moitruongplus Cước vận tải biển tiếp tục tăng cao cùng việc thiếu container nghiêm trọng, theo VASEP, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới xuất khẩu thuỷ sản.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) đề nghị Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn báo cáo Thủ tướng xem xét tháo gỡ vấn đề thiếu container đi các tuyến và giảm giá cước vận chuyển tàu biển như trước tháng 11/2020.
Theo hiệp hội này, đến tháng 5, ở một số cảng, giá vận tải đã tăng gấp đôi so với cuối năm ngoái (thời điểm hiệp hội phản ánh hiện tượng này) và gần gấp 6 lần so với giá đầu năm 2020.
Đơn cử, giá vận tải container lạnh từ Việt Nam đi cảng Southampton (Anh) đến tháng 5 là 9.100 USD một container, đắt hơn 4.100 USD một container so với hồi tháng 12/2020. Mức giá này với tuyến Việt Nam – Los Angeles (Mỹ) là 8.000 USD một container trong tháng 5, gấp đôi so với cuối năm ngoái.
Hay giá vận tải container hàng khô đi Israel tháng 10/2020 mới chỉ là 2.300 USD một container 20 feet thì tháng 3/2021 đã lên 6.300 USD (với hãng tàu Happloy, Evergreen) và lên đến 7.000 USD (với hãng tàu Zim). Thậm chí có hãng tàu còn báo cước phí lên đến 11.000 USD.
Bên cạnh đó, cuối tháng 10/2020, nhiều hãng tàu vận tải container như Wan Hai Lines Ltd., Heung A Line, Interasia, Yaming Shipping Vietnam, Sinokor (Vietnam), Cosco Shipping Lines, Nam Sung Shipping Vietnam, Ever Green Shipping Agency, KMTC Lines... đã đồng loạt gửi thông báo đến các khách hàng yêu cầu tăng phụ phí Rate Retoration (RR – phí trả lại container) với hàng container xuất khẩu từ Việt Nam đi các thị trường châu Á. Mức tăng là 50 – 200 USD một container, áp dụng luôn từ 1/11/2020, chỉ vài ngày sau ngày gửi thông báo.
Ngoài phí trả lại container, hãng tàu Yaming Shipping Vietnam ngày 6/11/2020 cũng ra thông báo tăng phí Peak Season Surcharge (Phụ phí mùa cao điểm) 150 – 450 USD.
Giá thuê cao như vậy nhưng VASEP nhấn mạnh doanh nghiệp vẫn rất khó đặt được container.
Các doanh nghiệp thuộc hiệp hội cho biết, nếu các công ty sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn thì sẽ dễ dàng được chấp nhận đăng ký container hơn và nếu đặt qua các đại lý cũng dễ dàng hơn so với làm trực tiếp với các hãng tàu.
"Phải chăng đã có sự tích trữ container và chỗ trên tàu (space) từ phía các hãng tàu để đẩy giá thuê container lên cao", phía VASEP đặt câu hỏi.
Theo hiệp hội này, giá cước cao hiện là phi lý khi giá dầu (chi phí lớn nhất trong cơ cấu chi phí hoạt động của các hãng tàu) thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước đây, và các hàng tàu đã có thời gian dài từ quý IV/2020 để bổ sung số lượng tàu và container.
Theo VNE
Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.
Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.
Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.