moitruongplus Luật Đất đai năm 2013 quy định: "Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương”.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết "Chương Mỹ: Tiềm ẩn ô nhiễm môi trường từ xây dựng trang trại, nhà ở trên đất nông nghiệp", phản ánh hàng loạt công trình nhà ở, trang trại xây dựng trên đất nông nghiệp, nguy cơ làm biến đổi đất, ô nhiễm môi trường đang diễn ra tại thôn Lương Xá nhưng không được chính quyền UBND xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội ngăn chặn.

Trước đó, trong buổi làm việc với PV lãnh đạo UBND xã Lam Điền, PV ngỏ ý muốn được tiếp cận biên bản ghi nhận hiện trạng đối với công trình vi phạm, cụ thể là công trình của ông Hà Văn Quang. Tuy nhiên, đến nay UBND xã vẫn chưa cung cấp bất kỳ một văn bản liên quan nào.


Công trình mới được xây dựng của ông Hà Văn Quang có diện tích khoảng 70m2, trong khu đất trồng cây lâu năm 1.889 m2

Theo quy định tại Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13: "Khi phát hiện vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản...”.

Về ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, theo quy định tại Khoản 1 Điều 66 Luật Xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13: "Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính...".


Một tổ hợp công trình khác cũng mới được xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn Lương Xá.

Căn cứ theo quy định, các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn Lương Xá, xã Lam Điền có được cơ quan chức năng UBND xã Lam Điền lập biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực đất đai hay không?


Khu trang trại chăn nuôi đang được xây dựng, theo quy định, việc xây dựng trang trại chăn nuôi phải phù hợp với quy hoạch và bảo đảm các điều kiện về môi trường.

Điều 208, Luật Đất đai năm 2013 quy định: "Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương”.

Do đó, Chủ tịch UBND xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Nếu UBND xã không xử lý trường hợp vi phạm xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp cho thuê thầu thì theo quy định pháp luật UBND xã phải lập hồ sơ các trường hợp vi phạm báo cáo với UBND cấp huyện xử lý.

Ngay sau khi bài viết đăng tải, PV đã liên hệ với ông Đặng Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Lam Điền. Ông Hùng cho biết, UBND xã đã mời các hộ lên làm việc, lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ cũng đã nắm được nội dung.

Vậy khi lãnh đạo UBND huyện nắm được thông tin thì liệu các công trình xây dựng trái phép kia có bị xử lý, tháo dỡ, trả lại nguyên trạng trước khi vi phạm hay không?

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.