moitruongplus Theo kiến nghị của nhiều hộ dân tại làng Hrak, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, từ khi nhà nuôi yến trong làng xây lên cũng là lúc hơn chục hộ dân trong làng cảm thấy khó chịu vì tiếng loa phát kêu suốt ngày, đêm.

Theo kiến nghị của nhiều hộ dân tại làng Hrak, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, từ khi nhà nuôi yến trong làng xây lên cũng là lúc hơn chục hộ dân trong làng cảm thấy khó chịu vì tiếng loa phát kêu suốt ngày, đêm.

Theo ông Uich thôn trưởng làng Hrak: Không phải lúc này dân mới ý kiến về việc máy phát tiếng chim yến tại khu vực xây dựng nhà nuôi chim yến trong làng, mà 4 tháng trước, tiếp nhận kiến nghị của dân, trong buổi tiếp xúc cử tri tại UBND xã, tôi có nêu các ý kiến và đề nghị chính quyền xem lại việc xây dựng, nuôi chim yến trong khu dân cư. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai thông tin gì đến dân. Gần 20 hộ dân sinh sống cạnh khu vực nhà nuôi yến đang vẫn phải nghe tiếng ồn phát ra mỗi ngày. 


Nhà nuôi yến phát tiếng kêu suốt ngày đêm khiến người dân làng Hrak bất an.

Từ thời điểm phát loa gọi yến, các hộ dân sinh sống cạnh khu vực nhà nuôi yến luôn cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, có người thường xuyên đau đầu bởi tiếng kêu vang vảng bên tai.

Theo ghi nhận, khu vực xây dựng nhà yến nằm trong khu vực trồng cây lâu năm, nhà nuôi có diện tích xây dựng khoảng 400m2 với chất liệu tường gạch, mái tôn. Vị trí xây dựng cách nhà dân gần nhất khoảng 150m. Tiếng kêu phát ra từ loa gắn trên đỉnh nóc nhà yến đứng ở vị trí khoảng hơn 500m vẫn nghe rõ. Loa phát liên tục từ 5 giờ sáng đến khoảng 8 giờ đêm, tiếng kêu to làm đảo lộn cuộc sống của các hộ dân trong làng. 

Tìm hiểu về việc xây dựng, cũng như kiến nghị của người dân trong vùng về nhà nuôi yến phát ra tiếng kêu khó chịu tại khu dân cư, chiều 20/11, tại trụ sở UBND xã Đăk Djrăng, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Mạnh Điệp cho biết: Theo quy định, việc nuôi chim yến không quy định cấp phép xây dựng đối với trường hợp tại làng Hrak.

Khu vực xây dựng nhà nuôi yến thuộc phần đất của người dân trong làng đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tại vị trí xây dựng nhà nuôi yến đã được chuyển đổi sang đất nông nghiệp khác vào tháng 7/2023. Tôi cũng chưa nghe dân ý kiến gì về tiếng ồn tại nhà nuôi chim yến? 


Nhà nuôi yến cách khu dân cư gần nhất khoảng 150m, tiếng kêu từ loa phát ra ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Theo tìm hiểu, Nghị quyết 127/2020/NQ-HĐND tỉnh Gia lai quy định chi tiết về việc cấm nuôi chim yến tại khu vực nội thành, thị xã, thị trấn và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Quy định về vùng nuôi chim yến và điều kiện bắt buộc đối với nhà nuôi yến. Tại Điều 2 có nêu: Vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu dân cư (thôn, buôn, làng và tương đương đã được quy hoạch) và ngoài khu vực không được phép chăn nuôi được quy định tại Điều 1 của Nghị định này; đồng thời phải thực hiện đúng các quy định về nuôi chim yến: Nhà yến cách khu dân cư tối thiểu 300m, thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70dBA; thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến từ 5h đến 11h30 và từ 13h30 đến 19h mỗi ngày.

Để thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của người từ mô hình nuôi chim yến và sự yên tĩnh cần thiết đối với các hộ dân sinh sống lâu năm tại thôn Hrak, rất cần sự vào cuộc kiểm tra của chính quyền địa phương để sớm xử lý về tiếng ồn và trả lời kiến nghị của cử tri tại địa phương. 

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.