moitruongplus Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, nhiều kết luận về quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương cần trao đổi, bổ sung làm rõ thêm.


Tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu với nhiều toà nhà cao tầng. Ảnh: TV

Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.Hà Nội có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 39/KL-TTr ngày 17.5.2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng về quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình và Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (gọi tắt là Kết luận 39).

Theo nội dung văn bản của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Kết luận 39 đã chỉ ra một số nội dung thiếu sót trong quá trình lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và quản lý quy hoạch tại tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình và Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Những nội dung này sẽ được nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Tuy nhiên, để nội dung tại Kết luận 39 đảm bảo việc toàn diện, khách quan, phù hợp với các quy định pháp luật, được xem xét phù hợp với điều kiện, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô qua các thời kỳ, quá trình triển khai thực hiện đúng với chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, thống nhất của Bộ Xây dựng và phù hợp định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, một số nội dung cần phải trao đổi, bổ sung làm rõ thêm, đặc biệt là các nội dung Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận về trách nhiệm của UBND thành phố Hà Nội.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, căn cứ các quy định hiện hành, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã nghiêm túc tổ chức thực hiện Kết luận 39. Đến nay, qua quá trình rà soát, do thấy có những nội dung tại Kết luận 39 chưa phù hợp và hợp lý, Sở kiến nghị, trao đổi thêm với Thanh tra Bộ Xây dựng để làm rõ và thống nhất làm cơ sở triển khai tiếp việc thực hiện các nội dung đã nêu tại Kết luận 39.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, tại Kết luận 39, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kết luận về việc thực hiện quy hoạch tuyến đường, tuy nhiên chưa nêu định hướng quy hoạch cũng như quy hoạch chi tiết trục đường tại các quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt (đặc biệt là tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 27.6.2011). Do đó, nội dung kết luận này chưa đầy đủ và toàn diện, chưa phù hợp quy định về pháp luật cũng như yêu cầu phát triển kinh tế của Thủ đô qua các thời kỳ.

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. Hà Nội viện dẫn nhiều cơ sở pháp lý để khẳng định, qua các thời kỳ từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương (trước hợp nhất) và Lê Văn Lương kéo dài (sau hợp nhất) luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng. Để triển khai chỉnh trang các tuyến phố dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, để phù hợp với định hướng mới sau khi hợp nhất, UBND thành phố đã báo cáo và được Bộ Xây dựng thống nhất điều chỉnh chiều cao theo hướng nâng thêm tầng cao các công trình tại đây. Nội dung định hướng cao tầng này cũng đã được cập nhật và xác định rõ tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg.

Việc UBND thành phố phê duyệt Quy hoạch chi tiết trục đường Lê Văn Lương và trục Tố Hữu năm 2016 cũng như giải quyết điều chỉnh cục bộ quy hoạch các dự án trong đồ án Quy hoạch chi tiết trục đường theo hướng tập trung cao tầng tại đây phù hợp với chủ trương về phát triển kinh tế xã hội Thủ đô, các quy định pháp lý về quy hoạch qua các thời kỳ, ý kiến Bộ Xây dựng đã thỏa thuận và đặc biệt là định hướng tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg.

Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng khẳng định, việc điều chỉnh quy hoạch tại khu vực tuyến Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình là đảm bảo phù hợp. Do vậy, việc Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc không thuộc trường hợp điều chỉnh là chưa áp dụng đúng quy định Luật Xây dựng 2003, Luật Quy hoạch đô thị 2009, các quy định liên quan khác, chưa tính đến các đặc thù yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong giai đoạn này.

Về kết luận việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, Sở Quy hoạch Kiến trúc nêu quan điểm cần trao đổi thống nhất lại do chưa phù hợp quy định của Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị. Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận khi lập quy hoạch các trục đường không cân đối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội dẫn đến thiếu đất xây dựng trường học, nhà trẻ, cây xanh, sân tập luyện, chợ là chưa phù hợp với quy định Luật Quy hoạch đô thị và các quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, các kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về việc không tính toán giải pháp về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hoặc việc điều chỉnh quy hoạch khi chưa tính toán hạ tầng kỹ thuật tại một số dự án; quy hoạch tổng mặt bằng là quy hoạch chi tiết để xác định các sai phạm (công bố công khai, tính toán hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, xác định chỉ giới xây dựng, xác định các chỉ tiêu cây xanh…) hoặc yêu cầu phải cập nhật nguyên chỉ tiêu các dự án vào quy hoạch phân khu… cũng cần được xem lại cho phù hợp bởi không có cơ sở pháp lý.

Trước một số nội dung còn thiếu sót, cần rút kinh nghiệm mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra như chậm công bố công khai quy hoạch; việc ghi số tầng cao tại quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng chưa thống nhất với quy định tại Quy chuẩn Việt Nam 03:2009/BXD; chưa thể hiện rõ diện tích cây xanh trên bản vẽ Tổng mặt bằng; việc giải trình về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa thống nhất qua các hồ sơ… Sở Quy hoạch Kiến trúc đưa ra các lý giải và cho biết sẽ kiểm điểm rút kinh nghiệm và khắc phục.

Về nội dung kết luận chấp thuận tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng và chưa báo cáo rõ với UBND thành phố, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết đơn vị đã rút kinh nghiệm; báo cáo UBND thành phố việc ban hành quy định xây dựng tầng hầm các công trình trên toàn địa bàn thành phố, trong đó có nội dung gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc xác nhận và được chấp thuận. Sở đã có công văn số 6676/QHKT-HTKT ngày 4.10.2017 hướng dẫn việc xác định quy mô xây dựng tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng có khoảng 15 dự án điều chỉnh nhiều lần. Đối chiếu với quy định Luật Xây dựng, luật Quy hoạch đô thị (tại Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị quy định cấp nào phê duyệt quy hoạch thì cấp đó sẽ phê duyệt điều chỉnh…), Thanh tra Bộ Xây dựng xác định các lần điều chỉnh là chưa chính xác.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trhrr
fasfds
htry
fggr

Đồng Nai: Hơn 1 ha đất trồng lúa “biến thành” trạm vận tải của Chi nhánh Cty Vạn Công Thành?

Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú

Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.

Gia Lai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các điểm thu gom mủ cao su Công ty 75

Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.

Thừa Thiên Huế: Cần kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm của mỏ đá Sơn Thủy

Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Phạt hơn 5 tỷ đồng một giám đốc doanh nghiệp Thừa Thiên Huế vì hành vi khai thác đá trái phép

Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng trên đường vào Khu công nghiệp Long Đức

Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.