moitruongplus Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam phản hồi nội dung Văn bản số 182/CV-TĐTTP đề ngày 25/11/2022 của Tập đoàn TTP về việc yêu cầu cải chính, gỡ bỏ thông tin đăng tải trên Tạp chí.

Trước đó, ngày 28/11/2022, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải nội dung phản hồi Văn bản số 180/CV-TĐTTP đề ngày 23/11/2022 của Tập đoàn TTP về việc yêu cầu cải chính, gỡ bỏ thông tin đăng tải trên Tạp chí ngày 19/11/2022.

Qua nghiên cứu nội dung văn bản cùng những căn cứ, phân tích và phản hồi (thể hiện chi tiết tại bài viết https://www.moitruongvadothi.vn/phan-hoi-van-ban-cua-tap-doan-ttp-dang-tren-moi-truong-va-do-thi-viet-nam-a116208.html), Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam xét thấy nội dung yêu cầu của Tập đoàn TTP về việc cải chính, gỡ bỏ thông tin bài viết mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải là không có căn cứ, cơ sở, thậm chí Tập đoàn TTP phản hồi nhiều thông tin sai sự thật, bịa đặt và vu khống cơ quan báo chí.

Ngay sau khi đăng bài phản hồi văn bản trên của Tập đoàn TTP, ngày 28/11/2022, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục nhận được Văn bản số 182/CV-TĐTTP đề ngày 23/11/2022 của Tập đoàn TTP về việc yêu cầu cải chính, gỡ bỏ thông tin đăng tải trên Tạp chí ngày 22 và 24/11/2022.

Theo đó, Tập đoàn TTP yêu cầu gỡ bỏ bài viết "Ai được hưởng lợi từ chủ trương dùng đất, đá thải mỏ làm vật liệu san lấp của Quảng Ninh?” (https://www.moitruongvadothi.vn/ai-duoc-huong-loi-tu-chu-truong-dung-dat-da-thai-mo-lam-vat-lieu-san-lap-cua-quang-ninh-a115779.html). Và bài "Vịnh Bái Tử Long nguy cơ bị ‘bức tử’ vì chủ trương dùng đất, đá thải mỏ làm vật liệu san lấp?” (https://www.moitruongvadothi.vn/vinh-bai-tu-long-nguy-co-bi-buc-tu-vi-chu-truong-dung-dat-da-thai-mo-lam-vat-lieu-san-lap-a115911.html).

Qua nghiên cứu nội dung yêu cầu của Tập đoàn TTP, Ban Biên tập tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam có ý kiến phản hồi các nội dung sau:

Nội dung Tập đoàn TTP phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện san lấp dự án bằng đất, đá thải mỏ Tập đoàn TTP luôn tuân thủ các quy trình, quy định, hướng dẫn của Bộ TàinguyênvàMôi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên ngành. Do đó, việc sử dụng một loạt các từ ngữ như "Hưởng lợi”, "liệu có thất thoát ngân sách nhà nước" ngay cả trong tiêu đề bài viết khi chưa tìm hiểu xác minh thông tin và dẫn dắt nội dung đi đến kết luận bài báo là việc triển khai này mập mờ, đặt câu hỏi nghi vấn về việc hưởng lợi và gây thất thoát ngân sách nhà nước là không có căn cứ và sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, gây ảnh hưởng uy tín của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Cẩm Phả, Tập đoàn TTP.

Cần nhắc lại nội dung mà Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản hồi Văn bản số 180/CV-TĐTTP rằng: Thay vì yêu cầu Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam cải chính, gỡ bỏ thông tin đăng tải, thì Tập đoàn TTP nên trả lời thẳng thắn, minh bạch thông tin việc sử dụng xít thải mỏ để làm VLSL là đúng hay sai, và nguồn gốc lượng xít thải hiện đang tồn tại trong khuôn viên mặt bằng dự án có từ đâu, ai đã "tuồn” vào dự án?

Và, khi nhận được Văn bản số 182/CV-TĐTTP, Tập đoàn TTP đã làm chúng tôi cũng như dư luận xã hội phải thất vọng, khi Tập đoàn đã không trả lời rõ ràng, minh bạch những câu hỏi, sự băn khoăn như đã nêu trên. Thay vào đó, Tập đoàn TTP tiếp tục yêu cầu Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam gỡ bỏ, cải chính thông tin đã đăng tải.

Tuy nhiên, Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam luôn luôn cầu thị và tiếp nhận mọi ý kiến phản hồi của bạn đọc cũng như các đơn vị, doanh nghiệp và đối tác nói chung và của Tập đoàn TTP riêng, đồng thời có trách nhiệm làm rõ tất cả nội dung ý kiến phản hồi (nếu có).


Tập đoàn TTP đang trực tiếp hưởng lợi từ chủ trương dùng đất, đá thải mỏ làm VLSL mặt bằng.

Trở lại nội dung ý kiến Tập đoàn TTP, việc chúng tôi dùng từ "Hưởng lợi” trong bài viết là hoàn toàn chính xác, với riêng Tập đoàn TTP thì chúng tôi khẳng định chắc chắn rằng Tập đoàn này đã và đang được hưởng lợi từ chủ trương dùng đất, đá thải mỏ làm VLSL mặt bằng dự án của tỉnh Quảng Ninh. Lý do vì sao, là bởi tất cả các chủ trương, chính sách được ban hành đều nhằm mục đích xây dựng đất nước phát triển và phồn thịnh và tạo sự no ấm, hạnh phúc cho nhân dân. Và đương nhiên, nhờ đó mà các doanh nghiệp cũng phát triển và hưởng lợi theo, trong đó có Tập đoàn TTP.

Và việc tỉnh Quảng Ninh thực hiện chủ trương trên chắc chắn không nằm ngoài mục đích để phát triển kính tế - xã hội và chính trị của địa phương, nếu chủ trương này đúng và được thực hiện đầy đủ theo quy định thì không chỉ Tập đoàn TTP được hưởng lợi mà tất cả người dân tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ được hưởng lợi.

Rõ ràng Tập đoàn TTP đã và đang được hưởng lợi trực tiếp từ chủ trương trên là hoàn toàn có cơ sở, bởi 2 khu vực bãi thải của mỏ Tây Ke Sim và Tây Lộ Trí chỉ cách vị trí mặt bằng san lấp dự án khoảng hơn 10km, do đó việc vận chuyển đất, đá thải từ các mỏ trên đến san lấp là rất thuận lợi, qua đó giúp chủ đầu tư tiết kiệm số tiền lớn chi phí vận chuyển. Đặc biệt, việc nhanh chóng hoàn thiện mặt bằng để sớm hoàn thành dự án đã tạo ra lợi ích vô cùng lớn cho chủ đầu tư. Đây cũng là niềm mơ ước của bao nhiêu doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh khi thi công dự án cần VLSL mặt bằng.

Tuy nhiên, việc hưởng lợi chính đáng và hợp pháp hay không thì doanh nghiệp cần phải thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của chủ trương. Còn nếu lợi dụng chủ trương để làm những việc chưa đúng với các quy định pháp luật thì đó là trục lợi chủ trương, chính sách để hưởng lợi bất hợp pháp.

Nếu điều này xảy ra thì chỉ doanh nghiệp và nhóm lợi ích nào đó được hưởng lợi, chứ ngân sách nhà nước sẽ thất thu, vì lẽ đó, việc chúng tôi đặt câu hỏi "liệu có thất thoát ngân sách nhà nước"  trong bài viết là thể hiện vai trò, trách nhiệm của cơ quan báo chí đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân trong quá trình giám sát hoạt động triển khai thực hiện chủ trương trên của tỉnh Quảng Ninh. Qua phản ánh của báo chí sẽ giúp cơ quan chức năng có thêm thông tin để tiến hành thanh kiểm tra các doanh nghiệp, đơn vị liên quan trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.


Nội dung văn bản của Tập đoàn TTP đề nghị Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam cải chính, gỡ bỏ thông tin đăng tải trên Tạp chí là không có cơ sở.

Tiếp đến, Tập đoàn TTP cho rằng khu vực dự án đang san lấp chưa có dân cư sinh sống, hình ảnh cống mà phóng viên quay chụp đưa tại bài viết là cống của kênh Thảo Ly (kênh thoát nước chung của thành phố Cẩm Phả đi qua dự án đã có từ trước khi dự án được triển khai).

Chúng tôi khẳng định nội dung, hình ảnh và thông tin phản ánh về nguồn nước thải đen sì của dự án chảy ra Vịnh Bái Tử Long xuất hiện bọt trắng, và mùi hôi bốc lên rất khó chịu là có căn cứ, cơ sở. Về nội dung này chúng tôi đề nghị Tập đoàn TTP cử đại diện phối hợp với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam để xác minh làm rõ.

Từ những căn cứ và phản hồi nêu trên, Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam xét thấy nội dung yêu cầu của Tập đoàn TTP tại Văn bản số 182/CV-TĐTTP về việc cải chính, gỡ bỏ thông tin bài viết trên là không có căn cứ, cơ sở.


Xe tải nghênh ngang chở đất đến san lấp mặt bằng dự án do Tập đoàn TTP làm chủ đầu tư.

Trong một diễn biến mới đây, theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thì hoạt động vận tải chở đất, đá san lấp tại dự án của Tập đoàn TTP tiếp tục tái diễn tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Theo ghi nhận, một chiếc xe tải cỡ lớn nghênh ngang chở đất đi san lấp mà không hề che chắn khiến đất rơi vãi ra đường, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Đáng chú ý, mới đây sau một trận mưa lớn đã lộ ra một lượng lớn than trong khu vực mặt bằng dự án. Phát hiện việc này, người dân địa phương đã đến thu gom mang về sử dụng.


Người dân địa phương ra thu gom than trong khuôn viên mặt bằng dự án, Tập đoàn TTP giải thích thế nào về lượng than đang "ngự” tại đây? Ảnh cắt từ clip.

Ngay lúc này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tiếp cận một người dân đang thu gom than giữa trời mưa trong khu vực dự án của Tập đoàn TTP, người này cho biết: Không hiểu tại sao họ lại dùng than, xít thải để san lấp mặt bằng như thế này, quá lãng phí chú ạ (PV). Chúng tôi ra lấy về đốt lò nấu rượu.

Trước sự việc trên chúng tôi đề nghị Tập đoàn TTP và cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Cẩm Phả cần kiểm tra làm rõ và trả lời minh bạch trước công luận về nội dung này./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sfdsf
fsfd
zcxz
czcx

Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra hoạt động xả thải tại nhà máy của Công ty Hoàng Đức 68

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với chính quyền thành phố Uông Bí vào cuộc kiểm tra hoạt động xả thải tại nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Hoàng Đức 68

Thái Bình: Cần kiểm tra chất lượng thi công dự án chỉnh trang đô thị

Quá trình thi công dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên đường Trần Hưng Đạo, đường Kỳ Đồng (TP Thái Bình) bị phản ánh dấu hiệu thi công chưa đúng quy trình và biện pháp thi công, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây ô nhiễm môi trường

Quảng Ninh: Vì sao doanh nghiệp "phớt lờ" quyết định của Chủ tịch thành phố Hạ Long?

Không chỉ ‘phớt lờ’ quyết định cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng của Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, Công ty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh còn ngang nghiên mở rộng quy mô vi phạm như thể thách thức pháp luật và chính quyền sở tại.

Thanh Hóa: Dự án trang trại chăn nuôi gia cầm bị xử phạt sau phản ánh của Môi trường và Đô thị

Dự án Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa do Công ty CP Đầu tư Thuận Thành Phát làm chủ đầu tư bị UBND huyện Thạch Thành xử phạt hành chính sau phản ánh Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Nghệ An: Hết gia hạn 24 tháng, khu đất vàng tại TX. Cửa Lò vẫn bỏ hoang gây “nhếch nhác” đô thị?

Vi phạm tiến độ, được UBND tỉnh tạo điều kiện gia hạn, nhưng chủ đầu tư không chấp hành, tiếp tục để dự án bỏ hoang. Mới đây CĐT có động thái chuyển nhượng tài sản chia tách công ty. Liệu lần này UBND tỉnh Nghệ An sẽ thu hồi hay tiếp tục "ưu ái” gia hạn?!

Kiểm tra một DN xử lý môi trường có nghi vấn chôn lấp chất thải nguy hại, thông thường tại Đồng Nai

Từ ngày 19-22/3/2024, Bộ Công an phối hợp cùng lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra khu vực rộng lớn nơi xảy ra nghi vấn một doanh nghiệp chôn lấp hàng ngàn tấn chất thải các loại tại khu ao hồ trong khuôn viên khu B của nhà máy.