Hoà của Công ty Tấn Lộc, dư luận đặt câu hỏi chính quyền phường Phước Tân và UBND huyện TP Biên Hoà (Đồng Nai) có bất lực hay không để trạm trộn này hoạt động nhiều năm?

Theo phản ánh của người dân sống tại ấp Tân Cang, phường Phước Tân, TP Biên Hòa, trong nhiều năm qua, hoạt động sản xuất của trạm bê tông nhựa nóng (Asphalt) của Công ty Tấn Lộc, chi nhánh Biên Hòa - Đồng Nai gây ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận, trạm trộn bê tông của Công ty Tấn Lộc đang hoạt động tại khu phố Tân Cang được xây dựng trên diện tích 8.756m2 thuộc tờ bản đồ số 45, thửa 93. Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Đồng Nai cho biết, diện tích đất nêu trên có mục đích sử dụng đất là đất trồng cây hàng năm khác, bao gồm 7.038,7 m2 là đất rừng sản xuất và 1.171,3 m2 là đất giao thông.


Trạm trộn bê tông chi nhánh Biên Hoà, Đồng Nai của Công ty Tấn Lộc được xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm khác.

Tại thửa đất nêu trên, Công ty Tấn Lộc đã cho xây dựng nhà điều hành kiên cố cùng hệ thống máy móc và các hạng mục khác phục vụ cho quá trình sản xuất. Các hạng mục này đã thi công xây dựng hoàn thành và hoạt động trong thời gian dài, tuy nhiên đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý.

Ngoài việc tự ý chuyển đổi sử mục đích sử dụng đất, xây dựng trạm trộn bê tông trên đất trồng cây lâu năm thì trong quá trình hoạt động, trạm trộn bê tông của Công ty Tấn Lộc này gây tiếng ồn và xả ra môi trường lượng nước thải và lượng bụi lớn. Đồng thời, hoạt động xay trộn liên tục tạo ra những tiếng ồn đinh tai nhức óc khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Ngày nắng thì bụi mù mịt, mưa thì bùn sình lầy lội, xi măng, cát sỏi, bê tông rơi vãi khắp nơi làm người dân không khỏi lo lắng trong việc đi lại, bụi bẩn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hàng ngày xe chở bê tông trọng tải lớn ra vào nhộn nhịp tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông.

Trong khi đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều quyết định nhằm chấn chỉnh hoạt động của các trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, theo Quyết định số 8985/UBND–ĐT của UBND tỉnh Đồng Nai ngày 24/8/2018 thì trạm trộn bê tông thuộc dự án phải xin chấp thuận chủ trương đầu tư. Việc thành lập và đi vào hoạt động trạm trộn bê tông phải đảm bảo cách xa khu dân cư và đảm bảo điều kiện nghiêm ngặt về môi trường, đường ra vào trạm phải có những đường riêng biệt không đi chung với đường giao thông gây mất an toàn trật tự giao thông.

Trước đó, ngày 23/3/2011 UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 23/2011/QĐ-UBND quy định các tiêu chí đánh giá xác định cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc diện phải di dời ra khỏi khu đô thị. Các cơ sở, kinh doanh, dịch vụ có vị trí không phù hợp với quy họach sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc thuộc danh mục ngành nghề có nguy cơ ô nhiễm môi trường thì phải di dời khỏi khu vực đô thị.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng ban hành văn bản hướng dẫn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa có trách nhiệm xác định các cơ sở thuộc diện phải di dời ra khỏi khu đô thị. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa có trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, lập kế hoạch di dời đối với từng cơ sở vi phạm.

Tuy nhiên, theo thông tin từ ông Trần Thế Biên – lãnh đạo phường Phước Tân (tại thời điểm liên hệ) cho biết việc người dân phản ánh là chính xác, đối với trạm bê tông nhựa nóng của Công ty Tấn Lộc hoạt động lâu nay trên địa bàn là không có bất kỳ một giấy phép nào. PV đặt câu hỏi tại sao trong thời gian dài việc hoạt động sản xuất không phép ảnh hưởng tới người dân như vậy mà phía chính quyền cụ thể là người đứng đầu địa phương không có động thái xử lý gì, thì ông Biên cho biết: "Do mới tiếp nhận nhiệm vụ mấy tháng nên chưa nắm hết tình hình địa phương, tồn tại này đã xảy ra trước đây. Ông Biên cũng đã chỉ đạo địa chính tổng hợp các trạm trộn bê tông và trạm Asphalt cho PV. Hiện danh sách cũng đã trình báo cáo UBND thành phố Biên Hòa.

Điều đáng nói, trạm trộn bê tông không phải là một công trình nhỏ gọn mà là một công trình có quy mô và nằm cố định tại một địa điểm nhưng nhiều năm qua chính quyền địa phương lại "bó tay”. Có thể cho thấy có sự buông lỏng quản lý của những người quản lý tiền nhiệm trong một thời gian dài khi để Công ty Tấn Lộc xây dựng công trình lớn như trạm trộn bê tông trên đất nông nghiệp.


Một công trình có quy mô và nằm cố định tại một địa điểm nhưng nhiều năm qua chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm.

Hoạt động của trạm trộn bê tông của Công ty Tấn Lộc tại khu phố Tân Cang xâm phạm đến mục đích sử dụng đất của khu vực, gây ra tiếng ồn và ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, xe chở bê tông trọng tải lớn cũng gây nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông. Cần có sự can thiệp của cơ quan chức năng để ngăn chặn tình trạng này và bảo vệ quyền lợi của người dân địa phương.

Việc UBND phường Phước Tân từ chối tiếp nhận nội dung và không cung cấp phản hồi xử lý khi đã có văn bản chỉ đạo của Phòng Quản lý Đô thị TP Biên Hoà nhưng không cung cấp thông tin báo chí liên quan đến công tác bảo vệ môi trường và quản lý trật tự đô thị trên địa bàn phường cho thấy có thiếu minh bạch trong công tác quản lý từ phía chính quyền địa phương.

Cụ thể, ngày 10/5/2023, Phòng Quản lý Đô thị TP Biên Hoà ra văn bản số 1042/PQLDT.XD về việc kiểm tra tình trạng xây dựng theo phản ánh của Tòa soạn Môi trường và Đô Thị Việt nam.

Theo đó, Phòng Quản lý Đô thị đề nghị Chủ tịch UBND phường Phước Tân khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả kiểm tra xử lý về tình trạng xây dựng theo phản ánh của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Tuy nhiên ngày 11/5/2023, khi PV liên hệ làm việc với UBND phường Phước Tân thì ông Trần Trung Nam – văn thư phường từ chối cung cấp thông tin với lý do sẽ báo cáo kết quả cho Phòng Quản lý Đô thị TP Biên Hoà.

Mặc dù được phản ánh rất nhiều tháng nay nhưng chính quyền vẫn không phản hồi xử lý. Trách nhiệm trong công tác quản lý địa phương ở đâu?

Môi trường và Đô thị Việt Nam kính đề nghị sự chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai để xử lý kịp thời, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggr
hhy
ggfd
dsfs

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý

Ô nhiễm bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc ở Quảng Yên

Loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) tại thôn 2 xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) hoạt động không phép, phát tán bụi bẩn bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc, gây bức xúc dư luận.

Đắk Lắk: Cơ sở sản xuất phế liệu tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Người dân sinh sống tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột đang phải sống trong cảnh môi trường ô nhiễm trầm trọng bởi hoạt động sản xuất từ cơ sở tái chế phế liệu của ông Vũ Đức Cường.