moitruongplus Việc đưa chất thải xây dựng để san lấp mặt bằng ở xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội là không đúng theo quy định về tiêu chuẩn trong thi công và hủy hoại nghiêm trọng môi trường đất.

Trước đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh về việc "Đổ chất thải trái quy định của dự án 667 Lạc Long Quân” và san lấp chất thải xây dựng xảy ra tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh. Dự án do Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hoà Bình tổng thầu phụ trách thi công  và Công ty CP Capitaland Hiền Đức là chủ đầu tư.

Người dân xã Nguyên Khê đều mong mỏi sự vào cuộc của báo chí để phản ánh những hiện tượng xấu của địa phương. Lắng nghe, thấu hiểu điều đó PV Môi trường và Đô thị đã 5 tháng liên hệ làm việc với chính quyền xã Nguyên Khê và huyện Đông Anh nhưng đều "bặt vô âm tín”.

Khi liên hệ từ cấp cơ sở gần dân nhất là ông Nguyễn Khắc Tuấn - Chủ tịch UBND xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội và ông Lê Đăng Tốn, Phó Chánh Văn phòng huyện Đông Anh, phụ trách trả lời báo chí cũng đều không trả lời.

Trở lại với vấn đề vi phạm băm nát quy hoạch chung của thành phố Hà Nội và tàn phá đất đai, môi trường một cách công khai của xã Nguyên Khê. PV đã liên hệ và làm việc cùng với đại diện của Công ty CP Đầu tư và Xây lấp Constrexim số 8 (là đơn vị trực tiếp thực hiện gói thầu vận chuyển đất thải cho Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hoà Bình – đơn vị tổng thầu phụ trách thi công dự án HERITAGE WEST LAKE – 667 Lạc Long Quân, P. Phú Thượng, Q. Tây Hồ, Hà Nội)  để làm rõ vấn đề đổ thải trái phép.

Qua trao đổi ông Trìu- Phó Giám đốc khẳng định : "Trong quá trình triển khai dự án cũng không thể tránh được việc đổ thải sai phạm, đây là tình trạng chung của toàn bộ các dự án tại Hà Nội... Do giá tiền của việc đổ thải có sự chênh lệch, đổ thải ở Hà Nội đều được các doanh nghiệp đưa đến nhiều nơi khác nhau để đổ và san lấp".






Công ty CP Đầu tư và Xây lấp Constrexim số 8 ngang nhiên vận chuyển và  công khai san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, ao bằng chất thải xây dựng tại thôn Tiên Hùng, xã Nguyên Khê, huyện Đông, thành phố Hà Nội

Thực tế đã có rất nhiều xe tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, xe được che đậy qua loa, lấy đất thải bỏ từ dự án này ngang nhiên công khai chạy giữa ban ngày (chạy trong giờ cấm) về đổ và san lấp vào đất trồng cây và ao tại thôn Tiên Hùng, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Điều đáng nói, hành vi vi phạm của Công ty CP Đầu tư và Xây lấp Constrexim số 8 lại không hề bị lực lượng chức năng nào của thành phố Hà Nội cũng như chính quyền xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh phát hiện, kiểm tra, xử lý.

Tại xã Nguyên Khê - nơi tiếp nhận hàng chục xe đổ thải mỗi ngày thì sử dụng chúng vào việc san lấp mặt bằng đất nông nghiệp, đất ao để xây dựng nhà và nhà xưởng kiên cố với diện tích lớn.

Việc đưa chất thải xây dựng để san lấp mặt bằng là không đúng theo quy định về tiêu chuẩn trong thi công và hủy hoại nghiêm trọng môi trường đất.

Hàng chục nhà xưởng kiên cố với quy mô lớn, rộng vài nghìn m2 nằm san sát nhau khiến nhiều người lầm tưởng đây là một "cụm công nghiệp” được cấp phép, hoạt động bài bản. Thế nhưng, thực tế toàn bộ khu vực này được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh.














Hàng loạt nhà xưởng ngang nhiên xây dựng hoạt động trái quy định trên đất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường và băm nát quy hoạch đô thị của thành phố Hà Nội.

Tại Khoản 25, Điều 3, Luật Đất đai năm 2013 đã nêu rõ: "Hủy hoại đất là hành vi làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm, làm mất hoặc làm giảm khả năng sử dụng đất”. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quy hoạch của địa phương mà còn hủy hoại tài nguyên đất, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Điều 208. Luật Đất đai 2013 quy định: Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai.

"1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm”.

Có lẽ, cũng vì lý do chính quyền xã Nguyên Khê cùng huyện Đông Anh chưa thực hiện nghiêm việc kiểm tra, ngăn chặn và xử phạt cho nên hàng loạt vi phạm cứ thế nối tiếp vi phạm mà chẳng dừng lại nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của UBND thành phố Hà Nội.

Trước những sai phạm đang tồn tại tại xã Nguyên Khê và sự thiếu hợp tác của chính quyền địa phương, rất mong các cấp chính quyền, đơn vị liên quan có phương án kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đồng thời nhanh chóng xử lý đứt điểm tình trạng vi phạm nghiêm trọng kéo dài, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).