Thái Bình: Dự án đầu tư 120 tỷ đồng bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông
Thứ bảy, 19/8/2023 | 8:36:31 Sáng
moitruongplusDự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.452, đoạn từ đường Thái Bình – Hà Nam đến xã Dân Chủ, huyện Hưng Hà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách hơn 120 tỷ đồng, quá trình thi công dự án bị ‘tố’ gây nguy cơ mất ATGT, không đảm bảo vệ sinh môi trường.
Thông tin từ người dân các xã Dân Chủ, Hùng Dũng, Đoan Hùng của huyện Hưng Hà (Thái Bình), thời gian qua, người dân sống gần Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.452 (sau đây viết tắt là Dự án) bị ảnh hưởng nặng nề về vấn đề môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông từ hoạt động thi công công trình.
Trong đó, thời điểm triển khai thi công hạng nạo vét, đổ đất và làm kè mái sông (từ thời điểm tháng 5/2023), đơn vị thi công không đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở hai đầu đường, buổi tối không có hệ thống biển phản quảng để cảnh báo an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Quá trình xe vận chuyển đất thải của công trình chất có ngọn, không che phủ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Nghiêm trọng hơn, ở hạng mục thi công mở rộng mặt đường, xây cống, đào rãnh thoát nước, các loại vật liệu như cát, đá chất ngổn ngang trên đường, khiến cho người tham gia giao thông bị hứng bụi bặm, nhếch nhác, đi lại rất khó khăn.
Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, Dự án trên có tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác. Dự án do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình làm Chủ đầu tư; đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH xây dựng Đông Bắc - Công ty TNHH đầu tư xây dựng Thủy Sơn. Thời gian thi công từ 10/10/2022 - 10/8/2024.
Ông B.V.T - một người dân sinh sống gần công trình, chia sẻ: Từ lúc nắm bắt thông tin có Dự án, người dân chúng tôi rất vui vì sắp có tuyến đường mới rộng rãi, khang trang để phục vụ đi lại. Thế nhưng vui thì chưa thấy, mà hàng ngày đã phải hít bao nhiêu khói bụi, ô nhiễm, trời mưa thì lấm lét, nhớp nháp, trời nắng thì bụi mịt mù khiến việc đi lại, sinh hoạt bị hạn chế rất nhiều. Cũng may thời điểm này các cháu học sinh chưa đến trường nên việc đi lại còn đỡ, chứ sắp tới vào năm học thì không biết sẽ ra sao.
Biển cảnh báo tại công trình bị đổ úp, dọc hành lang bờ sông cả đoạn đang thi công hoặc chưa thi công đều không có cọc tiêu và căng dây phản quang, đến khi được nhắc nhở thì lấy loại dây không đủ tiêu chuẩn ra buộc theo kiểu chống đối.
Theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại công trường Dự án, thời điểm này, sau khi người dân phản ánh thì đơn vị thi công đã dựng biển cảnh báo, cũng như dựng những cọc tiêu ở một số vị trí. Nhưng thay vì dùng dây phản quang để tạo rào chắn cảnh báo thì đơn vị này lại sử dụng loại dây nhựa để làm dây buộc trông rất tạm bợ và thiếu an toàn . Đáng nói, tại một số vị trí là ‘điểm nóng’ công trình vẫn không có hệ thống đèn chiếu sáng cũng như đèn cảnh báo, gây nguy hiểm cho người dân.
Tại thời điểm ghi nhận, PV chứng kiến nhiều xe tải chở đất đến thi công công trình Dự án đang phóng băng băng trên đường dân sinh đông người qua lại. Đáng nói, những chiếc xe này được chất đầy đất thành ngọn vượt quá thành thùng, nhưng không được che phủ kỹ làm đất thải rơi vãi đầy đường, gây bụi bẩn, mất an toàn cho người tham gia giao thông mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Mặc dù, theo ghi nhận của PV, thời điểm đó, chỉ cách công trình khoảng hơn 200m có một chốt Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Hưng Hà đang làm nhiệm vụ.
Ngay sau khi ghi nhận sự việc, PV đã liên hệ với Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Hưng Hà và đến trực tiếp Tổ CSGT đang làm nhiệm vụ để phản ánh thông tin về hoạt động của những chiếc xe tải trên. Tại chốt CSGT đang làm việc, vị Tổ trưởng cho hay, có biết chỗ đơn vị này và đã từng kiểm tra, tiến hành xử lý (xe tải vi phạm – PV) một lần.
Cũng theo vị Tổ trưởng cho biết, hiện tại thời điểm này, đấy là phạm vi công trường nên anh em chúng tôi chưa đi vào được. Chúng tôi sẽ báo cáo lại chỉ huy đội để cử một tổ khác xuống kiểm tra, nếu còn vi phạm sẽ xử lý.
Đất thải công trình và đá được chất thành từng đống nằm ngổn ngang trên mặt đường, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, mất an toàn giao thông.
Trong một diễn biến khác, liên quan đến nội dung phản ánh nêu trên của người dân, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Nuôi – Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình và được vị này cho biết, việc này chúng tôi đã nhắc nhở đơn vị thi công và sẽ cho chấn chỉnh lại những tồn tại mà PV đã phản ánh.
Ông Nuôi cũng cho biết thêm, phía đơn vị đã từng nhắc đơn vị thi công khắc phục bổ sung biển báo, cọc tiêu và chăng dây phản quang để đảm bảo điều kiện đi lại cho người dân. Ngoài ra, ở 2 điểm đầu và cuối các vị trí đang thi công phải có biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ để người dân tham gia giao thông chú ý.
Để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân địa phương, thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Hưng Hà cần kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát Dự án, Chủ đầu tư./.
Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.
Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.
Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.