moitruongplus Lợi dụng địa thế nằm sát mép sông Kinh Thầy, thuộc phường Mạo Khê (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) trong quá trình sản xuất, chế biến than tại cảng Bến Cân, Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin đã xả thẳng nguồn nước đen kịt "đầu độc” dòng sông này.

Quá trình hoạt động sản xuất, chế biến than tại bến cảng Bến Cân trên địa bàn phường Mạo Khê (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin đã gây ra những hệ luỵ tiêu cực về môi trường, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân tại khu 2, phường Mạo Khê, đặc biệt là các hộ dân sinh sống ngay cạnh khu vực sản xuất của công ty này (chi tiết tại bài viết "Đông Triều - Quảng Ninh: Người dân phản ánh nhiều năm phải ‘hít’ bụi than từ cảng Bến Cân - https://www.moitruongvadothi.vn/dong-trieu-quang-ninh-nguoi-dan-phan-anh-nhieu-nam-phai-hit-bui-than-tu-cang-ben-can-a144871.html”.


Khu vực xả nguồn nước thải đen kịt ra sông Kinh Thầy tại cảng Bến Cân của Công ty Kho vận Đá Bạc. Ảnh cắt từ clip – ghi nhận ngày 30/5.

Đến nay người dân khu 2, phường Mạo Khê tiếp tục phản ánh đến toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc Công ty Kho vận Đá Bạc ngang nhiên thực hiện hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường, "đầu độc” nguồn nước sông Kinh Thầy, gây bức xúc dư luận xã hội.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, ngày 30/5, PV đã có mặt tại khu vực cảng Bến Cân để ghi nhận thực tế. Theo đó, tại khu vực xả thải phía bên trái cảng này xuất hiện một nguồn nước màu đen kịt đang chảy xối xả xuống dòng sông Kinh Thầy. Trong khoảng một giờ đồng hồ theo dõi, PV ghi nhận lượng nước màu đen này vẫn chảy không ngừng xuống lòng sông, khiến cả đoạn dài mặt nước sông như một "dải lụa màu đen”.


Trụ sở Công ty Kho vận Đá Bạc tại Khu Tân Lập 2, phường Phương Đông, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Quan sát phía bên trên cảng là khu sản xuất, chế biến than là những vũng nước đen sì đang chờ dịp thoát xuống sông Kinh Thầy, bên cạnh đó là những đống than chất cao như núi nhưng chỉ được che chắn sơ sài, khiến cho nguy cơ bụi than bay vào khu dân cư, phát tán ra môi trường là rất lớn. Trước thực trạng này, chỉ cần một cơn mưa lớn thì sông Kinh Thầy sẽ phải hứng chịu bao nhiêu lượng nước thải màu đen kia, đây là vấn đề mà người dân rất lo lắng.

Theo ông H.L.M - một người dân ở khu 2, phường Mạo Khê, việc Công ty Kho vận Đá Bạc xả thải trực tiếp ra môi trường cũng không phải mới, nhưng thời gian gần đây, việc xả thải này diễn ra nhiều hơn với mật độ dày hơn trước. Như hôm nay thì các chú (phóng viên) thấy rất rõ, cả tiếng đồng hồ mà nguồn nước màu đen kia vẫn không có dấu hiệu dừng chảy ra sông Kinh Thầy. Cứ thế này thì người dân có khi phải uống nước lẫn than chứ chẳng đùa.


Hình ảnh thể hiện rõ nguồn nước thải đen kịt chảy từ khu vực sản xuất, chế biến ra sông Kinh Thầy, nhưng ông Võ Khắc Nghiêm - Giám đốc Công ty Kho vận Đá Bạc lại phủ nhận nguồn nước này không phải do đơn vị mình xả ra?! Ảnh cắt từ clip – ghi nhận ngày 30/5.

Để làm rõ công tác quản lý nhà nước về vấn đề môi trường của địa phương, PV đã liên hệ (điện thoại, nhắn tin) với ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Mạo Khê để phản ánh thực trạng trên nhưng không nhận được phản hồi.

Để thông tin được khách quan, PV tiếp tục thông tin sự việc  đến ông Võ Khắc Nghiêm - Giám đốc Công ty Kho vận Đá Bạc. Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Nghiêm hứa sẽ cho kiểm tra thông tin mà người dân và báo chí phản ánh.

Đến ngày 4/6, PV chủ động liên hệ lại ông Võ Khắc Nghiêm để cập nhật thông tin về kết quả kiểm tra như lời vị này hứa, và thật bất ngờ khi ông Nghiêm một mực khẳng định là không có việc ở cảng Bến Cân xả trực tiếp ra môi trường như người dân phản ánh!?

Qua ghi nhận thực tế của PV, có thể khẳng định rằng thông tin phản ánh của người dân về việc hoạt động xả nguồn nước thải đen kịt xuống sông Kinh Thầy tại cảng Bến Cân của Công ty Kho vận Đá Bạc là có cơ sở, bởi những hình ảnh trực tiếp mà PV ghi nhận được đã thể hiện rõ vấn đề này.

Để tránh gây bức xúc trong nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt là công tác quản lý, giám sát hoạt động xả thải của đơn vị này, chúng tôi kính đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, chính quyền các cấp thị xã Đông Triều sớm kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm về vấn đề môi trường tại cảng Bến Cân của Công ty Kho vận Đá Bạc (nếu có).

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

grgrht
dvdvf
jhgjhg
fegre

Yên Sở - Hoàng Mai: Bãi xe, nhà xưởng, bãi tập kết VLXD trái phép hoạt động trên đất dự án (Bài 2)

Bãi xe, nhà xưởng, bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trái phép trên đất dự án Công viên Yên Sở phân khu 2, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Chính quyền sở tại quyết liệt dẹp, bỏ.

Trang trại của Giám đốc Ban Quản lý dự án ở Huế bị xử phạt 125 triệu đồng do xả thải ra môi trường

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở trang trại ở tiểu khu 113, thuộc tổ dân phố Chầm, phường Hương Hồ, TP.Huế về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đồng Nai: Cần kiểm tra, xử lý trang trại chăn nuôi bò gây ô nhiễm môi trường tại Trảng Bom

Thời gian qua, các ngành, địa phương tỉnh Đồng Nai tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các chủ trang trại chăn nuôi thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, một số chủ vẫn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong nhân dân.

Yên Dũng - Bắc Giang: Công ty TNHH Thái Sơn Blu tiếp tục vận chuyển khoáng sản sai phép.

Ngày 18/7, Công ty TNHH Thái Sơn Blu đã cam kết về việc tuân thủ quy định trong giấy phép khai thác đất tại Dự án trung tâm vui chơi & dịch vụ du lịch, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, Bắc Giang. Tuy nhiên, ngày 22/7 Công ty tiếp tục vận chuyển sai phép.

Gia Lai: Xuất hiện nhiều ổ gà trên QL 19 đoạn mới được nâng cấp

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19) qua địa bàn huyện Chư Prông dù mới làm xong đã xuất hiện nhiều ổ gà, một số hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp.

Hàm Yên (Tuyên Quang): Công ty TNHH Hiệp Phú khai thác cát ngoài khung giờ quy định

Theo ghi nhận của PV vào lúc 5h44’ sáng ngày 18/7 dưới dòng sông Lô tại địa phận khu vực giáp ranh giữa xã Bạch Xa và xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang có tình trạng tàu khai thác cát, sỏi của Công ty TNHH Hiệp Phú ngoài khung giờ quy định.