moitruongplus Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Thông tin tới tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân phường Giang Biên, quận Long Biên bức xúc phản ánh về tình trạng hàng loạt ô đất quy hoạch mang ký hiệu C6.CC, C6.P1 trên địa bàn bị xà xẻo, biến tướng thành những bãi trông giữ xe ô tô hoạt động không phép gây mất an ninh trật tự, nguy cơ cháy nổ rất lớn.

Để làm rõ sự việc, trong những ngày đầu tháng 4 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế hoạt động tại các bãi trông giữ xe ô tô trên, quả nhiên những nội dung người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.


Toàn cảnh vị trí 2 ô đất quy hoạch mang ký hiệu C6.CC và C6.P1 đã và đang chiếm dụng bất hợp pháp để xây dựng bến bãi trông giữ ô tô nhằm thu lợi cho một nhóm người, trong khi đó nguồn ngân sách Nhà nước bị thất thu.

Ông N.T.H - người dân địa bàn phường Giang Biên cho biết: Tôi rất bất ngờ khi thời gian qua tại 2 ô đất quy hoạch này, bỗng dưng có một nhóm người đến dọn dẹp, sửa chữa, xây dựng ồ ạt các công trình kiên cố. Họ cho đổ bê tông toàn bộ mặt bằng ô đất, quây rào sắt và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống nước, xây cầu rửa xe và tiến hành trông giữ nhiều phương tiện ô tô tại đây.

Cũng theo ông H, từ khi bến bãi này đi vào hoạt động, việc đi lại của người dân khó khăn hơn bởi tình trạng nước thải thường xuyên chảy ào ào ra lòng đường, lượng xe ô tô ra vào liên tục nên rất mất an toàn giao thông. Tiếng gầm rú, xả thải của các phương tiện khiến không khí quanh khu vực bị ảnh hưởng bởi khói bụi, gây ô nhiễm.


Hàng loạt phương tiện ô tô du lịch gắn logo Khánh Linh Trans đậu đỗ thường xuyên ở bãi trông giữ xe "mọc” trái phép trên khu đất công ở phường Giang Biên, quận Long Biên

Ông T.H.K cho biết, tôi được biết, những ô đất quy hoạch này, trong tương lai sẽ làm các công trình công cộng phục vụ bà con nên khi họ cho làm bến bãi như vậy là không đúng. Vậy ai đã cấp phép cho họ được đấu điện, nước để sử dụng ở đây. Mấy lần tôi trực tiếp gọi vào đường dây nóng của phường Giang Biên để phản ánh nhưng đều thấy máy bận, hoặc không ai trả lời?!

Theo ghi nhận của PV, 2 lô đất C6.CC và C6.P1 có vị trí vô cùng đắc địa, nằm án ngữ ngay ngã tư giao cắt giữa đường Kẻ Tạch - Phạm Khắc Quảng, nơi hàng ngày lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn.

Điều đáng nói vị trí lô đất C6.CC nằm ngay phía sau trụ sở Công an phường Giang Biên, tại đây mọc lên một căn nhà 2 tầng bằng khung thép lợp mái tôn kiên cố, nằm kế bên ngôi nhà này được lắp đặt 2 chiếc container loại 40 feet màu xám để làm nơi ở và trông coi, sửa chữa ô tô.

Lô đất trên được quây kín bởi hệ thống tường bao bằng tôn, phía trong có hàng chục phương tiện ô tô loại xe du lịch cỡ lớn gắn logo Khánh Linh Trans đang đậu đỗ, nhìn vào ai cũng nghĩ đây là bãi đậu xe giành riêng cho đơn vị này.

Ở lô đất quy hoạch C6.P1 cũng trong tình trạng vi phạm tương tự. Mặt bằng lô đất đã được bê tông hóa, xây dựng rào sắt bao quanh kiên cố, một loạt khung thép dựng lên làm các nhà tôn để phục vụ các phương tiện ô tô tránh mưa nắng. Ngoài ra, tại đây còn có thêm 2 khu nhà có dấu hiệu xây dựng không phép đã hoàn thiện đưa vào sử dụng để ở, bán cà phê, ăn uống và hệ thống rửa, trông giữ xe quy mô lớn.


Hàng loạt công trình xây dựng kiên cố bằng thép, đổ sàn bê tông quy mô lớn phục vụ sinh hoạt, kinh doanh trước sự bất lực của chính quyền sở tại.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Vũ Phương Đông, Chủ tịch UBND phường Giang Biên và được vị này cho biết, hiện nay hai ô quy hoạch mà PV thông tin đã được giải phóng mặt bằng. Theo chủ trương của quận Long Biên thì những ô đất quy hoạch mà chưa có dự án thì cho phép phường lập phương án xây dựng bãi đỗ xe tạm và trình UBND quận quyết định, phê duyệt.

Cũng theo ông Đông, đến thời điểm này phường đã hoàn thiện hồ sơ và trình lên quận, nhưng chúng tôi chưa nhận được quyết định phê duyệt của quận Long Biên?!

Trả lời câu hỏi, tại sao chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt nhưng hiện trạng những ô đất quy hoạch này đã ngang nhiên đưa vào sử dụng, và hoạt động bến bãi trông giữ ô tô quy mô lớn? Người đứng đầu chính quyền phường Giang Biên thừa nhận, việc PV phản ánh về tình trạng hoạt động bến bãi không phép tại 2 ô đất này là hoàn toàn chính xác.

Lý giải thêm sự việc, ông Vũ Phương Đông nói, trên thực tế, ở hai ô đất này, trước đây thường xuyên xảy ra tình trạng đổ trộm rác thải khiến môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, nên khi anh em doanh nghiệp họ xung phong giúp phường dọn dẹp, thu gom rác thải trả lại cảnh quan sạch sẽ thì chúng tôi hoàn toàn nhất trí.

Sau này vì thấy anh em họ cũng vất vả cả về kinh phí và nhân lực, nên khi họ đề xuất làm bãi trông giữ ô tô thì chúng tôi tạo điều kiện thêm cho anh em, trong lúc đợi phía UBND quận chấp thuận phương án chính thức sẽ đấu thầu sau – Chủ tịch UBND phường Giang Biên thông tin.


Bãi xe quy mô lớn hoạt động không phép trên ô đất quy hoạch nằm ngay phía sau trụ sở Công an phường Giang Biên, quận Long Biên

Trong một diễn biến khác, để tìm hiểu về công tác quản lý, giám sát tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn PCCC liên quan đến hoạt động của các đơn vị kinh doanh tại những ô đất này, trao đổi qua điện thoại với PV, Trung tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng Công an phường Giang Biên cho biết: Trước đó, qua rà soát, kiểm tra, chúng tôi đã xử phạt vi phạm hành chính một lần, còn về nội dung cụ thể thì mời PV qua phường trao đổi sau.

Thế nhưng với mong muốn tiếp cận thông tin cụ thể, chính xác sự việc, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ lại với Trung tá Hiếu thì vị này đều viện lý do bận họp và hứa sẽ phối hợp với UBND phường trả lời sau.

Từ diễn biến thực tế trên, có thể nhận thấy nguồn thu ngân sách Nhà nước tại các ô đất quy hoạch trên bị thất thu bởi dấu hiệu buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại, và thiếu cương quyết trong xử lý vi phạm đối với những cá nhân, tổ chức lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích và hoạt động xây dựng trái phép.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trhrr
fasfds
htry
fggr

Đồng Nai: Hơn 1 ha đất trồng lúa “biến thành” trạm vận tải của Chi nhánh Cty Vạn Công Thành?

Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú

Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.

Gia Lai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các điểm thu gom mủ cao su Công ty 75

Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.

Thừa Thiên Huế: Cần kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm của mỏ đá Sơn Thủy

Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Phạt hơn 5 tỷ đồng một giám đốc doanh nghiệp Thừa Thiên Huế vì hành vi khai thác đá trái phép

Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng trên đường vào Khu công nghiệp Long Đức

Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.