moitruongplus Chủ đầu tư 2 dự án có tổng mức đầu tư hơn 15 tỷ đồng ở phường Phù Chẩn, TP Từ Sơn có dấu hiệu gian dối khi cung cấp thông tin về địa điểm đổ thải dự án, khiến dư luận hoang mang về nguy cơ ô nhiễm môi trường khi không kiểm soát được nguồn chất thải này.

Theo phản ánh của người dân phường Phù Chẩn, TP Từ Sơn, quá trình triển khai Dự án đường, hành lang, ao khu phố Phù Lộc (viết tắt là Dự án Phù Lộc) và Dự án đường vành đai Ao Quan khu phố Rích Gạo (Dự án Ao Quan), người dân luôn phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường do đất thải vương vãi ra đường không được dọn dẹp, gây trơn trượt khi trời mưa, bụi mù mịt khi trời nắng khô hanh. Người dân đã nhiều lần nhắc nhở đơn vị thi công, nhưng đâu lại vào đấy.


Lượng đất thải vương vãi khắp mặt đường dân sinh quanh dự án khiến cho dư luận vô cùng bức xúc.

Được biết, Dự án Phù Lộc có giá trị đầu tư là 9.135.555.000 đồng và Dự án Ao Quan (giai đoạn 2) với giá trị đầu là 6.240.879.000 đồng. Cả 2 dự án đều do UBND phường Phù Chẩn, TP Từ Sơn làm đại diện Chủ đầu tư. Thời gian thi công 2 gói thầu là 90 ngày. Đơn vị trúng thầu thi công 02 dự án do Công ty TNHH đầu tư xây lắp Toàn Thắng (có địa chỉ tại khu phố Phù Lộc, phường Phù Chẩn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Doanh. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời gian thi công hơn 1 tháng, nhưng cả 2 gói thầu này vẫn chưa được hoàn thành như dự kiến.

Ông T.V.D, sống gần khu vực Dự án Ao Quan cho biết, tôi không biết đơn vị thi công chở đất thải đi đâu, nhưng quá trình vận chuyển đất thải liên tục bị vương vãi ra đường dân sinh. Thậm chí đến cuối ngày họ còn không cho người dọn dẹp theo như cam kết. Người dân có nhắc nhở thì họ cũng ậm ừ rồi đâu lại vào đấy, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân. 


Công nhân thi công không mặc đồ bảo hộ lao động và không sử dụng biện pháp an toàn nào khi trèo lên giàn giáo.

Để có thông tin cụ thể, PV đã có mặt tại 02 dự án để ghi nhận thực thế. Hiện nay Dự án Phù Lộc đang tạm thời dừng thi công. Tại dự án Ao Quan, PV không khỏi ngỡ ngàng khi lượng đất thải bị vương vãi rất nhiều phía đầu dự án và cả con đường dân sinh cạnh đó. Tại dự án có một máy múc của đơn vị thi công đang di chuyển khiến cho đường sá bị hư hỏng, đất thải từ hệ thống xích rơi ra thành từng mảng phủ kín cả mặt đường nhưng không có bất kỳ đơn vị giám sát nào có mặt để nhắc nhở.

Thêm vào đó là tình trạng người lao động đang làm việc tại dự án này không sử dụng bất kỳ đồ bảo hộ lao động nào theo quy định. Nhiều công nhân vắt vẻo trên giàn giáo nhưng không có biện pháp đảm bảo an toàn lao động. Phía bên phải của dự án có một lối vào để người dân đi lại nhưng đơn vị thi công không làm rào chắn, chăng dây cảnh báo, khiến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn.


Một lượng lớn đất thải của 2 dự án đã được múc lên nhưng không biết đã được mang đến đâu để tập kết.

Để có thông tin khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với UBND phường Phù Chẩn.  Sau rất nhiều lần PV liên hệ, UBND phường này mới cử một cán bộ địa chính tên Toàn (người này giới thiệu là cán bộ trực tiếp được giao phụ trách cả 2 dự án) làm việc với PV.

Trả lời về những vấn đề người dân phản ánh và PV ghi nhận thực tế ngoài công trình, ông Toàn "né” không trả lời thẳng những "vấn đề” tồn tại của dự án, mà chỉ nói chung chung về việc triển khai dự án.

Đáng nói, khi PV đề nghị cung cấp thông tin về vị trí, địa điểm đổ thải của 2 dự án, thì phải tới lần làm việc thứ 2  vị cán bộ địa chính này mới cung cấp thông tin cho PV là địa điểm ở xã Minh Đạo, huyện Tiên Du. Ngoài ra, ông Toàn cũng khẳng định, việc đổ thải ở xã Minh Đạo đã được sự chấp thuận bằng văn bản của lãnh đạo UBND xã này. Thế nhưng khi PV đề nghị được tiếp cận văn bản chấp thuận của UBND xã Minh Đạo, thì ông Toàn lại vòng vo, nói phải kiểm tra lại hồ sơ.

Để xác minh tính chính xác thông tin về địa điểm đổ thải dự án mà ông Toàn cung cấp, PV đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Đình Tuyến - Chủ tịch UBND xã Minh Đạo, huyện Tiên Du. Qua trao đổi, ông Tuyến khẳng định: Trên địa bàn xã mình quản lý không có bất kỳ điểm đổ thải nào của dự án từ phường Phù Chẩn, TP Từ Sơn vận chuyển sang cả (?).

Ông Toàn được giao phụ trách 02 dự án có trị giá đầu tư hàng chục tỷ đồng, nhưng lại có biểu hiện không trung thực khi cung cấp thông tin cho báo chí về địa điểm, vị trí đổ thải dự án. Việc làm gian dối này có phải là nhằm mục đích che giấu điều gì khuất tất trong việc giám sát xử lý lượng lớn chất thải của dự án hay không? Câu hỏi trên chúng tôi xin được chuyển đến lãnh đạo UBND TP Từ Sơn, chính quyền phường Phù Chẩn để tìm câu trả lời.

Để sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công dự án, đảm bảo an toàn cho người lao động và đặc biệt làm rõ quá trình xử lý chất thải dự án, chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, chính quyền TP Từ Sơn sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý và thông tin sự việc công khai trước công luận.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

hhy
ggfd
dsfs
fdf

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý

Ô nhiễm bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc ở Quảng Yên

Loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) tại thôn 2 xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) hoạt động không phép, phát tán bụi bẩn bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc, gây bức xúc dư luận.

Đắk Lắk: Cơ sở sản xuất phế liệu tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Người dân sinh sống tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột đang phải sống trong cảnh môi trường ô nhiễm trầm trọng bởi hoạt động sản xuất từ cơ sở tái chế phế liệu của ông Vũ Đức Cường.

Vĩnh Phúc: Cận cảnh Khu công nghiệp Tam Dương I – Khu vực 2 của Tập đoàn Sơn Hà

Dự án Khu công nghiệp Tam Dương I – Khu vực 2 tại xã Hướng Đạo và xã Đạo Tú, thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc do Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà làm chủ đầu tư đang trong giai đoạn GPMB và thi công hạ tầng kỹ thuật…