moitruongplus Dư luận xã hội "ngã ngửa” khi chứng kiến một công trình xây dựng ban đầu giống mô hình cây xăng, rồi bất ngờ trở thành điểm bán hàng tạm và giờ chính thức biến thành cây xăng…

Trước đó, ngày 22/5/2021, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết: "Thái Bình: Nghi cây xăng không phép "biến hình” thành điểm bán hàng”, nội dung phản ánh hộ gia đình bà Vũ Thị Dung đã tiến hành xây dựng một công trình giống mô hình cây xăng, nằm ngay giáp trụ sở Công ty vận tải thủy bộ Hải Hà (viết tắt là Cty Hải Hà), và ở vị trí đắc địa giữa trung tâm thị trấn. Việc xây dựng diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng các cấp chính quyền huyện Thái Thuỵ không hề hay biết mục đích xây dựng công trình này để làm gì? Có lẽ nguyên nhân một phần là do công trình này chưa được cấp phép xây dựng theo quy định.

Thông tin về thủ tục pháp lý xây dựng công trình trên, đại diện Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thái Thuỵ cho biết, đã thực hiện kiểm tra việc xây dựng tại khu vực nhà bà Dung, tuy nhiên đó không phải là xây dựng cây xăng mà chỉ là chỗ bán hàng. Hiện tại đang có một đơn vị bán hàng tại đó.

Về phía UBND thị trấn Diêm Điền xác nhận với PV rằng: Đúng là hộ bà Dung tiến hành xây dựng một mô hình giống cây xăng, nhưng khu đất đó bà Dung để bà Mai (trùng tên với người đại diện pháp luật của Công ty TNHH vận tải thuỷ bộ Hải Hà – Trần Thị Tuyết Mai) sử dụng xây dựng công trình này.

Cũng theo đại diện UBND thị trấn Diêm Điền, thực tế thì đúng là chỗ đó có ý định xây dựng cây xăng vì đã có hào để dẫn đường ống, nhưng do họ không treo biển nên rất khó để khẳng định họ đang xây dựng cây xăng. Ngoài ra, do thủ tục pháp lý của công trình chưa có nên sau khi có đoàn kiểm tra gồm Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, UBND thị trấn Diêm Điền và Thanh tra Sở Xây dựng thì đã tạm dừng.

Và đến nay dư luận "ngã ngửa” khi chứng kiến công trình xây dựng trên chính thức trở thành Cửa hàng xăng dầu Thành Hưng. Do đó, về thủ tục pháp lý về xây dựng, môi trường và phòng cháy, chữa cháy của cây xăng này được cơ quan chức năng xử lý thế nào cũng là vấn đề mà người dân, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.


Trước khi "biến hình” thành cây xăng, khu vực này là điểm bán hàng tạm

Để tìm hiểu thông tin trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Lê Xuân Quy – Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền. Tại buổi làm việc, ông Quy cung cấp một Giấy phép môi trường số 01/GPMT-UBND của UBND huyện Thái Thuỵ cấp ngày 6/7/2022, cấp cho Công ty TNHH vận tải thuỷ bộ Hải Hà (địa chỉ tại Tổ dân phố số 6, thị trấn Diêm Điền).

Theo nội dung giấy phép thể hiện: Cho phép Công ty TNHH vận tải thuỷ bộ Hải Hà thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường của Dự án cải tạo mở rộng, nâng cấp xăng dầu Thành Hưng.

Khi PV đề nghị tiếp cận hồ sơ pháp lý về giấy phép xây dựng; phòng cháy, chữa cháy của cây xăng Thành Hưng.  Người đứng đầu chính quyền thị trấn Diêm Điền nói: Về giấy phép xây dựng, đến lúc họ làm thì anh em chuyên môn ra hỏi, chắc là họ phải có mới làm ?!

Với nội dung trả lời trên chứng tỏ ông Quy rất lơ mơ trong việc nắm bắt, quản lý hồ sơ và diễn biến thực tế liên quan đến xây dựng cây xăng Thành Hưng.




Ai đã "phù phép” công trình là điểm bán hàng tạm thành cây xăng Thành Hưng?

Tiếp tục tìm hiểu về tính pháp lý dự án xây dựng cây xăng trên, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Nghiên – Chánh Văn phòng UBND huyện Thái Thuỵ. Tại buổi làm việc, ông Nghiên cho biết: Thủ tục chỗ này (xây dựng cây xăng – PV) đầy đủ tầm "Quốc tế” rồi ?!

Tuy nhiên khi PV đề nghị được cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan, thì ông Nghiên thản nhiên nói: Anh làm văn phòng lấy đâu ra có ?!

Việc ông Nghiên không nắm rõ hồ sơ liên quan đến công trình trên nhưng vẫn vô tư khẳng định công trình đã đầy đủ thủ tục là điều rất khó hiểu. Ngoài ra, cũng tại buổi làm việc, vị này còn tự "vẽ” ra những thông tin, văn bản không có thật của cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình quy định về việc cung cấp thông tin cho báo chí, nhằm mục đích gây khó khăn cho PV tiếp cận hồ sơ sự việc (nội dung này chúng tôi sẽ thông tin ở bài viết sau).

Để thượng tôn pháp luật, đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với Dự án xây dựng cây xăng Thành Hưng, chúng tôi kính đề nghị các sở, ngành liên quan của tỉnh Thái Bình và chính quyền huyện Thái Thuỵ tiến hành kiểm tra và công khai kết quả trước công luận.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdf
fdfd
gsdf
feefw

Ô nhiễm bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc ở Quảng Yên

Loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) tại thôn 2 xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) hoạt động không phép, phát tán bụi bẩn bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc, gây bức xúc dư luận.

Đắk Lắk: Cơ sở sản xuất phế liệu tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Người dân sinh sống tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột đang phải sống trong cảnh môi trường ô nhiễm trầm trọng bởi hoạt động sản xuất từ cơ sở tái chế phế liệu của ông Vũ Đức Cường.

Vĩnh Phúc: Cận cảnh Khu công nghiệp Tam Dương I – Khu vực 2 của Tập đoàn Sơn Hà

Dự án Khu công nghiệp Tam Dương I – Khu vực 2 tại xã Hướng Đạo và xã Đạo Tú, thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc do Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà làm chủ đầu tư đang trong giai đoạn GPMB và thi công hạ tầng kỹ thuật…

Hải Dương: Vi phạm về môi trường, Công ty TNHH Very Vina bị phạt 225 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Very Vina (ở khu Đồng Trục, xã Quang Phục, Tứ Kỳ) 240 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Quảng Ngãi: Dự án bỏ hoang, người dân bức xúc (Bài 2)

Theo nhiều người dân, dự án Trạm dừng nghỉ và bến xe Nam Quảng Ngãi không những xây dựng công trình trái phép mà còn thực hiện đền bù cho dân không đúng Luật đất đai năm 2013.

Hạ Long: Công ty ECO sử dụng giấy phép xây dựng hết hiệu lực để thi công dự án?

Quá trình triển khai xây dựng công trình Điểm dừng nghỉ tại phường Hà Khẩu (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), chủ đầu tư đã sử dụng giấy phép xây dựng hết hạn nhưng không thực hiện việc gia hạn theo quy định để thi công, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.