moitruongplus Không chỉ người dân làm nhà trái phép, nhiều cán bộ xã tại huyện Bình Sơn cũng xây nhà trên đất nông nghiệp.

Cán bộ xã vi phạm luật?

Người dân ở xã Bình Thạnh (gần Khu kinh tế Dung Quất) đang bất bình việc một số gia đình cán bộ, đảng viên ở địa phương ngang nhiên làm nhà trái phép. Trong đơn khiếu nại có đoạn nêu rõ:

"Gia đình Phó chủ tịch UBND xã Bình Thạnh Trần Văn Ánh đã ngang nhiên làm nhà trên đất nông nghiệp có vi phạm Luật đất đai không? Mặc dù, bà con đã gửi đơn phản ánh, kiến nghị đến cơ quan chức năng huyện và chính quyền địa phương, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa xử lý dứt điểm. Vậy cán bộ xã có vi phạm pháp luật? Tại sao, đến nay UBND xã Bình Thạnh không xử phạt vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ công trình, nhà ở xây dựng trái phép đối với gia đình cán bộ, đảng viên nêu trên!?”.   

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh Lê Tấn Khánh, hiện nay, trên địa bàn có một số gia đình đảng viên chưa gương mẫu chấp hành pháp luật, trong đó có người vi phạm làm nhà trái phép. Bước đầu UBND xã đã lập biên bản và báo cáo gửi UBND huyện để xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp gia đình Phó Chủ tịch xã Bình Thạnh Trần Văn Ánh làm nhà trên đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật. UBND xã Bình Thạnh đã có Báo cáo số 233/BC-UBND, ngày 30/7/2024, trong đó nêu rõ:

"Qua các lần làm việc trực tiếp và báo cáo của ông Trần Văn Ánh, kết hợp kiểm tra các giấy tờ có liên quan đến thửa đất 105, tờ bản đồ số 94, diện tích 295,9 m2, loại đất BHK, UBND xã xác định thửa đất làm nhà trên đất nông nghiệp nói trên là do ông Trần Hoàng Ngọc đứng tên trong sổ đỏ và ngôi nhà cũng do ông Ngọc xây dựng (cha ruột của ông Ánh). Việc này có liên quan đến Phó Chủ tịch xã Trần Văn Ánh hay không, thì chờ cơ quan chức năng của huyện kiểm tra, kết luận mới xử lý dứt điểm”.


Đơn khiếu nại của người dân xã Bình Thạnh về tranh chấp đất, làm nhà trái phép. 


Nhiều hộ ở KDC Vĩnh An, xã Bình Thạnh xây nhà trái phép. 

Huyện ủy nói gì?

Theo Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng: "Huyện Bình Sơn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, Khu kinh tế Dung Quất đã được quy hoạch nhiều phân khu phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại – dịch vụ và khu dân cư… Do đó, hiện nay nhiều xã rơi vào thế bị động trong việc chuyển đổi đất nông nghiệp. Có vùng nông thôn do phát triển đô thị hóa cũng bị ảnh hưởng nhiều mặt trong đời sống, sinh hoạt của người dân. Vì vậy, hiện nay khu vực nông thôn xã Bình Thạnh, Bình Hòa và nhiều nơi khác trên địa bàn huyện đã xảy ra tình trạng xây nhà trái phép tràn lan, trong đó có gia đình cán bộ, đảng viên là tất yếu…”.


Một trong những ngôi nhà xây dựng trái phép ở gần trung tâm xã Bình Thạnh.

"Đáng lưu ý, trường hợp gia đình Phó Chủ tịch xã Bình Thạnh Trần Văn Ánh đã vi phạm làm nhà trên đất nông nghiệp, Huyện ủy đang chỉ đạo UBND huyện xử lý vi phạm hành chính. Sau đó, Ban thường vụ Huyện ủy Bình Sơn họp xem xét, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật (nếu có). Huyện ủy kiên quyết xử lý các vụ vi phạm làm nhà trái phép, trong đó cán bộ, đảng viên vi phạm phải xử lý nghiêm để làm gương cho người khác” – Ông Đồng nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Đồng cũng cho biết thêm: "Việc xử lý cán bộ, đảng viên địa phương vi phạm pháp luật đang phức tạp, có nhiều tình tiết còn phải điều tra làm rõ mới có kết luận để xử lý đúng người, đúng tội. Chẳng hạn, ngôi nhà của Phó Chủ tịch xã Trần Văn Ánh đang ở là do cha đẻ đứng tên trong sổ đỏ và xây dựng trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ông Ánh là đảng viên, cán bộ xã đã kê khai tài sản ngôi nhà hiện có. Do đó, việc xác minh ông Ánh có vi phạm trong lĩnh vực tranh chấp đất đai, làm nhà trái phép hay không đang là vấn đề phức tạp, khó khăn, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo làm rõ những vi phạm mới xử lý dứt điểm”.




Báo cáo của UBND xã Bình Thạnh v/v gia đình Phó Chủ tịch xã làm nhà trái phép.

Cũng theo ông Đồng, hiện nay, Huyện ủy Bình Sơn đã ban hành Chỉ thị 13-CT/HU về "đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, xây dựng công trình, nhà ở trái phép trên địa bàn huyện Bình Sơn…”. Qua đó, Huyện ủy đã nắm bắt tình hình và chấn chỉnh kịp thời địa phương đã xảy ra những sai phạm trong lĩnh vực đất đai. Đồng thời, Huyện ủy cũng đang tiến hành khảo sát, thống kê chính xác các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm để phân loại, xử lý theo quy định.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

jgjgjhk
ththty
gể
ghtr

Quảng Bình: Xử phạt ba trang trại nuôi heo 2,3 tỷ đồng do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Ba trang trại nuôi heo nằm trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình vừa bị UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền phạt hơn 2,3 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ có mặt tại cầu Phong Châu chỉ đạo công tác cứu nạn cứu hộ

Khoảng 10 giờ 30 phút, sáng 9/9 cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng nối hai huyện Lâm Thao và Tam Nông thuộc tỉnh Phú Thọ đã bị sập.

Hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất tại 2 tỉnh Sơn La, Điện Biên

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 8/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất tại 2 tỉnh Sơn La, Điện Biên.

Quảng Nam: 2 công nhân tử vong khi rơi xuống hầm chứa nước thải trong công ty

Trong lúc làm việc, hai công nhân của Công ty CP Tinh bột sắn Quảng Nam không may rơi xuống hầm chứa nước thải và tử vong.

Nam Định: Gãy cần bơm bê tông khiến 1 công nhân tử vong

Trong lúc xe bê tông đang bơm bê tông vào đổ mái tầng 2 cho một hộ dân ở xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định thì cần bơm bê tông bị gãy, khiến 1 công nhân tử vong.

TP Thái Bình: Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng không phép, phá vỡ quy hoạch đô thị

Hộ gia đình ông Đỗ Đức Lộc (trú tại phường Trần Lãm, TP Thái Bình) ngang nhiên xây dựng, cơi nới thêm 02 tầng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, gây ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan môi trường và quy hoạch đô thị.