moitruongplus Ngày 24/10, UBND TP Thanh Hóa đã có quyết định buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa - CTCP, do hành vi vi phạm hành chính xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt tại KCN Hoàng Long.

Quyết định nêu rõ: Tổng Cty Xây dựng Thanh Hóa đã lắp dựng các hạng mục công trình không đúng với mặt bằng xây dựng được duyệt tại lô TN - khu công nghiệp Hoàng Long, phường Tào Xuyên. Cụ thể đã dựng nhà khung thép, mái lợp tôn làm nhà để xe cho công nhân của Cty TNHH Giày Aleron Việt Nam có diện tích là 5.566m2.

Do quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính nên UBND TP Thanh Hóa không ra quyết định xử phạt mà ra quyết định buộc Tổng Cty Xây dựng Thanh Hóa phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, phá dỡ hạng mục công trình không đúng với mặt bằng quy hoạch xây dựng được duyệt tại lô TN- khu công nghiệp Hoàng Long theo quy định tại điểm c, khoản 15, Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ. 

UBND TP Thanh Hóa giao Đội Kiểm tra qui tắc đô thị TP chủ trì phối hợp với UBND phường Tào Xuyên tổ chức giám sát, kiểm tra và đôn đốc Tổng Cty xây dựng Thanh Hóa thực hiện.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh về việc một khu nhà để xe tạm cho công nhân với diện tích hơn 5000m2 trái phép của Công ty TNHH giày Aleron Việt Nam mượn đất của Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa – CTCP tồn tại trong một thời gian dài mà không bị các ban ngành kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại Lô TN – Lô đất dành cho xây dựng Trạm xử lý nước thải KCN Hoàng Long (giai đoạn 1), Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa -CTCP đang cho Công ty TNHH giày Aleron Việt Nam mượn để tìm hiểu sự việc. Theo quan sát, ngay cạnh khu nhà máy của Công ty TNHH giày Aleron Việt Nam có một nhà xe xây dựng tạm, kết cấu: khung thép, mái tôn, dùng để trông giữ xe cho hàng ngàn công nhân và tập kết máy móc, thiết bị.

Theo một số hộ buôn bán gần khu vực đó cho biết: "Nhà xe này được xây dựng lâu rồi, khu đó là của Công ty giày Aleron Việt Nam mượn đất của Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa – CTCP. Mà khu đất đó là quy hoạch xây dựng Trạm xử lý nước thải không biết tại sao họ lại ngang nhiên xây dựng được. Thế nhưng các ban ngành không thấy vào cuộc để xử lý".

Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp cho biết: "Đúng là có sự việc Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa - CTCP đang cho Công ty TNHH giày Aleron Việt Nam mượn đất để xây dựng nhà xe tạm cho công nhân. Họ xây dựng được mấy năm rồi, Ban cũng đã có công văn gửi UBND Thành phố vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên, đồng thời đã lập biên bản từ năm 2021 nhưng Công ty vẫn cố tình không thực hiện tháo dỡ, đến 6/9 Ban phối hợp đội quy tắc Tp, UB phường Tào Xuyên, Công ty kiểm tra lập biên bản sự việc.

Trao đổi với phóng viên, cán bộ đội quy tắc TP Thanh Hóa cho biết: "Sau khi nhận được ý kiến của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp. Ngày 06/9 chúng tôi đã phối hợp với các ngành đi kiểm tra, lập biên bản và đang hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính”.


Công văn của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp về việc đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với việc xây dựng nhà để xe công nhân trên đất quy hoạch xây dựng Trạm xử lý nước thải tại Lô TN - KCN Hoàng Long (giai đoạn 1), phường Tào Xuyên, thành phố Thanh Hóa (lần 2).

Theo tìm hiểu được biết, ngày 26/8/2022, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã có Công văn số 2721/BQLKKTNS&KCN-VPTP về việc đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với việc xây dựng nhà để xe công nhân trên đất quy hoạch xây dựng Trạm xử lý nước thải tại Lô TN - KCN Hoàng Long (giai đoạn 1), phường Tào Xuyên, thành phố Thanh Hóa (lần 2).

Công văn nêu rõ: Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 04/6/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ngày 12/11/2021, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (Ban) phối hợp với Đội kiểm tra quy tắc đô thị kiểm tra thực tế tại Lô TN - KCN Hoàng Long (giai đoạn 1), phường Tào Xuyên, thành phố Thanh Hóa. Tại thời điểm kiểm tra, Lô TN – Lô đất dành cho xây dựng Trạm xử lý nước thải KCN Hoàng Long (giai đoạn 1), Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa - CTCP đang cho Công ty TNHH giày Aleron Việt Nam mượn xây dựng nhà tạm, kết cấu: khung thép, mái tôn, dùng để trông giữ xe cho công nhân và tập kết máy móc, thiết bị, diện tích 5.566m2, không có Giấy phép xây dựng, sử dụng đất không đúng mục đích theo Quyết định số 4066/QĐ-UBND ngày 25/10/2017.

Theo nội dung tại Biên bản kiểm tra ngày 12/11/2021: Yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa – CTCP và Công ty TNHH giày Aleron Việt Nam tháo dỡ công trình nêu trên, trước ngày 10/12/2021. (Có Biên bản kiểm tra ngày 12/11/2021gửi kèm theo).

Đồng thời, ngày 05/01/2022, Ban đã gửi Công văn số 26/BQLKKTNS&KCN đến UBND thành phố Thanh Hóa đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với việc xây dựng nhà để xe trái phép tại Lô TN - KCN Hoàng Long.

Tuy nhiên đến nay công trình nêu trên vẫn đang được sử dụng, Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa – CTCP và Công ty TNHH giầy Aleron Việt Nam chưa thực hiện công tác tháo dỡ; UBND thành phố chưa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với các Công ty theo đề nghị của Ban.

Do đó, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đề nghị UBND thành phố Thanh Hóa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích của Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa – CTCP và Công ty TNHH giày Aleron Việt Nam; áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (yêu cầu tự tháo dỡ) đối với công trình vi phạm xây dựng tại Lô TN - KCN Hoàng Long (giai đoạn 1), phường Tào Xuyên, thành phố Thanh Hóa…

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fgfdf
êferg
cvcx
fdsfd

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).

Huyện Phú Xuyên sẽ vào cuộc kiểm tra việc xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Hồng Minh

Trên khu đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tại thôn Đông, hộ ông Bé và ông Bính bị phản ánh đang xây dựng công trình nhà ở kiên cố sai quy định. Để làm rõ, UBND huyện Phú Xuyên sẽ vào cuộc kiểm tra, tránh những hệ lụy về môi trường, đất đai sau này