moitruongplus Nhà nhập khẩu Porsche công bố giá bán cho phiên bản flagship của Cayenne, động cơ V8 công suất 640 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 3,3 giây.
12,25 tỷ đồng là mức giá tiêu chuẩn của Porsche Cayenne Turbo GT 2021. Thông thường, khách Việt mua xe Porsche sau 3-6 tháng được nhận xe nếu đặt hàng từ bây giờ, tùy vào các tùy chọn đi kèm. Tuy nhiên, với diễn biến dịch Covid-19 như hiện nay, nhà phân phối cho biết mẫu xe nhập khẩu từ Đức có thể đến 2022 mới về Việt Nam và giao khách.
Cayenne Turbo GT ra mắt lần đầu hôm 29/6, định vị là phiên bản đắt nhất và hiệu suất lớn nhất của dòng SUV Cayenne. Xe phát triển dựa trên nền tảng Cayenne Coupe với đặc trưng phần trụ C vuốt thấp về sau. Tổng thể thiết kế ngoại thất tương tự nhau, tuy nhiên phiên bản Turbo GT được hãng nâng cấp hàng loạt trang bị.
Porsche Cayenne Turbo GT có mui xe bằng carbon, vòm bánh xe mở rộng màu đen đi kèm với la-zăng 22 inch kiểu GT màu đồng. Xe có cánh gió phụ bằng carbon gắn liền với cánh gió chủ động trên mui phía sau và dài hơn 25 mm so với bản Turbo. Trang bị này giúp tăng lực ép xuống mặt đường thêm 40 kg ở vận tốc tối đa 300 km/h. Phía sau xe, bộ khuếch tán luồng gió cũng được làm bằng carbon.
Tập trung cho yếu tố khí động học và vận hành ở tốc độ cao, Porsche thiết kế trọng tâm Cayenne Turbo GT thấp hơn bản thường 17 mm. Độ cứng của hệ thống treo khí nén với công nghệ ba buồng trên xe tăng 15% thể tích, thông số giảm chấn của hệ thống treo chủ động (PASM), trợ lực tay lái cao cấp (PSP) và hệ thống đánh lái trục sau cũng được tinh chỉnh lại.
Hãng xe Đức sử dụng phần mềm mới để kiểm soát hệ thống chống lật chủ động thuộc hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động (PDCC) nhằm tối hưu hiệu suất, tăng khả năng bám đường và vào cua ở tốc độ cao chính xác hơn.
Porsche Cayenne Turbo GT trang bị lốp hiệu năng cao Pirelli P Zero Corsa kích thước 22 inch, được phát triển riêng với tiết diện tiếp xúc mặt đường lớn hơn. Hệ thống phanh gốm tổng hợp của Porsche là trang bị tiêu chuẩn trên Cayenne Turbo GT.
Khoang lái của Cayenne Turbo GT tương tự bản thường về cách sắp đặt các chi tiết. Ghế bọc da Alcantara, vô-lăng đa chức năng thêm dấu 12 giờ ở đỉnh. Hệ thống thông tin giải trí tương thích Apple CarPlay/Android Auto.
Porsche Cayenne Turbo GT trang bị động cơ 4 lít V8 tăng áp kép, công suất 640 mã lực, mô-men xoắn cực đại 850 Nm. Hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 3,3 giây.
Động cơ này tương tự phiên bản Turbo nhưng trục khuỷu, tua-bin tăng áp, hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, hệ thống nạp khí và cụm làm mát được nâng cấp. Công suất trên bản Turbo GT nhờ thế tăng 90 mã lực và 80 Nm giá trị mô-men xoắn so với bản Turbo Coupe.
Phạm Trung
Ảnh: Porsche
Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.
Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.
Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.