moitruongplus Theo Quyết định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên thì dự án có khoảng 2,1 triệu m3 bùn cát.
Tỉnh Phú Yên sẽ xử lý khoảng 2,1 triệu m3 bùn cát tại dự án như thế nào?
Ngày 13/10/2020 UBND tỉnh Phú Yên đã có Quyết định số 1800/QĐ-UBND về việc phê duyệt đầu tư xây dựng công trình Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên và Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên là chủ đầu tư của dự án.
Đơn vị trúng thầu thi công là Tổng Công ty Thành Trung – Công ty Cổ phần với giá trúng thầu 875.482.542.454 đồng và thời gian thực hiện 900 ngày. (Theo Quyết định số 496/QĐ-BQL ngày 24/7/2023 của Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên. Gói thầu số 01XL: Thi công xây lắp và cung cấp lắp đặt thiết bị toàn bộ công trình Dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua thôn Vĩnh Phú).
Dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên do Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 228,66 ha (Trong đó diện tích khu đô thị khoảng 89,17ha, diện tích khai thông dòng chảy lòng sông khoảng 139,49 ha. Quy mô đầu tư kè chống xói lở bờ sông Ba dài khoảng 3.328 m.
Mục tiêu dự án xây dựng kè chống xói lở bờ tả sông Ba kết hợp khai thông dòng chảy đảm bảo thoát lũ; bảo vệ tính mạng, tài sản, ổn định đời sống của nhân dân và cở sở hạ tầng trong khu vực, đồng thời tạo quỹ đất phát triển hạ tầng đô thị ven sông.
Theo Quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng tại hạng mục nạo vét khơi thông dòng chảy: Nạo vét bùn cát khơi thông dòng chảy sông Ba (đoạn từ kè Phú Lộc đến cầu Đà Rằng mới), tổng diện tích nạo vét khoảng 139,49ha; cao trình nạo vét khoảng từ +0,19 m đến -1,0m; khối lượng nạo vét khoảng 04 triệu m3 được tận dụng để san lấp mặt bằng khu đô thị kè Vĩnh Phú.
Tỉnh Phú Yên sẽ xử lý khoảng 2,1 triệu m3 bùn cát tại dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua thôn Vĩnh Phú như thế nào?
Tiếp đến, ngày 7/2/2023 UBND tỉnh Phú Yên đã có Quyết định số 91/QĐ-UBND về việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án.
Theo đó, hạng mục kè bờ sông và nạo vét khơi thông dòng chảy thì tổng diện tích nạo vét là 139,66ha và khối lượng nạo vét khoảng 2,1 triệu m3 được tận dụng để san lấp mặt bằng khu đô thị kè Vĩnh phú, đắp nền đường và đắp tuyến kè.
Như vậy, có thể khẳng định sẽ có khoảng 2,1 triệu m3 bùn cát được tận dụng để san lấp mặt bằng khu đô thị kè Vĩnh phú, đắp nền đường và đắp tuyến kè. Thông thường, trong những trường hợp như thế này các địa phương sẽ tính toán đến việc cấp phép để tận thu khoáng sản, thu thuế để chống thất thoát cũng như phát huy tối đa lợi thế của nguồn khoáng sản tại chỗ.
Liên quan đến vấn đề này, trả lời tham vấn của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, PGS. TS Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng phân tích và khẳng định: Đầu tiên là sông thì phải đảm bảo dòng chảy của nó, chính vì thế chuyện cho khai thác cát ở đâu, khai thác cát chỗ nào, trữ lượng bao nhiêu là đều phải được cấp phép.
Giám đốc Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên khẳng định việc nạo vét cát lòng sông Ba không cần giấy phép?
Hiện nay, hạng mục nạo vét cát sông để tận dụng san lấp mặt bằng khu đô thị kè Vĩnh Phú, đắp nền đường và đắp tuyến kè đang được nhà thầu (Tổng Công ty Thành Trung - Công ty cổ phần) tiến hành thi công. Tuy nhiên, hoạt động này lại không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.
Theo đó, trao đổi với PV ông Đặng Khoa Đãm - Giám đốc Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên, Chủ đầu tư dự án khẳng định: Hoạt động bơm cát từ lòng sông Ba để san lấp mặt bằng khu đô thị kè Vĩnh Phú, đắp nền đường và đắp tuyến kè không cần giấy phép.
Giám đốc Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên khẳng định việc nạo vét cát lòng sông Ba không cần giấy phép?
Vậy, tại sao việc nạo vét cát lòng sông Ba lại không cần phải giấy phép? Câu trả lời này của Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên có thuyết phục? Và, nếu như UBND tỉnh Phú Yên không cấp phép cho hạng mục nạo vét thì 2,1 triệu m3 bùn cát được tận dụng san lấp mặt bằng khu đô thị kè Vĩnh Phú, đắp nền đường và đắp tuyến kè có bị thất thoát?
PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cũng đã đem những thắc mắc này phản ánh đến bà Hồ Thị Nguyên Thảo – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên. Tiếp nhận thông tin của PV, bà Thảo gửi lời cảm ơn đến đội ngũ Phóng viên, Nhà báo và sẽ giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra cụ thể.
Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.
Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.
Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.