moitruongplus Trước những phản ánh về tình trạng nhếch nhác, nhiều quán nhậu, cà phê xuất hiện tại Công viên văn hóa An Hòa, Giám đốc Ban Quản lý công viên này cho rằng cần có phương án phù hợp để khắc phục, cứu lấy công viên.

Ngày 19/3, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử, ông Lê Quang Nghĩa – Giám đốc Công viên văn hóa An Hòa, thừa nhận những vấn đề báo chí nêu là đúng thực trạng đang tồn tại ở công viên này. Theo quy hoạch, công viên có diện tích hơn 39 ha, tuy nhiên, thực tế hiện nay thì không còn đúng với con số trên. Nhiều khu vui chơi giải trí đã xuống cấp, hư hỏng, đang chờ thanh lý phế liệu. Hạ tầng, cảnh quan trong tình trạng bị bỏ phế nhiều năm không được đầu tư, tái thiết. Một số động vật hoang dã đã được đưa về Hòn Me (Hòn Đất) do đợt dịch vừa qua.

Riêng về vấn đề hồ nước ô nhiễm, ông Nghĩa cho biết hiện không có phương án khắc phục. "Hồ này trước rất trong và sạch, là nơi hoạt động các trò chơi dưới nước, câu cá... Quanh hồ còn có xây kè hàng trăm tỷ đồng, nhưng toàn bộ công trình đã sạt lở từ nhiều năm trước. Nhất là thời gian tạm ngưng hoạt động do dịch bệnh Covid-19, hồ bỏ không nên mọc rất nhiều rong, hiện chưa có biện pháp khắc phục”, ông Nghĩa thừa nhận.


Cần có phương án để cứu công viên văn hóa An Hòa trước tình hình hiện tại.

Giải thích về hàng loạt các ki ốt, quán nhậu… đang tồn tại nơi đây, ông Nghĩa cho biết Công viên văn hóa An Hòa là đơn vị sự nghiệp có thu. Hiện cả Ban Giám đốc và nhân viên có tổng số 21 người, trong đó có 8 biên chế, 7 hợp đồng lao động hưởng lương ngân sách, 6 hợp đồng lao động hưởng lương từ nguồn thu của công viên. Do đó, việc cho thuê mặt bằng là để đảm bảo các kinh phí hoạt động trong khi chờ đợi cấp trên có phương án quy hoạch lại công viên này.

Theo ông Nghĩa, năm 2022, tổng thu của Công viên chỉ có 1,7 tỷ đồng, chủ yếu là từ các hoạt động hội Xuân từ 30 đến mùng 6 Tết. Nguồn thứ 2 là cho thuê hồ bơi, nhà hàng tiệc cưới, sân khấu tổ chức sự kiện… Riêng phần cho thuê mặt bằng bán giải khát và quán ăn gia đình thì thu không đáng kể, chỉ trên dưới 20 hộ, giá thuê từ 1-2 triệu đồng/tháng. Có một quán cho thuê hơn 6 triệu đồng/tháng đã thanh lý hợp đồng và hiện chưa cho ai thuê. Các trường hợp thuê mặt bằng kinh doanh đều có hợp đồng ngắn hạn và không qua đấu thầu, do đề án điều chỉnh quy hoạch công viên hiện chưa được phê duyệt.


Các doanh nghiệp thuê mặt bằng tại đây đều không qua đấu thầu và có hợp đồng ngắn hạn.

Ông Nghĩa cũng thừa nhận, toàn bộ sân chơi dành cho thiếu nhi và người lớn như các khu trò chơi trong công viên hiện đã ngưng hoạt động vì cũ kỹ và hư hỏng, không có kinh phí để mua mới. Ngoài ra, còn rất nhiều hạng mục đang chờ đợi đầu tư như hạ tầng đường, nước và điện chiếu sáng... Tình trạng của công viên hiện nay thiếu thốn trăm bề và nhếch nhác là có thật. Nếu không khắc phục kịp thời thì việc chết dần chết mòn là điều không thể tránh khỏi.

Được biết, năm 2018, tỉnh Kiên Giang kêu gọi đầu tư Dự án công viên văn hóa An Hòa với tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Hoàn chỉnh hạ tầng (điện, cấp nước, thoát nước); đầu tư các cụm cảnh quan; các dịch vụ khu vui chơi dưới nước; nhà hàng tiệc cưới... Đồng thời là nơi tổ chức các sự kiện, hội chợ, triển lãm… Tuy nhiên, từ đó đến nay chưa có nhà đầu tư nào mặn mà trước lời kêu gọi trên.


Cần có phương án cho hồ nước trong công viên.

Trước tình hình như hiện nay, chúng tôi rất mong chính quyền các cấp quan tâm hơn nữa, sớm đề ra các giải pháp thiết thực để tránh cho công viên lớn nhất tỉnh ngày càng xuống cấp trầm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggr
hhy
ggfd
dsfs

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý

Ô nhiễm bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc ở Quảng Yên

Loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) tại thôn 2 xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) hoạt động không phép, phát tán bụi bẩn bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc, gây bức xúc dư luận.

Đắk Lắk: Cơ sở sản xuất phế liệu tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Người dân sinh sống tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột đang phải sống trong cảnh môi trường ô nhiễm trầm trọng bởi hoạt động sản xuất từ cơ sở tái chế phế liệu của ông Vũ Đức Cường.