moitruongplus Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, cơ quan chức năng TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã tổ chức kiểm tra, và yêu cầu trạm bê tông Asphalt dừng hoạt động để hoàn hiện thủ tục theo quy định, nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động không phép.

Ngày 11/12, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết "Cẩm Phả (Quảng Ninh): Trạm bê tông Asphalt hoạt động không phép, trách nhiệm thuộc về ai? - https://www.moitruongvadothi.vn/cam-pha-quang-ninh-tram-be-tong-asphalt-hoat-dong-khong-phep-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-a149798.html”. Nội dung bài viết phản ánh, mặc dù không được cấp phép hoạt động, thậm chí bị UBND TP Cẩm Phả yêu cầu dừng xây dựng, nhưng chủ đầu tư trạm bê tông nhựa nóng (trạm Asphalt – PV) tại Cụm cảng Cẩm Hải đã ‘phớt lờ’ lệnh cấm, ồ ạt thi công xây dựng và hoạt động rầm rộ gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, gây bức xúc dư luận. Điều đáng nói, chủ đầu tư trạm Asphalt này chính là đơn vị đang vận hành, quản lý và đầu tư Cụm cảng Cẩm Hải là Công ty TNHH Hạnh Toàn.


Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, cơ quan chức năng TP Cẩm Phả đã tổ chức kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm tại trạm Asphalt, đồng thời yêu cầu trạm này dừng hoạt động để khắc phục tồn tại.

Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc xây dựng, hoạt động sản xuất của trạm Asphalt, ông Nguyễn Văn Phúc – Giám đốc Công ty TNHH Hạnh Toàn, cho biết: Trạm bê tông Asphalt đặt tại đây phục vụ triển khai thi công Dự án tuyến đường chuyên dùng, đấu nối từ khu mỏ Bàng Nâu, Khe Chè, Dương Huy đến Cụm cảng Cẩm Hải, khoảng hơn 10km từ Km 00 – Km 10. Trong quá trình xây dựng, chúng tôi đã làm văn bản trình UBND thành phố Cẩm Phả để hướng dẫn phương án, cấp giấy phép hoạt động nhằm triển khai dự án cho đúng tiến độ theo chủ trương được phê duyệt, thẩm định từ các sở ban ngành của tỉnh Quảng Ninh. Sở Xây dựng ý kiến, sau khi dự án tuyến đường tránh xong thì sẽ phải tự dỡ bỏ toàn bộ trạm.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về hồ sơ pháp lý cấp phép hoạt động của trạm Asphalt, ông Phúc khẳng định, thủ tục pháp lý chúng tôi trình rồi, UBND TP Cẩm Phả hướng dẫn như nào chúng tôi làm như thế. Tôi gửi ông (UBND TP Cẩm Phả - PV) không phê duyệt thì tôi vẫn làm vì doanh nghiệp không chờ, tôi đã làm theo hướng dẫn rồi?

Liên quan đến việc kiểm tra hoạt động của trạm này, ông Nguyễn Đình Khánh – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hải cho biết, xã cũng có phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng, trật tự xây dựng kiểm tra để hướng dẫn họ theo quy định.


Bất chấp lệnh cấm của chính quyền các cấp của TP Cẩm Phả, trạm Asphalt của Công ty Hạnh Toàn vẫn ngang nhiên hoạt động như thể thách thức pháp luật, thách thức chính quyền và dư luận xã hội. Ảnh chụp chiều ngày 25/12.

Để tìm hiểu về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm mới nhất đối với trạm trộn trên sau khi người dân, báo chí phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Nguyễn Đình Khánh – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hải và được vị này cho biết: Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, chúng tôi đã phối hợp với TP Cẩm Phả tiến hành kiểm tra, qua kiểm tra đã phát hiện đơn vị (trạm Asphalt – PV) vi phạm vì chưa thực hiện theo quy hoạch của tỉnh, chưa đúng trình tự thủ tục. Chúng tôi đã yêu cầu Công ty Hạnh Toàn tạm dừng hoạt động đối với trạm Asphalt để hoàn thiện hồ sơ theo quy định, đồng thời đôn đốc Công ty thực hiện nghiêm theo quy định.

Để ghi nhận việc chấp hành các quy định pháp luật cũng như ‘lệnh cấm’ của chính quyền địa phương về yêu cầu trạm Asphalt tại Cụm cảng Cẩm Hải dừng hoạt động, chiều  ngày 25/12, PV tiếp tục có mặt tại trạm Asphalt để ghi nhận thực tế. Tuy nhiên, trạm trộn này vẫn ngang nhiên hoạt động, hệ thống máy móc vẫn đang hoạt động rầm rộ, cột khói trắng xóa vẫn đều đặn xả ra môi trường.

Việc chủ đầu tư trạm Asphalt tại Cụm cảng Cẩm Hải bất chấp các quy định pháp luật, và lệnh cấm của chính quyền các cấp của TP Cẩm Phả ngang nhiên tổ chức hoạt động trái phép, không chỉ gây ra những hệ luỵ tiêu cực đến môi trường mà còn thể hiện sự coi thường pháp luật của doanh nghiệp, và đây cũng là dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát của chính quyền sở tại.

Để thượng tôn pháp luật, rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Cẩm Phả cần khẩn trương tiến hành thanh, kiểm tra để xử lý dứt điểm những sai phạm đã và đang tồn tại tại trạm Asphalt trên. Đồng thời làm rõ vai trò, trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đến dấu hiệu buông lỏng quản lý (nếu có)./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trhrr
fasfds
htry
fggr

Đồng Nai: Hơn 1 ha đất trồng lúa “biến thành” trạm vận tải của Chi nhánh Cty Vạn Công Thành?

Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú

Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.

Gia Lai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các điểm thu gom mủ cao su Công ty 75

Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.

Thừa Thiên Huế: Cần kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm của mỏ đá Sơn Thủy

Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Phạt hơn 5 tỷ đồng một giám đốc doanh nghiệp Thừa Thiên Huế vì hành vi khai thác đá trái phép

Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng trên đường vào Khu công nghiệp Long Đức

Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.