moitruongplus Quá trình triển khai thi công dự án đường ĐT.457 trên địa bàn huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) đang bị phản ánh đổ thải trái quy định, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất ATGT rất lớn

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường ĐT.457 (đường 222 cũ) đoạn từ cầu Trà Giang đi xã Bình Minh, hạng mục đoạn tuyến từ tượng đài xã Nam Cao giao với đường ĐT457 đi xã Thanh Tân giao với đường ĐH15 (sau đây viết tắt là Dự án – PV) do UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình là Chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Thuận Duy (có địa chỉ tại thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Dự án được phê duyệt theo Quyết định 3085/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 của UBND huyện Kiến Xương về việc giao Kế hoạch Đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 huyện Kiến Xương.






Toàn tuyến dự án vào những ngày trời hanh, khô thì bụi bay mù mịt. Ngày mưa thì mặt đường như bãi sình lầy, các phương tiện đi lại rất khó khăn do bị trơn trượt, tai nạn.

Liên quan đến việc triển khai thi công dự án, hiện nay người dân địa phương đang kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh Thái Bình, UBND huyện Kiến Xương vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để những bất cập về vệ sinh môi trường, và nguy cơ mất an toàn giao thông tại dự án.

Từ phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt ghi nhận thực tế tại công trường dự án. Theo ghi nhận, tuyến đường vừa thi công vừa khai thác nhưng trên toàn tuyến của dự án, nhà thầu trang bị thiếu biển cảnh báo, rào chắn tại vị trí thi công; Không đèn tín hiệu cảnh báo ban đêm, không có người cảnh giới hướng dẫn phân luồng giao thông...

Đáng nói, đất thải công trình sau khi nạo vét từ kênh mương và đào đường có dấu hiệu đổ thải, xử lý không đúng quy định, mà đơn vị thi công đổ tràn lên mặt đường, tập kết bừa bãi xung quanh Đài tưởng niệm dân quân, du kích, thậm chí tập kết đầy sân bóng của thôn Nam Cường (xã Nam Cao) và dùng một lượng lớn chất thải này để san gạt mặt sân.

Ngoài ra, cũng theo quan sát, các công nhân đang làm việc tại dự án không được trang bị đồ bảo hộ lao động theo quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động là rất lớn.






Dự án bị phản ánh đổ thải không đúng nơi quy định, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

Ông N.V.H (người dân xã Nam Cao, huyện Kiến Xương) bức xúc cho biết, quá trình thi công dự án đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại cũng như đời sống sinh hoạt của người dân. Quá trình vận chuyện bùn đất thải từ việc nạo vét kênh mương đi xử lý đã làm rơi vãi đầy đường. Tôi không biết lượng chất thải của dự án được cấp phép đổ thải ở đâu, nhưng thấy họ đổ đầy ra sân bóng của thôn Nam Đường và cạnh đường liên xã (giáp nghĩa trang nhân dân xã Nam Cao).

Cũng theo ông H, toàn tuyến dự án vào những ngày trời hanh, khô thì bụi bay mù mịt, nhất là khi có phương tiện xe cơ giới chạy qua thì người đi xe đạp, xe máy phải loạng choạng tấp vào lề vì không nhìn thấy đường đi. Ngày mưa thì mặt đường như bãi sình lầy, các phương tiện đi lại rất khó khăn do bị trơn trượt, tai nạn.


Quá trình thi công, người lao động không được trang bị đồ bảo hộ lao động theo quy định.

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Văn Quảng – Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kiến Xương (đơn vị đại diện Chủ đầu tư dự án – PV).

Tuy nhiên, trước hàng loạt câu hỏi của PV về việc dự án triển khai gây ô nhiễm môi trường, quy trình đổ thải có đúng quy định được phê duyệt hay không, thì ông Quảng chỉ trả lời vỏn vẹn: Chúng tôi sẽ kiểm tra và cùng đơn vị thi công xem lại những ‘vấn đề’ này?!

Để đảm bảo chất thải của dự án được xử lý đúng quy định của pháp luật, tránh gây hệ luỵ tiêu cực đến môi trường, chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND huyện Kiến Xương cần chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ vấn đề nêu trên. Đồng thời kiểm tra, xử lý những bất cập đã và đang tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện dự án, qua đó đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và khắc phục tình trạng ô nhiễm gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.