moitruongplus Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an vừa có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến gói thầu mà Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (TAG) tham gia.

Lý do, C03 đang điều tra về sai phạm trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này và các tổ chức, đơn vị liên quan.

Cục C03 đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, tổ chức có liên quan cung cấp thông tin và toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến Gói thầu số 03: Thi công xây dựng (đoạn Km Km20+500) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, gồm: Quá trình phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư, thiết kế thi công, dự toán xây dựng, Hồ sơ mời thầu, quá trình đấu thầu, dự thầu, chấm thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu và quá trình triển khai Dự án và Gói thầu số 03, ký kết, thực hiện Hợp đồng thi công xây dựng, tạm ứng, thanh toán, quyết toán chi phí đầu tư xây dựng Dự án và Gói thầu số 03 cho đến nay.

C03 đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk trả lời bằng văn bản và cung cấp hồ sơ, tài liệu (bản photocopy, đóng dấu treo, thống kê theo danh mục, không đóng dấu mật), gửi về C03.

Dự án đường tránh Đông có chiều dài hơn 39,6km, tổng vốn phê duyệt ban đầu hơn 1.500 tỷ đồng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, gồm 2 gói thầu xây lắp (gói 3 và gói 4).

Do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, dự án đã đội vốn lên hơn 1.800 tỉ đồng. Dự án khởi công từ tháng 12-2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2023 nhưng chậm tiến độ, đến nay vẫn chưa xong.

Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp - phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.


Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột chậm tiến độ, đội vốn

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Quyết định khởi tố đã được Viện KSND Tối cao phê chuẩn.

Bị can Nguyễn Duy Hưng bị bắt trong quá trình Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ; Nhận hối lộ" xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cơ quan điều tra C03, Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bịcan Trần Anh Quang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An về tội "Đưa hối lộ".

Bị can Nguyễn Khắc Mẫn, Phó tổng giám đốc công ty bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Đưa hối lộ".

Đồng thời, C03 cũng khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Thạo, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông-Nông nghiệp tỉnh Bắc Giang (Nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang); Đàm Văn Cường, Phó Giám đốc Ban và Hoàng Thế Du, Trưởng phòng Ban quản lý dự án tỉnh Bắc Giang này để điều tra về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Riêng bị can Nguyễn Văn Thạo điều tra thêm về tội danh "Nhận hối lộ".

Được biết, Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An thành lập tháng 8/2004, ngành nghề hoạt động chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác.

Tại thời điểm tháng 10/2021, doanh nghiệp này thực hiện điều chỉnh vốn điều lệ từ 300 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông không được tiết lộ. Tới tháng 12/2021, Thuận An tiếp tục tăng vốn lên 800 tỷ đồng.

Tháng 1/2023, doanh nghiệp này đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An - TAG. Đại diện pháp luật khi này là ông Trần Anh Quang (SN 1985) kiêm Tổng Giám đốc và ông Nguyễn Duy Hưng (SN 1974) kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty.

Thuận An liên tục trúng hàng chục gói thầu xây lắp, trong đó có những gói thầu quy mô vài trăm tỷ đồng. Trong vai trò là nhà thầu độc lập, hoặc thành viên liên danh, Thuận An hiện cũng đang trong thời gian thi công hàng loạt gói thầu tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Những gói thầu có tên Thuận An có thể kể đến như gói thầu số 5 thi công xây dựng dự án sửa chữa cầu Thăng Long, TP. Hà Nội, trúng thầu tháng 7/2020 với giá 242,846 tỷ đồng; gói thầu XL10 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, trúng thầu tháng 12/2019 với giá 639,407 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này cũng từng trúng gói thầu số 01EC thuộc dự án nút giao thông khác mức đường số 2 khu đô thị Nam TP. Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh (tỉnh Phú Yên), trúng thầu tháng 3/2019 với giá 496,034 tỷ đồng; gói thầu số 14 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15A đoạn Km301+500 - Km333+200, tỉnh Nghệ An với giá trúng thầu là 60,006 tỷ đồng.

Tại công trình xây dựng nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương thuộc dự án Phát triển bền vững TP. Đà Nẵng, Thuận An trong vai trò liên danh cũng là nhà thầu thực dự án, với giá trị hợp đồng gần 120 tỷ đồng.

Thuận An cũng đang là nhà thầu thực hiện gói thầu số 2 của dự án cầu Vĩnh Tuy 2. Tháng 8 vừa qua, Thuận An trong vai trò liên danh cũng đã trúng gói thầu số 26 tại dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1).

Cũng trong vai trò liên danh, Thuận An nhiều lần tham gia sơ tuyển các dự án cao tốc Bắc - Nam như tại dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Cam Lâm - Vĩnh Hảo...

Đáng chú ý, Thuận An cùng 2 doanh nghiệp khác là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính được lựa chọn thực hiện Gói thầu số 07 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Xây dựng cầu Đồng Việt.

Dự án cầu Đồng Việt có tổng mức đầu tư dự án là 1.492 tỷ đồng. Cầu Đồng Việt được kỳ vọng thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch; tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang.

Tại Gói thầu số 07 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Xây dựng Cầu Đồng Việt nhà thầu đã trúng với giá là 1.132,7 tỷ đồng, chỉ tiết kiệm 0,1% so với giá gói thầu.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trhrr
fasfds
htry
fggr

Đồng Nai: Hơn 1 ha đất trồng lúa “biến thành” trạm vận tải của Chi nhánh Cty Vạn Công Thành?

Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú

Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.

Gia Lai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các điểm thu gom mủ cao su Công ty 75

Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.

Thừa Thiên Huế: Cần kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm của mỏ đá Sơn Thủy

Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Phạt hơn 5 tỷ đồng một giám đốc doanh nghiệp Thừa Thiên Huế vì hành vi khai thác đá trái phép

Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng trên đường vào Khu công nghiệp Long Đức

Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.