moitruongplus Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu 2 chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn rà soát các trường hợp sau khi phát hiện người có đóng thuế thu nhập vẫn đăng ký mua để "xí” phần của người nghèo.

Theo đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu Công ty CP Đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án Chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-1, B4-2 thuộc khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside; và Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn – Thuận Phước, chủ đầu tư Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh rà soát lại danh sách những người đã được xét duyệt mua nhà ở xã hội ở tiêu chí "không đóng thiếu thu nhập cá nhân”.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, một trong những điều kiện để được xét duyệt hồ sơ mua chung cư nhà ở xã hội đó là đối tượng mua không thuộc diện đối tượng phải nộp thuế thu nhập thường xuyên. Khi nộp hồ sơ để xét duyệt, người đăng kí mua phải có văn bản cam kết không đóng thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, qua phối hợp rà soát, Cục Thuế Đà Nẵng phát hiện một số trường hợp có mã số thuế thu nhập cá nhân, có đóng thuế thu nhập cá nhân.

Do đó, Sở xây dựng Đà Nẵng yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng khẩn trương rà soát, lập danh sách các trường hợp đã được xét duyệt mua nhà ở xã hội dự án trong 6 đợt không có văn bản xác nhận thuế thu nhập cá nhân của Cục Thuế TP Đà Nẵng và các chi cục thuế trên địa bàn.

Đồng thời, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước rà soát, lập danh sách các trường hợp đã được xét duyệt mua nhà ở xã hội tại khối nhà B2 thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội khu công nghiệp Hòa Khánh (6 đợt, trừ các trường hợp đã xóa tên danh sách xét duyệt theo các văn bản của Sở).


Đà Nẵng phát hiện người có thu nhập cao đăng ký mua nhà ở xã hội để "xí” phần của người nghèo.

Sau rà soát, 2 chủ đầu tư trên báo cáo về Sở Xây dựng thành phố trước ngày 25/5/2023 để thực hiện công tác rà soát và hậu kiểm.

Được biết, theo quy định, đối tượng được đăng ký mua nhà ở xã hội là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng; ưu tiên xét duyệt trước đối với người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Người mua nhà ở xã hội phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa có quyền sử dụng đất ở, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại Đà Nẵng; có đăng ký thường trú tại Đà Nẵng, trường hợp không có đăng ký thường trú, phải có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên và đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên tại Đà Nẵng; không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại Đà Nẵng hiện có hàng trăm nghìn công nhân, người lao động. Đáng nói, khảo sát thực tế cho thấy, thành phố này đang cần tới 28.000 căn hộ chung cư nhà ở xã hội mới đủ đáp ứng nhu cầu của công nhân, người lao động.

Tuy nhiên, số chung cư nhà ở xã hội trên địa bàn Đà Nẵng vẫn còn rất khiêm tốn. Do đó, thường xuyên xảy ra tình trạng xếp hàng nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội nhưng vẫn không mua được. Mới đây nhất, vào ngày 8/5, khi dự án chung cư nhà ở xã hội thuộc dự án Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside mở bán đợt 5 đã có hàng trăm người xếp hàng từ sáng sớm, chật vật nộp hồ sơ để mua nhà ở xã hội.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trhrr
fasfds
htry
fggr

Đồng Nai: Hơn 1 ha đất trồng lúa “biến thành” trạm vận tải của Chi nhánh Cty Vạn Công Thành?

Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú

Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.

Gia Lai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các điểm thu gom mủ cao su Công ty 75

Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.

Thừa Thiên Huế: Cần kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm của mỏ đá Sơn Thủy

Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Phạt hơn 5 tỷ đồng một giám đốc doanh nghiệp Thừa Thiên Huế vì hành vi khai thác đá trái phép

Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng trên đường vào Khu công nghiệp Long Đức

Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.