moitruongplus Trước nguy cơ cháy nổ, hàng loạt chung cư mi ni (CCMN), cơ sở kinh doanh, dịch vụ cho thuê trọ cao từ 3 tầng trên địa bàn TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã bị đưa vào danh sách kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy

Nguy cơ cháy nổ tại các chung cư mi ni, phòng trọ

Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh là nơi có nhiều trường Đại học, Cao đẳng đóng trên địa bàn, chính vì vậy mà nhu cầu thuê phòng trọ của sinh viên là rất lớn, trong khi đó ký túc xá của các nhà trường ‘cung’ không đủ ‘cầu’. Do đó hàng nghìn sinh viên buộc phải tìm kiếm phòng trọ bên ngoài để thuê làm nơi ăn ở, sinh hoạt và  học tập.

Sau khi xảy ra vụ cháy nổ tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội khiến 56 người tử vong thương tâm, và trong số đó có cả học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường trên địa bàn TP Hà Nội. Vì vậy mà tất cả phụ huynh, học sinh hiện đang thuê các căn hộ CCMN, phòng trọ trên cả nước nói chung và trên địa bàn TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) nói riêng, đều có chung một mối lo lắng về nguy cơ mất an toàn cháy nổ tại các công trình này.

Theo khảo sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại một số CCMN, phòng trọ đang hoạt động trên địa bàn TP Uông Bí, cũng nổi lên nhiều ‘vấn đề’ về công tác đảm bảo an toàn cháy nổ.

Ghi nhận của PV tại nhà trọ sinh viên Ngọc Hà ở Tổ 4,  phường Nam Khê, TP Uông Bí, tại đây có khoảng 35 phòng trọ, với hơn 70 người đang lưu trú, hiện không còn một phòng trống. Đáng nói, thiết kế công trình không khác gì một ‘lô cốt’ với chỉ duy nhất một lối ra vào phía trước, phía sau không hề có lối thoát hiểm khiến nguy cơ mất an toàn rất lớn nếu chẳng may xảy ra cháy nổ.


‘Thủ phủ’ chung cư mi ni, phòng trọ mọc lên như nấm trên địa bàn phường Nam Khê, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ nếu không được kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Tiếp đến là tòa nhà Huy Hoàng Residence ở Tổ 5, Chạp Khê, phường Nam Khê cũng có tình trạng tương tự. Mặc dù tòa nhà này được trang bị hệ thống báo cháy, cửa chống cháy nhưng với số phòng cho thuê lên tới hơn 70 phòng thì nguy cơ xảy ra cháy nổ còn lớn hơn rất nhiều. Đây cũng là tòa nhà có số lượng phòng cho thuê lớn nhất trên địa bàn phường Nam Khê với sức chứa lên đến khoảng 150 người.

Em Trần Văn H. quê ở Thái Bình, là sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Hạ Long lo lắng nói: Ra đây học bố mẹ em cũng rất lo lắng về chỗ ăn ở của em, do ký túc xá của trường ‘cung’ không đủ ‘cầu’ nên những học sinh tỉnh ngoài như chúng em đều phải tự tìm phòng trọ gần  trường để thuận lợi cho việc ăn ở, đi lại và học tập. Hàng ngày sống trong phòng trọ này chúng em cũng rất lo lắng về nguy cơ cháy nổ xảy ra, nhưng không còn lựa chọn nào khác.

Cũng theo em H., trước những lo lắng này chúng em chỉ biết nhắc nhở nhau phải rất cẩn thận trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là khi nấu ăn, sử dụng các thiết bị điện, gas… và mong chủ nhà đầu tư trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định.


Tòa nhà Huy Hoàng Residence ở Tổ 5, Chạp Khê, phường Nam Khê có số lượng cho thuê lên tới hơn 70 phòng với khoảng 150 người lưu trú, nhưng cũng chỉ có một lối lên xuống và tầng hầm chứa nhiều xe máy khiến nguy cơ xảy ra cháy nổ rất lớn.

Để có thông tin về hoạt động kiểm tra, giám sát công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các công trình CCMN, phòng trọ ở TP Uông Bí nói chung và trên địa bàn phường Nam Khê nói riêng, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Trịnh Việt Cường – Chủ tịch UBND phường Nam Khê, và được vị này cho biết: Tháng 9/2023, UBND thành phố Uông Bí đã chỉ đạo thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các CCMN, cơ sở kinh doanh, dịch vụ cho thuê trọ cao từ 3 tầng trên địa bàn thành phố.

Cũng theo ông Cường, hiện nay trên địa bàn TP Uông Bí có khoảng 6.000 sinh viên theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn, trong khi đó ký túc xá các trường chỉ đáp ứng được khoảng 1.800 sinh viên lưu trú, số còn lại phải thuê phòng trọ và ở ngoài.

Thông tin về kết quả kiểm tra, người đứng đầu chính quyền phường Nam Khê tỏ ra băn khoăn nói, hiện nay chưa có báo cáo kết quả kiểm tra cụ thể từ Đoàn liên ngành của thành phố, tuy nhiên, nếu kiểm tra phát hiện CCMN và các cơ sở, dịch vụ kinh doanh phòng trọ không đảm bảo an toàn cháy nổ mà buộc phải đình chỉ hoạt động thì lượng sinh viên, người thuê trọ sẽ giải quyết thế nào, đây cũng là vấn đề cần được quan tâm và có hướng xử lý cụ thể.


Sát tòa nhà Huy Hoàng Residence xuất hiện một công trình ‘hoành tráng’ đang trong giai đoạn gấp rút thi công, theo người dân địa phương phản ánh, công trình này được cho là sẽ đưa vào kinh doanh cho thuê phòng trọ sau khi hoàn thiện đưa vào sử dụng?

Tổng kiểm ra công tác phòng cháy, chữa cháy các CCMN, phòng trọ ở TP Uông Bí

Được biết, ngày 15/9/2023, UBND thành phố Uông Bí ban hành Quyết định số 4676/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các CCMN, cơ sở kinh doanh, dịch vụ cho thuê trọ cao từ 3 tầng trên địa bàn TP Uông Bí

Theo quyết định trên, Đoàn liên ngành gồm các thành viên sau: Trưởng đoàn là ông Trần Hải An - Phó trưởng Công an thành phố; Phó trưởng đoàn là lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố; các thành viên gồm: đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố, đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố, đại diện Lãnh đạo UBND phường, xã (nơi có cơ sở được kiểm tra), Chỉ huy Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP; Cán bộ địa bàn Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP; Đại diện Công an xã, phường (nơi có cơ sở được kiểm tra).


Phía trong nhà trọ sinh viên Ngọc Hà có duy nhất một lối ra vào, không có cửa thoát hiểm, gây mất an toàn nếu xảy ra cháy nổ.

Đoàn kiểm tra liên ngành có nhiệm vụ: kiểm tra thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; các điều kiện hoạt động kinh doanh; công tác quy hoạch, trật tự xây dựng tại các cơ sở thuộc diện kiểm tra trên địa bàn thành phố (có danh sách kèm theo). Thời gian kiểm tra từ ngày 20/9/2023 đến ngày 29/9/2023; tổng hợp kết quả, báo cáo UBND thành phố trước ngày 01/10/2023.

Thực hiện Quyết định số 4676/QĐ-UBND nêu trên của UBND TP Uông Bí, ngày 18/9/2023, Thượng tá Trần Hải An – Phó Trưởng Công an TP Uông Bí ký ban hành Kế hoạch số 01/KH-ĐLN về kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại 19 CCMN và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ cho thuê trọ cao từ 3 tầng trên địa bàn TP Uông Bí. Theo kế hoạch, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ cập nhật thông tin về kết quả kiểm tra từ Đoàn liên ngành của TP Uông Bí.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.