moitruongplus Việc lấy danh nghĩa là cải tạo, sửa chữa để "biến hoá”, "phù phép” xây mới hoàn toàn một công trình 3 tầng, 1 tum không phép đã không qua mắt được tổ TTXD xã Tả Thanh Oai. Tuy nhiên, không hiểu sao, công trình vẫn tiếp tục hoàn thiện.

Theo báo cáo kết công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) 6 tháng đầu năm 2023 của UBND huyện Thanh Trì, trên địa bàn toàn huyện có 221 công trình đang thi công, trong đó có 2 dự án, 219 nhà riêng lẻ. Qua công tác kiểm tra, chỉ có 2 trường trường hợp vi phạm TTXD. Ngoài ra, UBND huyện còn ban hành các quyết định thành lập Tổ công tác hỗ trợ UBND các xã trong việc xử lý vi phạm liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng, đơn thư.

Như vậy có thể thấy công tác quản lý TTXD trên địa bàn huyện luôn là được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được các cấp lãnh đạo, phòng, ban, đơn vị liên quan chú trọng quan tâm.

Tuy nhiên, tại một số địa phương việc quản lý chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề.

Trong thời gian dài đưa công trình vào sử dụng, dưới sự tác động của nhiều yếu tố từ môi trường như thời tiết, con người nên nhiều công trình đã xuống cấp, hư hỏng làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Do đó, việc xin cải tạo, sửa chữa là nhu cầu thiết thực, chính đáng.

Thế nhưng, cải tạo, sửa chữa công trình như thế nào để phù hợp, đúng với các quy định của pháp luật. Pháp luật về xây dựng hiện hành chưa có hướng dẫn cụ thể về các khái niệm: sửa chữa, cải tạo, nâng cấp công trình xây dựng.

Thực tế, các khái niệm sửa chữa, cải tạo, nâng cấp được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng được hiểu như sau: sửa chữa, cải tạo, nâng cấp công trình xây dựng là công tác phá dỡ (nếu có) một phần công trình hiện trạng để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp mặt ngoài, kết cấu công trình, trang thiết bị công trình, mở rộng diện tích, ...

Đơn cử, tại công trình tại ngõ 8 Cầu Tó (giáp với KĐT Đại Thanh), xã Tả Thanh Oai đang xuất hiện công trình xây dựng 3 tầng, 1 tum. Theo thông tin từ Tổ TTXD xã Tả Thanh Oai, công trình trên chủ nhà đã có đơn xin cải tạo, sửa chữa.

Trước khi cải tạo, sửa chữa, hiện trạng công trình là nhà hàng kinh doanh nhà cấp 4, mái tôn. Tuy nhiên, hiện tại chủ đầu tư đã phá bỏ và xây mới hoàn toàn công trình 3 tầng, 1 tum.


Hiện trạng trước khi sửa chữa, cải tạo vào thời điểm tháng 4/2022 và tháng 7/2023 (ảnh chụp từ vệ tinh).

Để có thêm thông tin, PV đã có buổi làm việc với tổ TTXD xã Tả Thanh Oai, ông Tạ Thanh Hưng TTXD (được ông Vũ Hoài Sơn, Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai giao nhiệm vụ) khẳng định: nguồn gốc đất là đất của Khu tập thể xí nghiệp gạch Đại Thanh, nằm trong quy hoạch cây xanh. Công trình này không có giấy phép xây dựng, chỉ có đơn xin cải tạo sửa chữa của chủ đầu tư, đúng ra là họ đập đi xây mới.


Công trình sau khi có đơn của chủ đầu tư xin cải tạo, sửa chữa.

Sau đó, PV có thông tin qua điện thoại với ông Bùi Văn Hoàng, Đội Trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng huyện Thanh Trì. Ông Hoàng cho biết sẽ cho kiểm tra nội dung phản ánh.


Công trình có quy mô 3 tầng, 1 tum

"Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong việc xử lý các vi phạm về lĩnh vực đất đai, xây dựng. Đó là tinh thần chỉ đạo trong các văn bản mới đây của UBND TP. Hà Nội. Qua kết quả kiểm tra tới đây sẽ giúp làm sáng tỏ những mảng tối trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn Thủ đô vốn phức tạp, có nhiều dư luận xấu, đặc biệt là đối với các quận nội thành và các quận, huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh.


Cán bộ TTXD khẳng định, nguồn gốc đất là Khu tập thể xí nghiệp gạch Đại Thanh, nằm trong quy hoạch cây xanh.

Có thể thấy, việc lấy danh nghĩa là cải tạo, sửa chữa nhà cấp 4 để "biến hoá”, "phù phép” xây mới hoàn toàn một công trình 3 tầng, 1 tum không phép tổ TTXD xã Tả Thanh Oai cũng đã nắm được. Tuy nhiên, không hiểu sao, công trình vẫn tiếp tục hoàn thiện, không bị tạm dừng để lập hồ sơ, xử lý theo quy định.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.