moitruongplus UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác định có hay không dấu hiệu tội phạm trong việc xây dựng trái phép cụm công nghiệp rộng hơn 72ha.

Ngày 14/12, tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến những dấu hiệu sai phạm xảy ra tại cụm công nghiệp Phước Tân (TP.Biên Hòa), Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa chỉ đạo Thanh tra tỉnh và UBND TP.Biên Hòa tiếp tục xác minh.


Cụm công nghiệp hơn 72ha tại phường Phước Tân, TP. Biên Hòa

Cụ thể, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh Đồng Nai là đơn vị chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TNMT, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ, xác định rõ nội dung có hay không dấu hiệu tội phạm tại khu vực này theo kết luận của Trưởng ban Nội chính Trung ương tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai vào ngày 6/11/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Thanh tra tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc và báo cáo cho UBND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiến độ hàng tháng thực hiện Kết luận thanh tra số 2804/KL-UBND ngày 18/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về thanh tra khu đất có diện tích hơn 72ha tại phường Phước Tân.

Theo đó, sau khi có kết luận thanh tra của UBND tỉnh Đồng Nai về những dấu hiệu sai phạm tại khu đất nói trên, nhiều doanh nghiệp tại đây đã cam kết chấp hành không làm phát sinh các vấn đề liên quan. Trước đó, thực hiện Kết luận thanh tra số 2804, các ngành chức năng đã quản lý giữ nguyên hiện trạng khu vực đất hơn 72ha và vùng giáp ranh; 48 doanh nghiệp tại đây cũng cam kết không phát sinh vi phạm.

Về xử lý trách nhiệm, các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc, đến nay 19 tập thể và 45 cá nhân đã bị yêu cầu kiểm điểm. Trong đó, 9 trường hợp đã xử lý kỷ luật với các hình thức khác nhau; 28 trường hợp rút kinh nghiệm; 3 trường hợp thuộc diện cán bộ Ban Thường vụ quản lý đang tiến hành kiểm điểm.

Các đơn vị, cá nhân đã nộp phạt vi phạm hành chính theo quy định. Qua rà soát 48 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng có 30 quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa đúng về trình tự thủ tục, xác định không đúng hành vi, chưa khắc phục hậu quả tháo dỡ công trình.

Về kiến nghị phương án bổ sung quy hoạch khu công nghiệp tại phường Phước Tân vào quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển khu công nghiệp Việt Nam quy mô khoảng 280ha, với mục đích được cho là nhằm hợp thức hóa sai phạm để các doanh nghiệp tồn tại ở khu vực này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai có văn bản về việc không chấp thuận bổ sung quy hoạch khu công nghiệp tại phường Phước Tân.

Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh nghiên cứu phương án di dời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ra khỏi khu vực trên, chậm nhất là đến hết năm 2025.

Theo phản ánh, mặc dù chưa được cấp phép, đơn vị chủ đầu tư chưa hiện các thủ tục pháp lý theo quy định tại khu đất hơn 72ha nói trên nhưng vẫn triển khai chia lô để bán cho các công ty, xí nghiệp xây dựng nhà xưởng. Trước những sai phạm đó, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan xác minh các đơn vị, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý đất đai và xây dựng để xảy ra những sai phạm nói trên.

Cụm công nghiệp Phước Tân đã hình thành tự phát hơn 10 năm nay trên phần đất vốn được quy hoạch để làm công viên và rừng trồng có diện tích 72ha. Dù chưa được cấp phép, đơn vị chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định tại khu đất hơn 72ha nói trên nhưng đã triển khai chia lô để bán cho các công ty, xí nghiệp xây dựng nhà xưởng.

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Đồng Nai vào năm 2020 đã chỉ ra nhiều sai phạm trong đó việc khu vực đất trồng rừng, được quy hoạch làm Cụm công nghiệp Phước Tân nhưng đã có hơn 40 trường hợp người sử dụng đất tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang sản xuất, kinh doanh là hành vi vi phạm pháp luật.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ trách nhiệm của các đơn vị quản lý nhà nước liên quan, như: Chưa kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng, đăng ký kinh doanh, đầu tư,…v..v..

Sở Công thương tỉnh Đồng Nai cũng đã khẳng định các cơ sở sản xuất kinh doanh có công trình xây dựng trái phép nằm trong 72 ha Cụm công nghiệp Phước Tân sẽ phải di dời và hạn chót là đến hết năm 2025.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

hhy
ggfd
dsfs
fdf

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý

Ô nhiễm bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc ở Quảng Yên

Loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) tại thôn 2 xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) hoạt động không phép, phát tán bụi bẩn bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc, gây bức xúc dư luận.

Đắk Lắk: Cơ sở sản xuất phế liệu tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Người dân sinh sống tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột đang phải sống trong cảnh môi trường ô nhiễm trầm trọng bởi hoạt động sản xuất từ cơ sở tái chế phế liệu của ông Vũ Đức Cường.

Vĩnh Phúc: Cận cảnh Khu công nghiệp Tam Dương I – Khu vực 2 của Tập đoàn Sơn Hà

Dự án Khu công nghiệp Tam Dương I – Khu vực 2 tại xã Hướng Đạo và xã Đạo Tú, thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc do Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà làm chủ đầu tư đang trong giai đoạn GPMB và thi công hạ tầng kỹ thuật…