moitruongplus Ngay cạnh hồ Triệu Thượng 1, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị xuất hiện một công trình biệt phủ nằm giữa vườn Cao Su nên không khỏi khiến dư luận về pháp lý của biệt phủ này.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, ngay cạnh hồ Triệu Thượng 1, xã Triệu Thượng xuất hiện một khu biệt phủ bề thế có tường rào cao kín hành lang, khuôn viên, 2 ngôi nhà kiên cố, công trình phụ đá phong thủy trên diện tích hàng chục nghìn vuông. Khu biệt phủ này có một số công trình như 2 hồ nước, một số mái đình,.. và được bao bọc bởi tường rào kiên cố.

Được biết, khu biệt thự này được bắt đầu thi công xây dựng một số hạng mục từ năm 2022. Đến đầu năm 2023 thì bắt đầu đào hồ, đắp bờ, đổ mái vòm làm chỗ nghỉ mát.


Biệt phủ gần như biệt lập với cuộc sống bên ngoài

Điều đáng nói, khu biệt thự này sát cạnh hồ, xung quanh chủ yếu là rừng cây cao su ít có người dân sinh sống. Theo quy hoạch được công bố khu đất đang có mục đích sử dụng là đất nông nghiệp nên khiến dân không khỏi thắc mắc về tính pháp lý của khu biệt phủ được xây dựng kiên cố này.

Trong thời gian gần đây, việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đang diễn ra nhiều tỉnh thành ở Việt Nam. Hiện đang làm phá vỡ quy hoạch thiệt hại cho nhà nước khi phê duyệt dự án, xảy ra khó bồi thường, khó giải tỏa. Những người dân thường mua đất nông nghiệp với giá rẻ hơn để xây dựng nhà ở hoặc kinh doanh. Tuy nhiên, cũng có một số "đại gia” chọn xây những căn biệt thự, khu biệt phủ nằm xa khu dân cư, cạnh sông, hồ nhằm hưởng trọn view đẹp, biệt lập với bên ngoài.


Công trình đồ sộ nằm ngay cạnh hồ Triệu Thượng 1

Việc xây dựng trên đất nông nghiệp có nhiều hệ luỵ tới kinh tế, xã hội khi thay đổi sử dụng đất từ nông nghiệp thành đất ở hoặc dân cư thường cản trở quá trình sản xuất nông sản và dẫn đến giảm năng suất nông nghiệp. Đặc biệt làm thất thoát nguồn thu thuế đất của Nhà nước.


Nhiều công trình của ông Chiến được xây dựng ngay cạnh hồ Triệu Thượng 1

Từ những thông tin trên, PV đã có buổi làm việc trao đổi với UBND xã Triệu Thượng, ông Nguyễn Quang Thịnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trước đây là đất trang trại của một số hộ gia đình, sau đó anh Phan Quốc Chiến mua lại. Trong đó vì đất trang trại này nên các hộ gia đình có cả hồ, cả cây cao su, cây trồng tràm đấy, sau khi mua lại đến cải tạo cái hồ đó làm khi vui chơi nghỉ dưỡng, xây dựng căn nhà gỗ và một số công trình kiên cố”.

Ông Thịnh khẳng định, khu đất trên hiện có mục đích sử dụng là đất trang trại, UBND xã Triệu Thượng đã tổ chức kiểm tra công trình vi phạm nêu trên, đã làm việc nhưng chưa xử lý văn bản. 

Khi PV có hỏi trách nhiệm của địa phương để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, vì sao công trình đã kiểm tra mà không lập biên bản, yêu cầu khôi phục hiện trạng, tháo dỡ. Thì ông Thịnh không trình bày gì thêm chỉ khẳng định là công trình ông Chiến người dân trên địa bàn. Vậy trách nhiệm người quản lý địa phương khi để xảy ra tình trạng này ra sao ?!

Do đó, để tránh những hệ luỵ khôn lường của việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đề nghị UBND huyện Triệu Phong, UBND xã Triệu Thượng cần thực hiện chính sách pháp luật nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn hành vi này, cần có sự tăng cường giám sát và kiểm soát, xử lý nghiêm minh các trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdsgfd
jkgkjh
sdasd
dạkhds

Bắc Ninh: Khu sinh thái Vườn Cuộc Sống xây dựng trái phép?

Khu sinh thái Vườn Cuộc Sống tại xã Đại Đồng Thành, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh tự ý chuyển đổi trái phép mục đích sử dụng đất từ mô hình trồng màu kết hợp với chăn nuôi gia súc gia cầm sang kinh doanh dịch vụ.

Huyện Văn Yên (Yên Bái): Khai thác cát sai quy định cần phải chấn chỉnh kịp thời.

Hoạt động khai thác cát sông Hồng đoạn qua xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái có nhiều dấu hiệu sai quy định gây nhiều hệ lụy xấu. Do vậy, chính quyền địa phương cần phải chấn chỉnh kịp thời.

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp

Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.

UBND Thị xã Duy Tiên vào cuộc kiểm tra sau phản ánh Môi trường và Đô thị Việt Nam

UBND Thị xã Duy Tiên vào cuộc kiểm tra tình trạng cá nhân/ doanh nghiệp ngang nhiên xâm phạm lòng, bờ sông Hồng khi chưa được phép tại xã Mộc Bắc sau phản ánh Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Quảng Ninh: Giông lốc lật thuyền làm 4 người mất tích

Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đang khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích do lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng nay.

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).