moitruongplus Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về trường hợp một Đảng viên có những vi phạm trên đất nông nghiệp tại xã Tri Thủy, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên đã trực tiếp về kiểm tra và đang chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ để xử lý triệt để vi phạm

Trước đó, ngày 18/3/2024, Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết, "Phú Xuyên, Hà Nội: Một Đảng viên xã Tri Thủy vi phạm trên đất nông nghiệp” (https://www.moitruongvadothi.vn/phu-xuyen-ha-noi-mot-dang-vien-xa-tri-thuy-vi-pham-tren-dat-nong-nghiep-a157451.html).

Nội dung bài báo đã phản ánh đầy đủ trường hợp ông Lại Văn Phương là Đảng viên, đại biểu Hội đồng nhân dân xã, nguyên là trưởng thôn Hoàng Nguyên, đã có những vi phạm trên đất nông nghiệp tại cánh đồng vùng II dưới, thôn Hoàng Nguyên, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Khu vực vi phạm có tổng diện tích 359,395m2. Sự việc nếu không được xử lý nghiêm, có thể sẽ gây nên những hệ lụy xấu về công tác quản lý môi trường đất đai sau này.




Các vi phạm trên đất nông nghiệp của ông Lại Văn Phương đã được UBND xã Tri Thủy lập biên bản chỉ rõ.

Trao đổi với PV sau đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết: quan điểm của huyện là phải xử lý nghiêm vi phạm. Huyện đã có văn bản đôn đốc, nếu thuộc thẩm quyền của xã thì xã sẽ ra văn bản xử lý vi phạm ngay. Còn không thuộc thẩm quyền thì báo cáo lên để huyện ra văn bản xử lý vi phạm.

Đến ngày 22/3/2024, PV nhận được Văn bản số 23/BC-UBND do Chủ tịch UBND xã Tri Thủy Lại Văn Quyết ký ngày 21/3/2024, báo cáo về việc: kiến nghị Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lại Văn Phương tại thôn Hoàng Nguyên, xã Tri Thủy.

Báo cáo số 23 của UBND xã Tri Thủy một lần nữa nhấn mạnh lại các vi phạm của ông Lại Văn Phương.

Cụ thể: Sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác khi không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; Chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn; gia đình đã đổ đất vượt nền, xây dựng công trình tường bao, đổ sân bê tông, nhà trông coi, bắn mái, nhà kho, nhà vệ sinh.

Xây tường bao phía giáp đường giao thông xuống vùng Hai dưới dài 9,4m và 10,2m, có cổng dài 6,2m, chiều cao công trình 2m.
Đổ sân bê tông với kích thước 13m X 21m. Diện tích 273m2, hiện trạng sân bê tông đang làm bãi tập kết gỗ.
Nhà trông coi được làm móng bằng gạch, dựng cột sắt tôn quay, trên làm đòn tay lợp mái tôn. Kích thước 4,7m X 7,5m, cao 3,5. Diện tích 35,25m2.
Nhà kho xây bằng tường gạch trên chưa lợp mái. Kích thước 3,8 X 3,2m, cao 2,5m. Diện tích 12,16m2.
Nhà vệ sinh xây bằng gạch trên chưa lợp mái, kích thước 3,25m X 2,1m, cao 2,5m. Diện tích 6,25m2.
Dựng cột sắt làm tay đòn, trên chưa lợp mái. Kích thước 6,7m X 4,8m, cao 3m. Diện tích 32,16m2.
Tổng diện tích vi phạm 359,395m2. Thời điểm vi phạm là tại thời điểm lập biên bản vi phạm.

Từ những vi phạm chỉ rõ, UBND xã Tri Thủy đã yêu cầu hộ ông Lại Văn Phương phải chấm dứt ngay hành vi vi phạm. Đồng thời phải: Tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm; Di dời toàn bộ vật liệu vi phạm ra khỏi vị trí vi phạm; Trả lại hiện trạng ban đầu của đất.

Thời gian xong trước 17h ngày 20/3/2024.

Tuy nhiên, ngày 20/3/2024, UBND xã Tri Thủy tiến hành kiểm tra hiện trạng, cho thấy ông Lại Văn Phương chưa khắc phục hậu quả vi phạm hành chính theo yêu cầu của UBND xã, tại Biên bản vi phạm hành chính lập ngày 18/3/2024.

Nhận thấy hành vi vi phạm của ông Lại Văn Phương theo quy định của pháp luật có mức xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng (đối với khu vực nông thôn).

Bởi vậy, để đảm bảo tính hiệu quả của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, UBND xã Tri Thủy kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên: Ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lại Văn Phương theo quy định và thẩm quyền.


Văn bản số 23/BC-UBND do Chủ tịch UBND xã Tri Thủy ký ngày 21/3/2024, báo cáo về việc: kiến nghị Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lại Văn Phương.

Chiều ngày 25/3/2024, thông tin đến PV về sự quyết liệt của huyện Phú Xuyên trong xử lý vi phạm, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên cho biết: Phòng Tài nguyên Và Môi trường đã thiết lập hồ sơ để xử lý vi phạm rồi. Đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện cũng đã trực tiếp về kiểm tra rồi...

Để sự việc được làm rõ, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, kính đề nghị Cơ quan chức năng huyện Phú Xuyên tiếp tục chỉ đạo, xử lý triệt để vi phạm.

Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về kết quả của sự việc !

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).