moitruongplus Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu nghiên cứu phương án không cần cấp thẻ nhận diện luồng xanh cho những xe tải dễ nhận diện như xe chở rau, củ quả, thực phẩm dễ hỏng. Điều kiện áp dụng là các xe này chỉ di chuyển trong nội vùng Chỉ thị 16.
Trong buổi họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và 63 tỉnh, thành phố chiều ngày 18/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã phối hợp với đơn vị công nghệ nghiên cứu, xây dựng xong phần mềm đăng ký hoạt động trên "luồng xanh” cho xe ô tô vận tải hàng hóa trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19 cho 63 Sở GTVT.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tình hình giao thông trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP.HCM đến 14h ngày 18/7 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Lượng xe lưu thông qua chốt hạn chế hơn các ngày trước và đa số các tài xế đã có kinh nghiệm khi qua chốt nên mất ít thời gian hơn.
Tuy nhiên, một số chốt kiểm dịch tại Khánh Hòa, Lâm Đồng, Lạng Sơn…vẫn còn tình trạng lái xe lưu thông không có giấy xét nghiệm COVID-19, có xuất hiện trường hợp khi lực lượng kiểm tra tại chốt thực hiện test nhanh cho lái xe phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Do đó, Tổng cục đường bộ đề nghị các địa phương, các Sở GTVT tăng cường tuyên truyền để doanh nghiệp và các lái xe chấp hành nghiêm quy định về y tế.
Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu phương án không cần cấp thẻ nhận diện luồng xanh cho xe chở thực phẩm thiết yếu. (Ảnh: VnExpress)
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thống nhất với Cục Y tế (Bộ GTVT) triển khai tăng cường thêm nhân lực (y, bác sĩ), thiết bị vật tư y tế của ngành giao thông vận tải cho các tỉnh Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng để hỗ trợ công tác xét nghiệm nhanh theo quy định của Bộ Y tế cho lái xe, người phục vụ theo xe nhằm đảm bảo thuận lợi nhất cho vận chuyển hàng hóa được lưu thông.
Về hoạt động vận tải đường sắt, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, hiện nay trên tuyến Bắc-Nam chạy 5 đôi tàu hàng và 1 đôi tàu khách vận chuyển khoảng 300 khách/ ngày; đang dừng đón, tiễn khách tại 5 ga thuộc địa bàn các tỉnh: Đồng Nai, Khánh hòa; Bình Dương.
Tổng cộng 6 ga không đón tiễn khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM do tình hình Covid-19 phức tạp: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Long Khánh, Ninh Hòa, Vạn Giã. Riêng ga Huế hiện nay không đón khách từ TP.HCM xuống. Cục đã chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải luôn sẵn sàng nâng tải để phục vụ khi có yêu cầu.
Đặc biệt, tại cuộc họp trực tuyến, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu nghiên cứu phương án không cần cấp thẻ nhận diện luồng xanh cho những xe tải dễ nhận diện như xe chở rau, củ quả, thực phẩm dễ hỏng. Điều kiện áp dụng là các xe này chỉ di chuyển trong nội vùng Chỉ thị 16.
Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh từ 0h ngày 19/7, 19 tỉnh, thành phố phía Nam cùng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Cũng trong ngày 18/7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã thống nhất phương án không yêu cầu lái xe và người đi cùng phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 khi di chuyển trong phạm vi 19 tỉnh thành phía Nam. Phương án này được giao cho Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ban hành quyết định thành lập 4 Tổ kiểm tra về thực hiện "luồng xanh” trong hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Theo đó, nhiệm vụ của Tổ kiểm tra sẽ khảo sát các hoạt động vận tải thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của các địa phương; kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp vận tải, các đầu mối xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cảng, bến hàng hải, đường thủy nội địa; kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông, việc cấp lô gô gắn với mã QR code nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa tại các Sở GTVT.
Thời gian kiểm tra là 14 ngày, bắt đầu từ ngày 19/7/2021 đến hết ngày 1/8/2021.
Theo Kinh tế Môi trường
Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.
Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.
Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.