moitruongplus Thời gian qua, việc DN núp bóng nạo vét lòng sông, hồ để khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng không còn hiếm, mới đây, Sở TN&MT tỉnh đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng này.
Theo Sở TN&MT Lâm Đồng, trong quá trình thực hiện nạo vét lòng hồ thủy điện Đa Dâng tại xã Lát, huyện Lạc Dương, Công ty TNHH Duy Hà Gold - đơn vị đang thực hiện dự án phải thực hiện nạo vét theo giấy phép, hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động nạo vét kết hợp thu hồi khoáng sản trong phạm vi công trình hồ chứa thủy điện đã được cấp phép.
Công ty TNHH Duy Hà Gold không được vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản ra khỏi khu vực nạo vét, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong quản lý, bảo vệ tài sản (khoáng sản thu hồi được) và trong thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục đấu giá.
Sà lan khai thác cát trái phép của Công ty TNHH Duy Hà Gold tại hồ Tuyền Lâm từng bị phát hiện, xử lý.
Ngoài ra, trước khi đi vào hoạt động, DN này phải lập hồ sơ, đề nghị cấp Giấy phép môi trường theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành trong trường hợp chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép môi trường theo quy định.
Đối với UBND huyện Lạc Dương, cơ quan này đề nghị thực hiện việc xác định khối lượng khoáng sản thu hồi trong quá trình nạo vét của Công ty TNHH Duy Hà Gold để tổ chức thực hiện đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật; Chỉ đạo UBND xã Lát và các phòng ban chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nạo vét, thu hồi khoáng sản của DN.
Ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lâm Đồng, nhấn mạnh: "Nếu phát hiện doanh nghiệp vận chuyển, tiêu thụ, mua bán khối lượng khoáng sản thu hồi được trong quá trình thực hiện dự án thì xử lý theo thẩm quyền. Nếu vượt thẩm quyền báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý, thu hồi giấy phép theo quy định”.
Văn bản của Sở TN&MT Lâm Đồng.
Trước đó, Môi trường và Đô thị điện tử đã có bài viết phản ánh: "Lâm Đồng: DN khai thác cát trái phép tại hồ Tuyền Lâm”. Theo đó, trong quá trình thực hiện dự án thi công nạo vét lòng hồ, khu san lấp mặt bằng, lưới chắn rác và đường quản lý vận hành ven hồ thuộc dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải Khu du lịch hồ Tuyền Lâm- giai đoạn 2, do BQL Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Duy Hà Gold đã nhiều lần thực hiện bơm hút hỗn hợp bùn cát, sạn sỏi tại khu vực trên để chế biến cát, vận chuyển bán ra bên ngoài làm vật liệu san lấp thi công trong khu vực. Vi phạm trên đã được Sở TN&MT Lâm Đồng lập biên bản xử lý.
Đáng chú ý, mặc dù nhiều lần bị phát hiện, xử lý về vi phạm khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, nhưng không hiểu sao DN này vẫn trúng nhiều gói thầu khai thác, nạo vét tại các lòng hồ, thủy điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.
Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.
Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.