moitruongplus Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.

Do ảnh hưởng mưa lớn hoàn lưu sau bão số 3, khu vực thôn Đá Trắng (xã Thống Nhất, TP Hạ Long) xảy ra tình trạng ngập lụt khiến trạm bơm nước thô của Nhà máy nước Hoành Bồ bị hư hại nghiêm trọng. Nước mưa kéo theo bùn đất tràn vào bể chứa nước, gây hỏng hệ thống bơm và máy phát điện dự phòng khiến cho việc cấp nước thô cho Nhà máy nước Hoành Bồ bị ngưng trệ. Vì vậy việc cấp nước sinh hoạt cho khu vực xã Thống Nhất, Lê Lợi và phía Tây (TP Hạ Long) bị gián đoạn.


Công nhân Nhà máy nước Hoành Bồ (Công ty CP nước sạch Quảng Ninh) thay thế các máy bơm bị hỏng để cấp nước thô cho nhà máy xử lý.

Ông Trần Thanh Hải, Trạm trưởng Nhà máy nước Hoành Bồ chia sẻ: Nhằm đáp ứng nhu cầu nước sạch khẩn cấp của nhân dân sau bão, đơn vị đã tập trung toàn bộ nhân lực, vật tư khẩn trương sửa chữa thay thế hệ thống bơm mới; bổ sung máy phát điện. Đồng thời tiến hành thanh thải bùn đất, thau rửa bể chứa nước thô. Đến ngày 13/9 đã hoàn thành việc sửa chữa và bắt đầu cấp nước thô đầu vào cho nhà máy nước Hoành Bồ để xử lý, cấp nước sinh hoạt cho khách hàng.

Theo Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, do ảnh hưởng của Bão số 3, các địa phương: Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Tiên Yên, Ba Chẽ, Đầm Hà, Móng Cái bị ảnh hưởng nặng, dẫn đến việc mất nước. Công ty đã huy động 1.300 nhân lực khắc phục sự cố. Đồng thời rà soát bổ sung máy phát điện cho các nhà máy, đến thời điểm hiện nay đã cấp nước ổn định cho khách hàng, đảm bảo đời sống sinh hoạt. Tuy nhiên hiện nay do nhu cầu sử dụng nước sau bão của người dân rất lớn, do vậy áp lực nước chưa đủ mạnh, vẫn còn một số hộ dân ở các vùng cao, cuối đường ống chưa thể tiếp cận được nguồn nước. Vì vậy các khách hàng cần chia sẻ, mở nước đủ dùng để nguồn nước sạch có thể đến được tất các hộ dân.


Lực lượng quân đội cùng với nhân dân vệ sinh môi trường tại đường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long.

Sau bão, vệ sinh môi trường cũng là vấn đề nan giải. Trên địa bàn TP Hạ Long ước tính có khoảng 100.000 cây xanh trên các tuyến đường, trong khu dân cư trên địa bàn thành phố bị gãy đổ. Khoảng 50.000 hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại về nhà cửa như tốc mái, vỡ kính. Trên 500 trụ sở cơ quan, đơn vị của tỉnh đóng trên địa bàn, trụ sở của thành phố, xã phường cũng bị thiệt hại tương tự. Trên 115 khách sạn, chung cư cao tầng bị thiệt hại nặng. Vì vậy việc khắc phục hậu quả của cơn bão để đời sống của bà con, hoạt động của doanh nghiệp quay trở lại bình thường sẽ là nhiệm vụ quan trọng nhất của thành phố trong thời điểm này.

Thành phố đã phát động Chiến dịch cao điểm trong 7 ngày thu dọn, xử lý toàn bộ cây xanh gãy đổ trên các trục đường chính, dọn dẹp vệ sinh môi trường, giúp đỡ các trường học, bệnh viện, các điểm xung yếu sạt lở, an sinh xã hội, cứu nạn cứu hộ. Hàng ngàn cán bộ chiến sĩ của các đơn vị lực lượng vũ trang, các công ty môi trường, cơ quan đơn vị và người dân đã tham gia khắc phục hậu quả, dọn dẹp bảo vệ môi trường thành phố.

Đối với môi trường biển, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai chiến dịch 3 ngày làm sạch di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long để thu gom rác thải, chỉnh trang hạ tầng, thực hiện trục vớt ngay các tàu du lịch bị chìm, huy động các tổ chức, đoàn thể cùng vào cuộc.

Với sự chung tay, đến nay môi trường của thành phố du lịch Hạ Long đã nhanh chóng được phục hồi sau bão, đường phố khang trang, sạch đẹp trở lại. Đặc biệt là vịnh Hạ Long đã an toàn và đón lượng lớn du khách tham quan trở lại.

Có thể khẳng định, bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề đến tỉnh Quảng Ninh và những thiệt hại là chưa thể thống kê hết được. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, tinh thần kỷ luật đồng tâm chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, đến nay những dịch vụ thiết yếu như điện, nước sinh hoạt và viễn thông đã cơ bản được khôi phục, hoạt động kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã dần phục hồi.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fewef
ẻ
gdgf
dsdffg

Hỗ trợ cán bộ, công nhân vệ sinh môi trường Hải Phòng bị ảnh hưởng bão số 3

Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.

Sudan: Dịch tả hoành hành khiến 315 trường hợp tử vong

Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.

Long An: Đề nghị di dời trang trại chăn nuôi vịt trong khu dân gây ô nhiễm môi trường

Mặc dù đã bị UBND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An xử phạt hành chính và yêu cầu di dời từ năm 2022, tuy nhiên trang trại nuôi vịt vẫn ngang nhiên tồn tại và không chấp hành việc di dời ra khỏi khu dân cư.

Yên Bái triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ, ngập lụt

Ngày 15/9/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ký Công văn số triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ, ngập lụt.

TP.HCM: Tràn lan nhà xây dựng trái phép (Bài 3)

Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử phản ánh về tình trạng xây dựng nhà trái phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM, nơi đây lại tiếp tục "mọc” lên nhiều công trình to đẹp và hoành tráng hơn rất nhiều.

Chung tay hỗ trợ tỉnh Thái Bình khắc phục hậu quả bão số 3

Chiều 11/9, đoàn công tác của Tỉnh ủy Quảng Nam trao 1 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Thái Bình, Agribank Chi nhánh tỉnh Thái Bình và Agribank Chi nhánh Bắc Thái Bình trao 500 triệu đồng/đơn vị để tỉnh khắc phục hậu quả bão số 3.