moitruongplus Dự án nâng cấp cải tạo đường từ thành phố Hà Giang đến khu công nghiệp Bình Vàng được đặt trên tuyến đường tỉnh 184 (Kim Ngọc- thành phố Hà Giang) và là một phần của kế hoạch tổng thể của tỉnh Hà giang đến năm 2020 với định hướng đến năm 2030.

Dự án hoàn thành sẽ nối thành phố Hà Giang đến khu công nghiệp Bình Vàng với Quốc lộ 2 tại thị xã Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hành hoá, phát triển kinh tế trong khu vực. Đồng thời sẽ giảm lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 2-một tuyến huyết mạch tỉnh Hà Giang. Tuyến đường đi qua phường Minh Khai, thành phố Hà Giang và 3 xã: Phú Linh, Ngọc Linh và Đạo Đức, huyện Vị Xuyên.

Dự án có chiều dài 24,14 km, tổng mức đầu tư 230.819.111.662 đồng, nguồn vốn từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Giang là chủ đầu tư, có trách nhiệm quản lý và điều phối thực hiện dự án.

Ngày 10/9/2020, ông Nguyễn Mạnh Tùng - Phó giám đốc Ban quản lý dự án BIIG1 (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Giang) ký Quyết định số 32/TB-BQLDA thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu dự án trên. 

Theo đó, liên danh Công ty TNHH 307 Hà Giang và Công ty TNHH Hiệp Phú trúng thầu với giá 221.823.710.639 đồng (giá dự toán 230.819.111.662 đồng). Đơn vị tư vấn giám sát: Liên danh Công ty CPTV đường cao tốc Việt Nam và Công ty CPTV đầu tư và xây dựng Việt Vương.

Thi công chậm tiến độ

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường từ thành phố Hà Giang đi KCN Bình Vàng đang xuống cấp nghiêm trọng, có nhiều ổ voi, ổ gà, nhiều đoạn có độ dốc lớn hơn 10% gây khó khăn khi tham gia giao thông. Mương thoát nước dọc tuyến cũng chỉ được xây dựng tại một vài vị trí quan trọng. Đặc biệt, đoạn qua xã Phú Linh và Ngọc Linh địa hình đồi núi, độ dốc lớn vô cùng nguy hiểm.


Đường sá xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Khu vực dự án đi qua có một số nơi là khu dân cư đông đúc, có trường học, địa điểm văn hoá và chợ dân sinh. Vì thế, khi nghe tin dự án được triển khai, người dân vô cùng phấn khởi, rồi mai đây họ sẽ không còn cảnh trời nắng thì bụi mù, trời mưa thì ngập ngụa.

Dự án nâng cấp cải tạo đường từ thành phố Hà Giang đến khu công nghiệp Bình Vàng được khởi công vào ngày 27/11/2020. Theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong vòng 22 tháng. 

Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, cho đến nay đã 21 tháng trôi qua, dự án mới thi công được khoảng 2km trong tổng số 24,14 km. Nhiều đoạn còn ngổn ngang, rải đá dăm khiến việc đi lại vô cùng khó khăn, nhất là xe máy.


Nhiều đoạn còn ngổn ngang, rải đá dăm khiến việc đi lại vô cùng khó khăn, nhất là xe máy.



Nhiều vị trí mới thi công xong đã có dấu hiệu hư hỏng.

Được biết, liên danh Công ty TNHH 307 Hà Giang và Công ty TNHH Hiệp Phú đã vượt qua các đối thủ mạnh như: Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tây Ninh, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức An, Công ty TNHH Xây dựng thuỷ lợi Mạnh Hùng để tham gia dự án trên. Công ty TNHH 307 Hà Giang, địa chỉ thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ là một trong những doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Mặc dù, không thường xuyên trúng các gói thầu xây lắp nhưng những dự án mà Công ty TNHH 307 Hà Giang trúng thầu với vai trò nhà thầu chính hoặc nhà thầu phụ đều có giá trúng thầu rất lớn. 

Điểm qua như: Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km160+500, QL.4C xã Pả Vi đi mốc 456 xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, giá trúng thầu 258.713.452.937 đồng; Gói thầu số 06: Thi công xây lắp dự án tại Dự án Công trình khắc phục hậu quả thiên tai bảo vệ trường học, khu dân cư đường biên giới từ UBND xã Tả Ván đi Pao Mã Phìn, Mã Hoàng Phìn, mốc 272/2, mốc 276, huyện Quản Bạ, giá trúng thầu 260.232.829.202 đồng. Hay Dự án Thi công xây dựng công trình: Nâng cấp, cải tạo tuyến đường Yên Minh - Mậu Duệ - Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cũng do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Giang làm chủ đầu tư, trúng thầu với giá: 151.714.319.787 đồng…

Chủ đầu tư nói gì?

Để tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến việc Dự án thi công "ì ạch”, PV đã làm đặt lịch làm việc với chủ đầu tư là Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Giang. Trong văn bản trả lời một số câu hỏi của PV, đại diện Ban Quản lý dự án thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Giang cho biết: Trong năm 2021, thực hiện các quy định của nhà nước Việt Nam trong triển khai giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh  làm ảnh hưởng đến công tác triển khai hiện trường.

Trong quá trình triển khai có những hạng mục cần phải điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo chất lượng công trình. Việc điều chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công phải xin ý kiến đồng ý của ADB (Ngân hàng Phát triển Châu Á) làm cơ sở triển khai thực hiện. Việc chi trả đền bù giải phóng mặt bằng vẫn còn một số hộ gia đình chưa nhận tiền đền bù do thắc mắc về đơn giá và diện tích thu hồi. Ngoài ra còn xảy ra tình trạng các tổ chức, cá nhân tự ý đào đắp san lấp mặt bằng làm thay đổi hiện trạng và ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của tuyến đường gây ra hiện tượng ngập úng mỗi khi trời mưa xuống làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình.

"Dự án nhanh chóng về đích, khắc phục tình trạng giao thông xuống cấp, tạo nên diện mạo mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, đó là những mong mỏi chung người dân nơi đây. 

Đề nghị UBND tỉnh Hà Giang nhanh chóng chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho Dự án, để tuyến đường sớm đi vào hoàn thành.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.