moitruongplus Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu 2 chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn rà soát các trường hợp sau khi phát hiện người có đóng thuế thu nhập vẫn đăng ký mua để "xí” phần của người nghèo.

Theo đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu Công ty CP Đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án Chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-1, B4-2 thuộc khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside; và Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn – Thuận Phước, chủ đầu tư Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh rà soát lại danh sách những người đã được xét duyệt mua nhà ở xã hội ở tiêu chí "không đóng thiếu thu nhập cá nhân”.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, một trong những điều kiện để được xét duyệt hồ sơ mua chung cư nhà ở xã hội đó là đối tượng mua không thuộc diện đối tượng phải nộp thuế thu nhập thường xuyên. Khi nộp hồ sơ để xét duyệt, người đăng kí mua phải có văn bản cam kết không đóng thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, qua phối hợp rà soát, Cục Thuế Đà Nẵng phát hiện một số trường hợp có mã số thuế thu nhập cá nhân, có đóng thuế thu nhập cá nhân.

Do đó, Sở xây dựng Đà Nẵng yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng khẩn trương rà soát, lập danh sách các trường hợp đã được xét duyệt mua nhà ở xã hội dự án trong 6 đợt không có văn bản xác nhận thuế thu nhập cá nhân của Cục Thuế TP Đà Nẵng và các chi cục thuế trên địa bàn.

Đồng thời, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước rà soát, lập danh sách các trường hợp đã được xét duyệt mua nhà ở xã hội tại khối nhà B2 thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội khu công nghiệp Hòa Khánh (6 đợt, trừ các trường hợp đã xóa tên danh sách xét duyệt theo các văn bản của Sở).


Đà Nẵng phát hiện người có thu nhập cao đăng ký mua nhà ở xã hội để "xí” phần của người nghèo.

Sau rà soát, 2 chủ đầu tư trên báo cáo về Sở Xây dựng thành phố trước ngày 25/5/2023 để thực hiện công tác rà soát và hậu kiểm.

Được biết, theo quy định, đối tượng được đăng ký mua nhà ở xã hội là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng; ưu tiên xét duyệt trước đối với người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Người mua nhà ở xã hội phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa có quyền sử dụng đất ở, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại Đà Nẵng; có đăng ký thường trú tại Đà Nẵng, trường hợp không có đăng ký thường trú, phải có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên và đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên tại Đà Nẵng; không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại Đà Nẵng hiện có hàng trăm nghìn công nhân, người lao động. Đáng nói, khảo sát thực tế cho thấy, thành phố này đang cần tới 28.000 căn hộ chung cư nhà ở xã hội mới đủ đáp ứng nhu cầu của công nhân, người lao động.

Tuy nhiên, số chung cư nhà ở xã hội trên địa bàn Đà Nẵng vẫn còn rất khiêm tốn. Do đó, thường xuyên xảy ra tình trạng xếp hàng nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội nhưng vẫn không mua được. Mới đây nhất, vào ngày 8/5, khi dự án chung cư nhà ở xã hội thuộc dự án Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside mở bán đợt 5 đã có hàng trăm người xếp hàng từ sáng sớm, chật vật nộp hồ sơ để mua nhà ở xã hội.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý