moitruongplus Dù đã nhận tài sản trúng đấu giá tại khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, CTY TNHH MTV sản xuất TM Bùi Nhật Tùng vẫn không thể hoàn thiện thủ tục pháp lý để sản xuất kinh doanh, vì CTY TNHH MTV Phát triển Đô thị và KCN IDICO không ký hợp đồng cho thuê lại đất.

Cụ thể, ngày 25/11/2021, Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng có địa chỉ tại: Km 04+100, ấp Võ Dõng, tỉnh lộ 762, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã trúng đấu giá tài sản thi hành án là toàn bộ công trình xây dựng, máy móc thiết bị, công cụ đã qua sử dụng của Công ty TNHH Công nghiệp Gốm sứ DIAN-YA, địa chỉ: Đường số 10, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.


Ngày 19/12/2021 Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Nhơn Trạch có thông báo về việc giao tài sản cho người mua tài sản bán đấu giá. Tức, Công ty TNHH Công nghiệp Gốm sứ DIAN-YA buộc phải giao tài sản cho Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng

Không cho đơn vị trúng đấu giá tài sản được thuê lại đất

Sau đó, ngày 12/01/2022, Chi cục thi hành án dân sự huyện Nhơn trạch tỉnh Đồng Nai đã tiến hành cưỡng chế sản tài sản bán đấu giá là nhà xưởng, thiết bị máy móc... của Công ty TNHH Công nghiệp Gốm sứ DIAN-YA và giao cho Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng là bên trúng đấu giá.

Trong lúc chờ việc thanh lý hợp đồng thuê đất giữa Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị và KCN IDICO với Công ty TNHH Công nghiệp Gốm sứ DIAN-YA, toàn bộ máy móc nhà xưởng mà Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng trúng đấu giá vẫn phải giữa nguyên trên đất của khu công nghiệp để làm thủ tục xin thuê đất, sau khi thuê đất mới được tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

Đến ngày 06/4/2022 Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng có văn bản gửi Ban Quản lý các Khu công nghiệp về việc đề nghị hỗ trợ được ký hợp đồng thuê lại đất, sử dụng hạ tầng tại KCN Nhơn Trạch 1.





Văn bản ngày 06/4/2022 Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng gửi Ban Quản lý các Khu công nghiệpvàCông ty TNHH MTV Phát triển Đô thị và KCN IDICO (KCN Nhơn Trạch 1)


Ngày 21/04/2022Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị và KCN IDICO cũng có văn bản gửi Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai

Sau khi nhận được văn bản của Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng, ngày 06/5/2022 Ban Quản lý các Khu công nghiệp đã có Công văn số 1342/KCNĐN-DN, gửi Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị và KCN IDICO (KCN Nhơn Trạch 1) và Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng. Trong văn bản gửi các đơn vị liên quan, Ban Quản lý các Khu công nghiệp có nêu ý kiến: Đề nghị Công ty Idico-Urbiz và Công ty Bùi Nhật Tùng làm việc, thỏa thuận với nhau để ký lại Hợp đồng thuê đất trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành và hài hòa lợi ích giữa hai bên.


Công văn số1342/KCNĐN-DNcủa Ban quản lý các Khu công nghiệpgửi Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị và KCN IDICO (KCN Nhơn Trạch 1) và Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng

Chính vì vậy, để nhanh chóng được phép đi vào sản xuất kinh doanh, nhằm hạn chế việc máy móc, thiết bị để lâu ngày sẽ bị hao mòn, hư hỏng gây thiệt hại, ngày 10/10/2022 Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng, đã  tiếp tục có văn bản gửi cho Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị và KCN IDICO (KCN Nhơn Trạch 1) đề nghị tạo điều kiện cho công ty được ký Hợp đồng thuê lại đất và các hợp đồng sử dụng hạ tầng liên quan, theo như nội dung thỏa thuận trong hợp đồng mà Công ty Phát triển Đô thị và KCN IDICO ký với Công ty TNHH Công nghiệp Gốm sứ DIAN-YA trước đó vào năm 2005.




Văn bản ngày 10/10/2022 của Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng gửi Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị và KCN IDICO (KCN Nhơn Trạch 1)

Cụ thể, tại điều 7 của hợp đồng thuê đất giữa Công ty Phát triển Đô thị và KCN IDICO ký với Công ty TNHH Công nghiệp Gốm sứ DIAN-YA ký vào năm 2005 có nêu rõ: "Trường hợp bên thuê bị phân chia, sát nhập hoặc chuyển nhượng tài sản cho tổ chức, cá nhân khác, tạo nên pháp nhân mới trong thời gian hiệu lực của hợp đồng, thì chủ đầu tư mới phải làm thủ tục thuê lại đất với nội dung không thay đổi so với hợp đồng này và phù hợp với các quy định của nhà nước tại thời điểm ký hợp đồng mới”.




Hợp đồng thuê đất giữa Công ty Phát triển Đô thị và KCN IDICO ký với Công ty TNHH Công nghiệp Gốm sứ DIAN-YA ký vào năm 2005

Vì vậy, căn cứ vào quy định tại điều khoản này của hợp đồng thì việc Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng đề nghị được ký lại hợp đồng thuê đất là hoàn toàn chính đáng. Và thời hạn hợp đồng thuê đất vẫn còn  24 năm.

Doanh nghiệp thiệt hại nặng nề do không được thuê lại đất để sản xuất

Mặt khác, Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng đã cam kết hoạt động đúng ngành nghề, lĩnh vực hợp pháp theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cam kết thực thi mọi thủ tục, chính sách của KCN, trả các chi phí khi sử dụng đất và các dịch vụ khác theo quy định, thực thi mọi vấn đề chung mà phía chủ hạ tầng Khu Công nghiệp quy định.

Đại diện Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng còn cho biết ngoài việc gửi văn bản đề nghị được hỗ trợ thuê đất nhiều lần, doanh nghiệp này cũng đã nhiều lần lên liên hệ và làm việc với công ty Phát triển Đô thị và KCN IDICO (KCN Nhơn Trạch 1) nhưng vẫn không được giải quyết thỏa đáng.

"Chúng tôi không biết lí do vì sao đơn vị chủ quản (Công ty Phát triển Đô thị và KCN IDICO) không hỗ trợ và không tạo điều kiện để Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng được thuê đất tiếp tục hoạt động sản xuất. Nếu như biết trước việc thuê đất "bị giam” như thế này thì Công ty chúng tôi sẽ không mua lại nhà xưởng, máy móc này. Sự việc kéo dài mấy năm nay khiến công ty gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi mong muốn sự vào cuộc của cơ quan chức năng để tạo điều kiện cho công ty được thuê đất tiếp tục hoạt động trong thời gian sớm nhất”, đại diện Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng cho hay.


Khu vực nhà xưởng bị bỏ hoang nhưngcông ty Bùi Nhật Tùnglại không thể thuê lại

Có thể thấy, việc không thể thuê lại đất tại khu công nghiệp để tiếp tục hoạt động khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp cần được thuê đất để tiếp tục hoạt động thì không được giải quyết khiến nhà xưởng bỏ hoang mấy năm liền khiến doanh nghiệp không thể triển khai sản xuất, dẫn đến việc lãng phí tài sản và mất cơ hội kinh doanh. Ngoài ra, sự việc này cũng gây ra sự bất ổn cho người lao động của các doanh nghiệp khi công việc và thu nhập bị ảnh hưởng.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan ban ngành cần kiểm tra, rà soát giải quyết triệt để vấn đề nêu trên, để doanh nghiệp được hoàn thiện các thủ tục, tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng quy định nhằm  thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại địa phương. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm để tình trạng trên không còn tiếp diễn.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

grgrht
dvdvf
jhgjhg
fegre

Yên Sở - Hoàng Mai: Bãi xe, nhà xưởng, bãi tập kết VLXD trái phép hoạt động trên đất dự án (Bài 2)

Bãi xe, nhà xưởng, bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trái phép trên đất dự án Công viên Yên Sở phân khu 2, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Chính quyền sở tại quyết liệt dẹp, bỏ.

Trang trại của Giám đốc Ban Quản lý dự án ở Huế bị xử phạt 125 triệu đồng do xả thải ra môi trường

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở trang trại ở tiểu khu 113, thuộc tổ dân phố Chầm, phường Hương Hồ, TP.Huế về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đồng Nai: Cần kiểm tra, xử lý trang trại chăn nuôi bò gây ô nhiễm môi trường tại Trảng Bom

Thời gian qua, các ngành, địa phương tỉnh Đồng Nai tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các chủ trang trại chăn nuôi thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, một số chủ vẫn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong nhân dân.

Yên Dũng - Bắc Giang: Công ty TNHH Thái Sơn Blu tiếp tục vận chuyển khoáng sản sai phép.

Ngày 18/7, Công ty TNHH Thái Sơn Blu đã cam kết về việc tuân thủ quy định trong giấy phép khai thác đất tại Dự án trung tâm vui chơi & dịch vụ du lịch, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, Bắc Giang. Tuy nhiên, ngày 22/7 Công ty tiếp tục vận chuyển sai phép.

Gia Lai: Xuất hiện nhiều ổ gà trên QL 19 đoạn mới được nâng cấp

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19) qua địa bàn huyện Chư Prông dù mới làm xong đã xuất hiện nhiều ổ gà, một số hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp.

Hàm Yên (Tuyên Quang): Công ty TNHH Hiệp Phú khai thác cát ngoài khung giờ quy định

Theo ghi nhận của PV vào lúc 5h44’ sáng ngày 18/7 dưới dòng sông Lô tại địa phận khu vực giáp ranh giữa xã Bạch Xa và xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang có tình trạng tàu khai thác cát, sỏi của Công ty TNHH Hiệp Phú ngoài khung giờ quy định.