moitruongplus Dự án Cải tạo, kè ao số 06 xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội có giá hơn 56 tỷ đồng nhưng khi thi công vẫn sử dụng rác thải/ trạc thải xây dựng có nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Dự án có giá hơn 56 tỷ đồng

Ngày 22/12/2023 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì có Quyết định số 662/QĐ-BQLDAĐTXD về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 2: Thi công công trình Cải tạo kè ao số 06, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Thương mại Phú Thịnh Hưng – Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hoàng Yến – Công ty TNHH cây xanh đô thị với giá trị trúng thầu 56.233.164.000 đồng và thời gian thực hiện dự án 205 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.


Dự án Cải tạo kè ao số 06, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội do UBND huyện Thanh Trì làm chủ đầu tư

Tiếp đến, ngày 25/12/2023 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì có Quyết định số 671/QĐ-BQLDAĐTXD về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 03: Giám sát thi công công trình Cải tạo, kè ao số 06, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Trường Sơn với giá trúng thầu là 1.093.632.000 đồng và thời gian thực hiện hợp đồng là 205 ngày (theo tiến độ thi công dự án).

Gạch vỡ/ rác thải/ trạc thải xây dựng vẫn được sử dụng khi thi công

Thời gian gần đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được thông tin phản ánh về tình trạng: Khi thi công dự án Cải tạo kè ao số 06, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội, xuất hiện nhiều xe tải cỡ lớn mang trạc thải xây dựng mang về đổ tại đây, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.


Xe tải cỡ lớn mang rác thải/ trạc thải xây dựng đổ vào dự án Cải tạo kè ao số 06, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội

Xác minh thông tin phản ánh, theo ghi nhận của PV: Vào khoảng hơn 19h ngày 13/3/20124, các xe tải cỡ lớn thay nhau chở trạc thải về để đổ vào dự án. Thậm chí, khi trạc thải được vận chuyển về đây trong đêm thì ngay sáng hôm sau ( ngày 14/3) đã có người thu nhặt ve chai, đồng nát ra khu vực đổ này để tìm, thu nhặt những vỏ chai nhựa, túi nilon… Dự án đang được triển khai thi công con đường giao thông để phục vụ việc xây dựng toàn bộ dự án và được nhà thầu đặt tên là "Đường công vụ”. Hay nói chính xác là: Nhà thầu thi công đã sử dụng Gạch vỡ/ rác thải/ trạc thải để làm "Đường công vụ” cho dự án.


Người thu ve chai, đồng nát ra điểm đổ rác thải/ trạc thải để tìm, thu nhặt những vỏ chai nhựa, túi nilon…

Nhận thấy nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hiện hữu từ việc các xe tải mang trạc thải về đổ trực tiếp tại dự án Cải tạo kè ao số 06, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh và có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Thành Long – Phó Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ. Qua trao đổi, ông Long cho biết: Dự án mà PV phản ánh đến là Dự án Cải tạo kè ao số 06 do UBND huyện Thanh Trì làm chủ đầu tư và dự án đã được khởi công vào tháng 1/2024.

Được hỏi về việc, tại sao khi thi công dự án, đơn vị nhà thầu lại được phép sử dụng Gạch vỡ/ rác thải/ trạc thải ? Trao đổi về vấn đề này, ông Long giải thích: Do địa hình địa chất ở đây là bùn ao bị sụt lún nên có vài xe trạc, đơn vị thi công họ đổ xuống để làm đường công vụ.

Tuy nhiên, ở một diễn biến tương tự, khi phản ánh thực trạng này đến ông Trần Việt Trung – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì thì chúng tôi lại không nhận được cái nhìn đồng cảm nhưng thiếu tính pháp lý giống như của vị đại diện UBND xã Yên Mỹ. Tiếp nhận thông tin phản ánh ông Trung cho biết: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì sẽ kiểm tra việc thi công dự án. Nếu có tình trạng này, Ban quản lý dự án sẽ yêu cầu nhà thầu thi công múc đi vì không bao giờ cho làm chuyện đấy.

Đây là gói thầu với tổng mức đầu tư lên tới hơn 56 tỷ đồng bằng tiền ngân sách và có yêu cầu kỹ thuật chi tiết, đảm bảo chặt chẽ về đầu vào nguyên vật liệu phục vụ cho dự án. Không những thế, còn có cả một đơn vị giám sát thi công cũng được trúng thầu để thực hiện công tác giám sát.

Vậy thiết nghĩ, không có lý do gì để đơn vị trúng thầu dự án sử dụng vật liệu không chuẩn để thi công, xây dựng. Việc làm này của đơn vị thi công dự án vừa tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vừa làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình và còn kéo theo nhiều nguy cơ và hệ lụy xấu khác.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trhrr
fasfds
htry
fggr

Đồng Nai: Hơn 1 ha đất trồng lúa “biến thành” trạm vận tải của Chi nhánh Cty Vạn Công Thành?

Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú

Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.

Gia Lai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các điểm thu gom mủ cao su Công ty 75

Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.

Thừa Thiên Huế: Cần kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm của mỏ đá Sơn Thủy

Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Phạt hơn 5 tỷ đồng một giám đốc doanh nghiệp Thừa Thiên Huế vì hành vi khai thác đá trái phép

Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng trên đường vào Khu công nghiệp Long Đức

Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.