moitruongplus Thời gian qua trên địa bàn xã Văn Khê và Mê Linh xuất hiện hàng đoàn xe tải có kích thước "khủng” chở đất suốt ngày đêm.


Những chiếc máy xúc hoạt động hết công suất để "phục vụ" đoàn xe vào lấy đất.

Tại đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP.Hà Nội đang tiến hành thi công, thực hiện gói thầu số 07: Xây dựng kênh và công trình trên kênh thuộc "Dự án: Xây dựng trạm bơm Văn Khê và hệ thống kênh tiêu ra sông Hồng trên địa bàn huyện Mê Linh, thành Phố Hà Nội”, có thuê Công ty CP xây dựng sinh thái Nam Hải là đơn vị vận chuyển chính.


Những chiếc xe ôtô 6 "chân" ra vào lấy đất.

Sau đó, Công ty CP xây dựng sinh thái Nam Hải (đơn vị vận chuyển) đã thuê Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tuấn Tú, vận chuyển đất về bãi đổ thải tại thôn Khê Ngoại, xã Văn Khê, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội (theo quy định trong giấy phép của thành phố Hà Nội).



Hợp đồng nguyên tắc số 3101/2023-HĐNT/NH-TT, giữa Công ty CP xây dựng sinh thái Nam Hải với Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tuấn Tú.

Tuy nhiên, đó là nội dung trên văn bản, còn thực tế thì đất lại được vận chuyển đến các nhà máy gạch.


Đoàn xe chở đất từ "Dự án: Xây dựng trạm bơm Văn Khê và hệ thống kênh tiêu ra sông Hồng trên địa bàn huyện Mê Linh" về nhà máy gạch Prime (Vĩnh Phúc).

Cụ thể, có mặt tại khu vực xã Văn Khê trong 02 ngày (16, 17/5) phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận cả trăm lượt xe (tải trọng khoảng 25 – 35 tấn). Nhiều xe chở đất vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải, di chuyển trên quãng đường khá xa để vận chuyển đất đến nhà máy gạch Prime (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) và nhà máy gạch Toko Hưng Yên (Văn Lâm, Hưng Yên).


Đoàn xe chở đất từ "Dự án: Xây dựng trạm bơm Văn Khê và hệ thống kênh tiêu ra sông Hồng trên địa bàn huyện Mê Linh" về nhà máy gạch Toko Hưng Yên. 

Hơn nữa, để tận dụng tối đa việc khai thác khoáng sản, đoàn xe này còn chở đất cả ngày lẫn đêm khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó tổng Giám đốc Công ty CP xây dựng sinh thái Nam Hải (Công ty Nam Hải) cho biết: "Công ty Nam Hải có thuê Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tuấn Tú (công ty Tuấn Tú) vận chuyển đất tại dự án này. Trong hợp đồng, cũng như trong giấy phép đã quy định rõ điểm đổ thải, còn việc công ty Tuấn Tú chở đất tới nhà máy gạch nào thì chúng tôi không biết, nó không "nằm" trong giấy phép”.


Để tận dụng tối đa việc khai thác tài nguyên, đoàn xe này đã chở đất cả đêm. 

Cũng nội dung trên, ông Nguyễn Trung Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tuấn Tú cho biết: "Do đoàn xe quá đông, có thể các chủ xe đã tự ý chở đất tới nhà máy gạch. Còn việc đó không "nằm" trong giấy phép, chúng tôi cũng không chỉ đạo. Tôi sẽ cho họp và quán triệt lại ngay".


(22 giờ 40 phút, ngày 16/5) đoàn xe vào "Dự án: Xây dựng trạm bơm Văn Khê và hệ thống kênh tiêu ra sông Hồng trên địa bàn huyện Mê Linh" để lấy đất đi tiêu thụ.

Mặt khác, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Khê cho biết: "UBND xã Văn Khê chỉ phối hợp với các đơn vị để tiến hành nạo vét kênh mương, đo đạc, tính toán đền bù cho người dân. Còn họ vận chuyển đất bán cho các nhà máy gạch thì chúng tôi không biết”.


Đoàn xe "vua" vượt mọi nẻo đường để chở đất đến các nhà máy gạch.

Như vậy, việc vận chuyển đất tại "Dự án: Xây dựng trạm bơm Văn Khê và hệ thống kênh tiêu ra sông Hồng trên địa bàn huyện Mê Linh, thành Phố Hà Nội” đi bán cho các nhà máy gạch là không đúng với giấy phép.

Câu hỏi đặt ra, các cơ quan chức năng huyện Mê Linh có "nắm" được nội dung trên hay không? Việc mua bán đất ở đây có hóa đơn, chứng từ không? Đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?


Đoàn xe chở đất (có dấu hiệu quá tải), phóng nhanh, vượt ấu, thậm chí còn không đậy bạt, nhưng vẫn "nghênh ngang" vượt qua các chốt.

Kính đề nghị, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội, huyện Mê Linh kiểm tra và làm rõ những nội dung này. 

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.