moitruongplus HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh).
Được biết, dự án đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có tổng chiều dài tuyến là 35,3km, đi qua 3 huyện Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình và TP. Bắc Ninh. Trong đó, đoạn tuyến vành đai 4 dài khoảng 25,6km; tuyến nối từ cuối dự án theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang dài khoảng 9,7km.
Quy mô đầu tư đường vành đai 4 với phần đường cao tốc giai đoạn đầu là 4 làn xe và hệ thống đường đô thị, đường song hành 2 bên; tuyến nối từ cuối dự án theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sẽ phân kỳ đầu tư đồng bộ toàn tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe.
Ảnh: Internet
Nội dung đầu tư thuộc trách nhiệm của tỉnh Bắc Ninh đối với đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ bao gồm việc thực hiện giải phóng mặt bằng thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh và đầu tư hệ thống đường đô thị, đường song hành thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh.
Tổng vốn đầu tư của dự án vành đai 4 - vùng Thủ đô đoạn tỉnh Bắc Ninh dự kiến khoảng 5.210 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến thuộc địa phận Bắc Ninh khoảng 2.480 tỷ đồng; đầu tư đường 2 bên khoảng 2.730 tỷ đồng. Dự kiến nguồn vốn theo đề xuất của dự án gồm ngân sách trung ương hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng là 2.110 tỷ đồng; ngân sách địa phương tỉnh Bắc Ninh là 3.100 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ 2022 - 2027, phân kỳ đầu tư giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 khoảng 2.000 tỷ đồng (Bắc Ninh đề nghị Chính phủ cho tỉnh vay lại vốn trái phiếu chính phủ, ODA, nguồn hợp pháp khác và cam kết trả nợ theo đúng quy định); giai đoạn trung hạn 2026 - 2030 khoảng 1.100 tỷ đồng.
Liên quan đến dự án vành đai 4 - vùng Thủ đô, trước đó, UBND TP. Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù dành riêng cho công trình, tương tự các cơ chế đã được Quốc hội thông qua đối với dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.
Đáng chú ý, UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu trong giai đoạn triển khai đến khi hoàn thành dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án thành phần chỉ sử dụng nguồn vốn đầu tư công.
Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.
Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.
Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.