moitruongplus Sở Giao thông Vận tải ( Sở GTVT ) tỉnh Đắk Nông vừa có Văn bản về việc, phúc đáp kiến nghị của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát, về lưu hành xe quá tải trọng.
Sở GTVT nhận được Đơn xin Cấp phép lưu hành xe quá tải trọng ngày 27/6/2023 của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát (Công ty). Sau khi xem xét, Sở GTVT có ý kiến như sau:
Về việc cấp phép lưu hành xe quá tải trọng vận chuyển hàng siêu trọng: Tại khoản 2 Điều 12 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015 của Bộ GTVT, quy định: "Hàng siêu trọng là hàng không thể tháo rời, có trọng lượng lớn hơn 32 tấn” và tại khoản 1 Điều 13 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015 của Bộ GTVT, quy định: "Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng là phương tiện có kích thước, tải trọng phù hợp với loại hàng hóa vận chuyển; đồng thời phù hợp với các thông số ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe”.
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý đối với xe tải chở đá có dấu hiệu quá tải đi trên tuyến đường bê tông từ thôn Tân Lập, xã Nâm Nung vào thi công dự án ( Ảnh chụp ngày 12/6/2023)
Căn cứ những quy định nêu trên thì những loại hàng hóa vận chuyển (nguyên vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi) như Công ty đề nghị không phải là hàng siêu trọng (có thể tháo rời). Vì vậy, không đủ điều kiện để cấp phép lưu hành xe quá tải trọng vận chuyển hàng siêu trọng theo quy định.
Về việc lưu hành phương tiện cơ giới đường bộ: Khi tham gia giao thông trên đường bộ, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải tuân thủ tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ đã được công bố và tải trọng vận chuyển phù hợp với thông số kỹ thuật của xe theo thiết kế của nhà sản xuất.
Xe chở đá ngang nhiên chạy trên đường bê tông thôn Tân Lập, xã Nâm Nung đi thi công dự án mà không đậy bạt ( Ảnh chụp ngày 12/6/2023)
Theo phân cấp quản lý, tuyến đường Công ty đề nghị được lưu hành do địa phương quản lý; vì vậy, đề nghị Công ty làm việc với địa phương để biết thông tin về tải trọng, khổ giới hạn của đường để tổ chức vận chuyển cho phù hợp với tải trọng đường bộ được công bố.
Trong trường hợp do yêu cầu về tiến độ dự án và tải trọng cho phép của các loại xe phục vụ việc thi công dự án lớn hơn tải trọng đường, tải trọng cầu cho phép (thông thường đường giao thông nông thôn có tải trọng trục thiết kế từ 2,5 tấn đến 6 tấn) thì Công ty làm việc với UBND huyện Krông Nô để thống nhất các tuyến đường phục vụ thi công và chịu trách nhiệm khắc phục sửa chữa, hoàn trả nếu quá trình vận chuyển gây hư hỏng.
Đề nghị Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát triển khai thực hiện theo quy định.
Được biết, UBND xã Nâm Nung có Văn bản chỉ cho phép Công ty TNHH chăn nuôi Trường Phát vận chuyển vật liệu trên tuyến đường thôn Tân Lập, xã Nâm Nung trọng tải xe không quá 2,5 tấn/trục xe, thời gian từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023. Công ty phải khắc phục sửa chữa nếu đường bị hỏng và môi trường và an toàn giao thông tuyến đường.
Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có loạt bài phản ánh, đường dây trung áp 22kV và trạm biến áp 630kVA-22/0,4kV của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát đã được Công ty thi công hoàn thành trước, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Trần Đăng Ánh có văn bản chấp thuận hướng tuyến cho Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát xây dựng sau.
UBND huyện Krông Nô cho phép Công ty Chăn nuôi Trường Phát nâng cấp đoạn đường dân sinh tự mở nối từ đường liên xã Nâm Nung - Tân Thành vào dự án dù không có trong quy hoạch.
Theo người dân, đoạn đường 1,5km; đoạn đường 400m, Công ty TNHH chăn nuôi Trường Phát đã thực hiện thi công và nâng cấp gần như hoàn thiện trước khi có đơn gửi UBND huyện Krông Nô.
Việc nâng cấp đoạn đường dân sinh tự mở nối từ đường liên xã Nâm Nung - Tân Thành vào dự án theo đơn đề nghị của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát là 400m nhưng trên thực tế, Công ty này đã thi công, nâng cấp vượt quá 400m. Ngoài ra, trên đoạn đường này, Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát còn lấp suối để làm đường và khu vực này vẫn là đất nông nghiệp.
Từ nội dung trên, UBND tỉnh Đắk Nông có Văn bản số 3433/UBND-NNTNMT gửi UBND huyện Krông Nô chỉ đạo xử lý thông tin mà tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải ở trên.
Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.
Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.
Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.