moitruongplus Trạm trộn bê tông chi nhánh Biên Hoà, Đồng Nai của Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Tấn Lộc (Công ty Tấn Lộc) được xây dựng trên đất trồng cây lâu năm khác và hoạt động nhiều năm nay nhưng không bị xử lý dứt điểm.

Liên quan đến sai phạm tại trạm trộn bê tông chi nhánh Biên Hoà của Công ty Tấn Lộc, dư luận đặt câu hỏi chính quyền phường Phước Tân và UBND huyện TP Biên Hoà (Đồng Nai) có bất lực hay không để trạm trộn này hoạt động nhiều năm?

Theo phản ánh của người dân sống tại ấp Tân Cang, phường Phước Tân, TP Biên Hòa, trong nhiều năm qua, hoạt động sản xuất của trạm bê tông nhựa nóng (Asphalt) của Công ty Tấn Lộc, chi nhánh Biên Hòa - Đồng Nai gây ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận, trạm trộn bê tông của Công ty Tấn Lộc đang hoạt động tại khu phố Tân Cang được xây dựng trên diện tích 8.756m2 thuộc tờ bản đồ số 45, thửa 93. Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Đồng Nai cho biết, diện tích đất nêu trên có mục đích sử dụng đất là đất trồng cây hàng năm khác, bao gồm 7.038,7 m2 là đất rừng sản xuất và 1.171,3 m2 là đất giao thông.


Trạm trộn bê tông chi nhánh Biên Hoà, Đồng Nai của Công ty Tấn Lộc được xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm khác.

Tại thửa đất nêu trên, Công ty Tấn Lộc đã cho xây dựng nhà điều hành kiên cố cùng hệ thống máy móc và các hạng mục khác phục vụ cho quá trình sản xuất. Các hạng mục này đã thi công xây dựng hoàn thành và hoạt động trong thời gian dài, tuy nhiên đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý.

Ngoài việc tự ý chuyển đổi sử mục đích sử dụng đất, xây dựng trạm trộn bê tông trên đất trồng cây lâu năm thì trong quá trình hoạt động, trạm trộn bê tông của Công ty Tấn Lộc này gây tiếng ồn và xả ra môi trường lượng nước thải và lượng bụi lớn. Đồng thời, hoạt động xay trộn liên tục tạo ra những tiếng ồn đinh tai nhức óc khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Ngày nắng thì bụi mù mịt, mưa thì bùn sình lầy lội, xi măng, cát sỏi, bê tông rơi vãi khắp nơi làm người dân không khỏi lo lắng trong việc đi lại, bụi bẩn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hàng ngày xe chở bê tông trọng tải lớn ra vào nhộn nhịp tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông.

Trong khi đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều quyết định nhằm chấn chỉnh hoạt động của các trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, theo Quyết định số 8985/UBND–ĐT của UBND tỉnh Đồng Nai ngày 24/8/2018 thì trạm trộn bê tông thuộc dự án phải xin chấp thuận chủ trương đầu tư. Việc thành lập và đi vào hoạt động trạm trộn bê tông phải đảm bảo cách xa khu dân cư và đảm bảo điều kiện nghiêm ngặt về môi trường, đường ra vào trạm phải có những đường riêng biệt không đi chung với đường giao thông gây mất an toàn trật tự giao thông.

Trước đó, ngày 23/3/2011 UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 23/2011/QĐ-UBND quy định các tiêu chí đánh giá xác định cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc diện phải di dời ra khỏi khu đô thị. Các cơ sở, kinh doanh, dịch vụ có vị trí không phù hợp với quy họach sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc thuộc danh mục ngành nghề có nguy cơ ô nhiễm môi trường thì phải di dời khỏi khu vực đô thị.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng ban hành văn bản hướng dẫn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa có trách nhiệm xác định các cơ sở thuộc diện phải di dời ra khỏi khu đô thị. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa có trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, lập kế hoạch di dời đối với từng cơ sở vi phạm.

Tuy nhiên, theo thông tin từ ông Trần Thế Biên – lãnh đạo phường Phước Tân (tại thời điểm liên hệ) cho biết việc người dân phản ánh là chính xác, đối với trạm bê tông nhựa nóng của Công ty Tấn Lộc hoạt động lâu nay trên địa bàn là không có bất kỳ một giấy phép nào. PV đặt câu hỏi tại sao trong thời gian dài việc hoạt động sản xuất không phép ảnh hưởng tới người dân như vậy mà phía chính quyền cụ thể là người đứng đầu địa phương không có động thái xử lý gì, thì ông Biên cho biết: "Do mới tiếp nhận nhiệm vụ mấy tháng nên chưa nắm hết tình hình địa phương, tồn tại này đã xảy ra trước đây. Ông Biên cũng đã chỉ đạo địa chính tổng hợp các trạm trộn bê tông và trạm Asphalt cho PV. Hiện danh sách cũng đã trình báo cáo UBND thành phố Biên Hòa.

Điều đáng nói, trạm trộn bê tông không phải là một công trình nhỏ gọn mà là một công trình có quy mô và nằm cố định tại một địa điểm nhưng nhiều năm qua chính quyền địa phương lại "bó tay”. Có thể cho thấy có sự buông lỏng quản lý của những người quản lý tiền nhiệm trong một thời gian dài khi để Công ty Tấn Lộc xây dựng công trình lớn như trạm trộn bê tông trên đất nông nghiệp.


Một công trình có quy mô và nằm cố định tại một địa điểm nhưng nhiều năm qua chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm.

Hoạt động của trạm trộn bê tông của Công ty Tấn Lộc tại khu phố Tân Cang xâm phạm đến mục đích sử dụng đất của khu vực, gây ra tiếng ồn và ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, xe chở bê tông trọng tải lớn cũng gây nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông. Cần có sự can thiệp của cơ quan chức năng để ngăn chặn tình trạng này và bảo vệ quyền lợi của người dân địa phương.

Việc UBND phường Phước Tân từ chối tiếp nhận nội dung và không cung cấp phản hồi xử lý khi đã có văn bản chỉ đạo của Phòng Quản lý Đô thị TP Biên Hoà nhưng không cung cấp thông tin báo chí liên quan đến công tác bảo vệ môi trường và quản lý trật tự đô thị trên địa bàn phường cho thấy có thiếu minh bạch trong công tác quản lý từ phía chính quyền địa phương.

Cụ thể, ngày 10/5/2023, Phòng Quản lý Đô thị TP Biên Hoà ra văn bản số 1042/PQLDT.XD về việc kiểm tra tình trạng xây dựng theo phản ánh của Tòa soạn Môi trường và Đô Thị Việt nam.

Theo đó, Phòng Quản lý Đô thị đề nghị Chủ tịch UBND phường Phước Tân khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả kiểm tra xử lý về tình trạng xây dựng theo phản ánh của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Tuy nhiên ngày 11/5/2023, khi PV liên hệ làm việc với UBND phường Phước Tân thì ông Trần Trung Nam – văn thư phường từ chối cung cấp thông tin với lý do sẽ báo cáo kết quả cho Phòng Quản lý Đô thị TP Biên Hoà.

Mặc dù được phản ánh rất nhiều tháng nay nhưng chính quyền vẫn không phản hồi xử lý. Trách nhiệm trong công tác quản lý địa phương ở đâu?

Môi trường và Đô thị Việt Nam kính đề nghị sự chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai để xử lý kịp thời, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trhrr
fasfds
htry
fggr

Đồng Nai: Hơn 1 ha đất trồng lúa “biến thành” trạm vận tải của Chi nhánh Cty Vạn Công Thành?

Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú

Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.

Gia Lai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các điểm thu gom mủ cao su Công ty 75

Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.

Thừa Thiên Huế: Cần kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm của mỏ đá Sơn Thủy

Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Phạt hơn 5 tỷ đồng một giám đốc doanh nghiệp Thừa Thiên Huế vì hành vi khai thác đá trái phép

Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng trên đường vào Khu công nghiệp Long Đức

Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.