moitruongplus Quá trình giao đất cho Công ty Cổ phần Thịnh Phát – Group để xây mới nhà chung cư cọc 7 ở thành phố Cẩm Phả, Sở TNMT Quảng Ninh đã tham mưu cho UBND tỉnh giao đất trái pháp luật, gây nguy cơ thất thoát số tiền ‘khổng lồ’ của ngân sách nhà nước

Giao đất trái pháp luật, nguy cơ thất thoát ngân sách nhà nước?

Trong các ngày 19 và 20/12/2022, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải 02 bài viết https://www.moitruongvadothi.vn/cong-ty-thinh-phat-group-da-qua-mat-chinh-quyen-quang-ninh-nhu-the-nao-a117903.html và bài https://www.moitruongvadothi.vn/quang-ninh-ai-da-giup-suc-cho-cong-ty-thinh-phat-group-a118092.html

Nội dung các bài viết đã phản ánh những sai phạm "động trời” tại dự án Khu chung cư cọc 7, phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả, do Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà (nay là Công ty Cổ phần Thịnh Phát – Group) làm Chủ đầu tư.

Quá trình thực hiện dự án, Chủ đầu tư đã ngang nhiên thay đổi mục tiêu dự án, phá vỡ cảnh quan môi trường và quy hoạch đô thị. Đặc biệt, Chủ đầu tư đã "qua mặt” chính quyền tỉnh Quảng Ninh để thực hiện hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có dấu hiệu của việc lợi dụng chính sách cải tạo, xây dựng lại chung cư để chiếm dụng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất Dự án sang kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng tiệc cưới, dẫn đến nguy cơ làm thất thoát tiền sử dụng đất, tiền xử lý giá trị sử dụng còn lại của 02 khu nhà tập thể 3 tầng, làm thay đổi mục tiêu đầu tư của dự án.


Sở TNMT Quảng Ninh tham mưu giao đất trái pháp luật, nguy cơ gây thất thoát số tiền lớn của ngân sách nhà nước và là một trong những nguyên nhân để doanh nghiệp thực hiện trái chủ trương đầu tư và mục tiêu dự án.

Liên quan đến sai phạm tại dự án trên, cơ quan chức năng đã xác định hàng loạt các Sở, ngành và nhiều cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Ninh có dấu hiệu tham gia "giúp sức” cho Công ty Thịnh Phát – Group thực hiện những hành vi vi phạm trên, trong đó có Sở TNMT Quảng Ninh.

Theo đó, quá trình hoạt động thanh kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xác định, tại thời điểm Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà xin giao đất, khu đất thực hiện dự án đang thuộc sở hữu nhà nước do UBND thành phố Cẩm Phả quản lý. Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà đã tự thỏa thuận với các hộ dân đang cư trú trong các căn hộ tập thể (là các cán bộ, công nhân viên Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả được cho thuê nhà ở tạm, chưa được thanh lý nhà theo quy định) và tự ý tổ chức phá dỡ công trình GPMB và san gạt mặt bằng (hạ cốt nền) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và chưa được lựa chọn làm chủ đầu tư.

Sở TNMT Quảng Ninh đã tổ chức thẩm tra, xác minh hồ sơ xin giao đất, kiểm tra thực địa khu đất và xác nhận là đất đã được GPMB (mặt bằng sạch). Tuy nhiên, Sở này đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh giao đất cho Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất (Tờ trình số 130/TTr- TNMT-QHKH ngày 21/02/2017), mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 118 ("1. Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này: ...e) Giao đất, cho thuê đất đối với đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước”) và điểm b, khoản 1, Điều 119 ("1. Điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất: ... b) Đất đã được giải phóng mặt bằng, đất có sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước”) Luật đất đai năm 2013.

Trước sự việc trên, nhiều ý kiến cho rằng việc giao đất trái quy định pháp luật đối với khu đất "vàng” có giá trị đắt đỏ, nằm vị trí đắc địa ở thành phố Cẩm Phả cho Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà, không chỉ gây thất thoát số tiền lớn của ngân sách nhà nước, mà còn tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội, và câu hỏi đặt ra ở đây là: Có hay không việc tồn tại nhóm lợi ích tiêu cực tại dự án này? Trả lời câu hỏi này chúng tôi xin được nhường lại cho các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh.


Sở TNMT Quảng Ninh thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao, để cấp 02 Giấy chứng nhận sử dụng đất không đúng quy định pháp luật cho Công ty TNHH xây dựng Thu Hà để thực hiện dự án.

Thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao

Ngày 27/6/2017, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh ra Thông báo số 5147/TB-CT ngày 27/6/2017 về việc tạm miễn tiền sử dụng đất đối với dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư cọc 7, phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả cho Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà.

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh ban hành Thông báo tạm miễn là để đáp ứng thời gian thực hiện thủ tục hành chính và là hình thức thông báo cho nhà đầu tư biết về việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định, chứ đây chưa phải là quyết định chính thức miễn tiền sử dụng đất dự án và cũng chưa xác định chính thức số tiền sử dụng đất được miễn (đang trong thời gian giải quyết hồ sơ miễn tiền sử dụng đất).

Thế nhưng, Sở TNMT Quảng Ninh lại căn cứ vào Thông báo số 5147/TB-CT của Sở Tài chính nêu trên, để cấp 02 Giấy chứng nhận sử dụng đất đối với phần diện tích được tạm miễn tiền sử dụng đất cho Công ty TNHH xây dựng Thu Hà là chưa đúng quy định về việc cấp GCNQSD đất được quy định tại khoản 3, Điều 98 Luật đất đai 2013 (3. Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật...”).

Ngoài ra, Sở TNMT Quảng Ninh cũng được xác định  chưa thực hiện hết trách nhiệm theo nội dung đề xuất của đơn vị tại Tờ trình số 130/TT-TNMT-QHKH ngày 21/02/2017, cũng như nhiệm vụ UBND tỉnh Quảng Ninh giao thực hiện xác định giá thu tiền sử dụng đất trình UBND tỉnh theo quy định tại Điều 2, Quyết định số 597/QĐ-UBND ngày 28/2/2017 của UBND tỉnh.

Chịu trách nhiệm và bị xử lý vi phạm thế nào?

Để xảy ra tồn tại, hạn chế trong công tác giao đất, cấp GCNQSD đất dự án cho Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà, trách nhiệm chính thuộc Sở TNMT Quảng Ninh, trong đó phòng Quy hoạch kế hoạch đất đai chịu trách nhiệm trong công tác tham mưu thực hiện công tác giao đất. Văn phòng đăng ký đất đai chịu trách nhiệm trong công tác tham mưu thực hiện công tác cấp GCNQSD đất.

Về xử lý trách nhiệm, cơ quan chức năng yêu cầu Sở TNMT Quảng Ninh căn cứ các quy định của Đảng và quy định pháp luật về công chức để tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, sai phạm trên. Nội dung này sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin chi tiết ở các bài báo sau.

Bài 4: Sở Xây dựng Quảng Ninh ‘dính’ hàng loạt sai phạm tại dự án chung cư cọc 7 ở TP Cẩm Phả

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggr
hhy
ggfd
dsfs

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý

Ô nhiễm bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc ở Quảng Yên

Loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) tại thôn 2 xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) hoạt động không phép, phát tán bụi bẩn bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc, gây bức xúc dư luận.

Đắk Lắk: Cơ sở sản xuất phế liệu tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Người dân sinh sống tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột đang phải sống trong cảnh môi trường ô nhiễm trầm trọng bởi hoạt động sản xuất từ cơ sở tái chế phế liệu của ông Vũ Đức Cường.