moitruongplus Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam phản hồi nội dung Văn bản số 180/CV-TĐTTP đề ngày 23/11/2022 của Tập đoàn TTP về việc yêu cầu cải chính, gỡ bỏ thông tin đăng tải trên Tạp chí.

Ban Biên tập Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng cảm ơn Tập đoàn TTP đã quan tâm đến loạt bài viết đăng tải trên Tạp chí, liên quan đến nội dung thông tin về việc thực hiện chủ trương thu hồi, sử dụng đất, đá thải mỏ để làm vật liệu san lấp (VLSL) mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.


Nguồn nước đen kịt, xủi bọt từ dự án của Tập đoàn TTP được xả thẳng ra Vịnh Bái Tử Long gây nguy cơ "bức tử” vùng vịnh này.

Ngày 27/11/2022, Ban biên tập toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được Văn bản số 180/CV-TĐTTP đề ngày 23/11/2022 của Tập đoàn TTP về việc yêu cầu cải chính, gỡ bỏ thông tin đăng tải trên Tạp chí ngày 19/11/2022.

Theo đó, Tập đoàn TTP yêu cầu gỡ bỏ bài viết "Lập lờ đánh lận con đen khi sử dụng xít thải làm vật liệu san lấp?” (https://www.moitruongvadothi.vn/quang-ninh-lap-lo-danh-lan-con-den-khi-su-dung-xit-thai-lam-vat-lieu-san-lap-al15554.html). 

Qua nghiên cứu nội dung yêu cầu của Tập đoàn TTP, Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam có ý kiến phản hồi các nội dung sau:

Liên quan đến việc sử dụng đất, đá thải mỏ làm VLSL dự án, Tập đoàn TTP cam kết đã và đang thực hiện tuân thủ đúng quy định, hướng dẫn của các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong việc san lấp mặt bằng dự án.

Qua tìm hiểu và ghi nhận thực tế của PV về việc sử dụng VLSL mặt bằng dự án của Tập đoàn TTP, đã phát hiện một lượng lớn xít thải mỏ được sử dụng để san lấp mặt bằng. Đây là điều bất thường và có dấu hiệu thực hiện trái với chủ trương của tỉnh Quảng Ninh cũng như ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TNMT) về việc cho phép khai thác, sử dụng đất, đá thải mỏ làm VLSL. Hơn nữa, tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được Bộ TNMT phê duyệt thì chỉ cho phép Tập đoàn TTP sử dụng đất, đá thải mỏ để san lấp mặt bằng chứ không có nội dung nào cho phép dùng xít thải mỏ để làm VLSL như đã diễn ra.

Thiết nghĩ bằng văn bản trên, thay vì yêu cầu Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam cải chính, gỡ bỏ thông tin đăng tải, thì Tập đoàn TTP nên trả lời thẳng thắn, minh bạch thông tin việc sử dụng xít thải mỏ để làm VLSL là đúng hay sai, và nguồn gốc lượng xít thải hiện đang tồn tại trong khuôn viên mặt bằng dự án có từ đâu, ai đã "tuồn” vào dự án?

Mặt khác, với lượng lớn xít thải mỏ đã được san lấp thì Tập đoàn TTP kiểm soát và xử lý ra sao, có đánh giá được hậu quả gây tác động xấu đến môi trường, ô nhiễm nguồn nước của dự án hay không, và có báo cáo việc này với UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ TNMT ?


Tập đoàn TTP cần trả lời thẳng thắn, minh bạch thông tin sử dụng xít thải mỏ để làm VLSL là đúng hay sai, và nguồn gốc lượng xít thải hiện đang tồn tại trong khuôn viên mặt bằng dự án có từ đâu, ai đã "tuồn” vào dự án?

Tiếp đến, Tập đoàn TTP cho rằngtác giả bài viết đã đưa ý kiến củaBộ Tàinguyên và Môi trườngsai sự thật.

Quả thực, chúng tôi không hiểu căn cứ vào đâu và ai là người tham mưu, chắp bút để cho người đứng đầu Tập đoàn TTP Bùi Văn Bằng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc vô tư ký văn bản có nội dung bịa đặt, sai sự thật như trên. Một lần nữa chúng tôi khẳng định việc đăng tải nội dung, thông tin ý kiến của Bộ TNMT là tuyệt đối chính xác, và được trích dẫn nguyên văn nội dung ý kiến chỉ đạo của Bộ này.

Nếu Tập đoàn TTP vẫn còn băn khoăn về lý do tại sao chúng tôi lại trích dẫn nội dung ý kiến trên của Bộ TNMT ? Xin được trả lời ngay, đó là vì các đơn vị liên quan và Tập đoàn TTP có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng vào một trong những điều nghiêm cấm của Bộ TNMT trong việc thực hiện chủ trương trên của tỉnh Quảng Ninh, khi mập mờ dùng xít thải kèm với đất, đá thải mỏ để làm VLSL.


Người dân địa phương và đặc biệt là khách du lịch liệu có đủ can đảm để ngâm mình tắm ở Vịnh Bái Tử Long trong nguồn nước nhuộm màu đen kịt này

Về quy trình làm việc, tác nghiệp của Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam đối với Tập đoàn TTP.

Tập đoàn TTP phản hồi rằng, tính đến thời điểm hiện tại khi đã lên bài, Tập đoàn chưa ghi nhận phóng viên, đại diện Tạp chí đến làm việc chính thức về các thông tin liên quan trong bài viết. Quy trình làm việc, tác nghiệp phóng viên của Tạp chí chưa có ghi nhận khách quan từ doanh nghiệp để có cách nhìn đa chiều, thông tin chính thống mà đang đưa nội dung phản ánh một chiều.

Lại một lần nữa Tập đoàn TTP cố tình đưa thông tin sai lệch, không chính xác nhằm mục đích làm giảm uy tín của cơ quan báo chí, lý do:

Ngày 15/4/2022, Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam đã cử hai PV trực tiếp đến liên hệ làm việc với Tập đoàn TTP. Thế nhưng thay vì bố trí buổi làm việc trực tiếp để PV có dịp được trao đổi, tiếp cận thông tin đa chiều và tài liệu từ đại diện Tập đoàn (nếu có), thì mãi đến ngày 9/5/2022, tức gần 1 tháng sau Tập đoàn này mới ban hành Văn bản số 73/CV-TĐTTP về việc phản hồi thông tin dự án.


PV viết bài phản hồi Văn bản số 73/CV-TĐTTP của Tập đoàn TTP có nội dung hoàn toàn khách quan, đa chiều và thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.

Tại nội dung văn bản này, Tập đoàn TTP đã khẳng định việc đảm bảo VLSL mặt bằng tại dự án là đúng quy định được cấp phép thực hiện.

Xét thấy nội dung phản hồi trên của Tập đoàn TTP chưa thoả đáng, không đúng với thực tế đã và đang diễn ra, khi Tập đoàn này không chỉ sử dụng đất, đá thải mỏ mà dùng cả xít thải để san lấp dự án, vậy là dấu hiệu làm trái với chủ trương của tỉnh Quảng Ninh. Do đó, sau khi thu thập đầy đủ thông tin tài liệu liên quan, PV đã viết bài phản hồi Văn bản số 73/CV-TĐTTP của Tập đoàn TTP có nội dung hoàn toàn khách quan, đa chiều và đúng quy trình tác nghiệp.

Về các vấn đề môi trường tại khu vực dự án,Tập đoàn TTP chorằngđã và đang thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ môi trường, và tất cả các thông số quan trắc,phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép của các quy chuẩn…


Nội dung văn bản yêu cầu của Tập đoàn TTP gửi Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam có dấu hiệu quy chụp, thông tin phản hồi sai sự thật nhằm làm giảm uy tín của cơ quan báo chí.

Ngày 24/11/2022, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết https://www.moitruongvadothi.vn/vinh-bai-tu-long-nguy-co-bi-buc-tu-vi-chu-truong-dung-dat-da-thai-mo-lam-vat-lieu-san-lap-a115911.html, nội dung thông tin về việc người dân bức xúc phản ánh hiện tượng nguồn nước thải đen kịt, bốc mùi hôi tại dự án được xả thẳng ra Vịnh Bái Tử Long.

Sau đó, PV đã thực hiện một thí nghiệm nhỏ bằng cách sử dụng một bình nước lọc 20 lít đổ ra một cái chậu trắng, sau đó xúc đất, đá thải mỏ san lấp tại dự án vào chậu nước này. Kết quả cho thấy toàn bộ lượng nước trong chậu đang trong veo nhanh chóng biến thành màu đen kịt, lượng nước này bị đặc quánh bởi than cám bám ở xít thải tan ra. Đặc biệt, mặt nước trong chậu còn xuất hiện váng dầu bóng loáng.

Trước hình ảnh thực tế không thể phủ nhận trên, cho thấy nguyên nhân nguồn nước đen sì kia xuất hiện có thể do lượng xít thải san lấp tại dự án gây ra, và nó có gây nguy hại đến sức khoẻ người dân, làm ô nhiễm nguồn nước ngầm và vùng Vịnh Bái Tử Long hay không thì cần phải có cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra độc lập, cùng với sự giám sát của các ngành chức năng liên quan.

Còn hiện tại thì có thể thấy một điều rằng, nếu nguồn nước đen kịt kia tiếp tục được xả thẳng ra Vịnh Bái Tử Long mà không qua xử lý, thì người dân địa phương và đặc biệt là khách du lịch liệu có đủ can đảm để ngâm mình tắm biển trong nguồn nước nhuộm màu đen kịt này. Và các văn bản, số liệu trên giấy kia của Tập đoàn TTP đưa ra liệu có biến thành "lá bùa” giải cứu được Vịnh Bái Tử Long và thậm chí cả dự án do Tập đoàn này làm chủ đầu tư? Câu hỏi này có lẽ mỗi người sẽ tìm được câu trả lời cho riêng mình!

Từ những căn cứ, phân tích và phản hồi nêu trên, Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam xét thấy nội dung yêu cầu của Tập đoàn TTP về việc cải chính, gỡ bỏ thông tin bài viết trên là không có căn cứ, cơ sở. Qua đây chúng tôi luôn sẵn sàng cùng với Tập đoàn TTP phối hợp cung cấp chứng cứ, tài liệu liên quan đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để có thêm căn cứ làm rõ nội dung sự việc

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

sfdsf
fsfd
zcxz
czcx

Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra hoạt động xả thải tại nhà máy của Công ty Hoàng Đức 68

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với chính quyền thành phố Uông Bí vào cuộc kiểm tra hoạt động xả thải tại nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Hoàng Đức 68

Thái Bình: Cần kiểm tra chất lượng thi công dự án chỉnh trang đô thị

Quá trình thi công dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên đường Trần Hưng Đạo, đường Kỳ Đồng (TP Thái Bình) bị phản ánh dấu hiệu thi công chưa đúng quy trình và biện pháp thi công, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây ô nhiễm môi trường

Quảng Ninh: Vì sao doanh nghiệp "phớt lờ" quyết định của Chủ tịch thành phố Hạ Long?

Không chỉ ‘phớt lờ’ quyết định cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng của Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, Công ty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh còn ngang nghiên mở rộng quy mô vi phạm như thể thách thức pháp luật và chính quyền sở tại.

Thanh Hóa: Dự án trang trại chăn nuôi gia cầm bị xử phạt sau phản ánh của Môi trường và Đô thị

Dự án Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa do Công ty CP Đầu tư Thuận Thành Phát làm chủ đầu tư bị UBND huyện Thạch Thành xử phạt hành chính sau phản ánh Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Nghệ An: Hết gia hạn 24 tháng, khu đất vàng tại TX. Cửa Lò vẫn bỏ hoang gây “nhếch nhác” đô thị?

Vi phạm tiến độ, được UBND tỉnh tạo điều kiện gia hạn, nhưng chủ đầu tư không chấp hành, tiếp tục để dự án bỏ hoang. Mới đây CĐT có động thái chuyển nhượng tài sản chia tách công ty. Liệu lần này UBND tỉnh Nghệ An sẽ thu hồi hay tiếp tục "ưu ái” gia hạn?!

Kiểm tra một DN xử lý môi trường có nghi vấn chôn lấp chất thải nguy hại, thông thường tại Đồng Nai

Từ ngày 19-22/3/2024, Bộ Công an phối hợp cùng lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra khu vực rộng lớn nơi xảy ra nghi vấn một doanh nghiệp chôn lấp hàng ngàn tấn chất thải các loại tại khu ao hồ trong khuôn viên khu B của nhà máy.