moitruongplus UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định thu hồi, hủy bỏ các văn bản pháp lý liên quan, buộc tháo dỡ công trình, trả lại mặt bằng nhưng Dự án tòa nhà Nam Đàn Plaza do Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) làm chủ đầu tư vẫn không thực hiện?

Vi phạm nghiêm trọng, bị thu hồi dự án

Năm 2010, tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án công trình tòa nhà Nam Đàn Plaza tại khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn do Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) làm chủ đầu tư. Dự án thực hiện trên khu đất rộng 2.633,70m2 (đất Trung tâm Thương mại Nam Đàn cũ) với tổng mức đầu tư 22,5 tỷ đồng. Dự án sẽ xây dựng toà nhà cao 3 tầng, mục đích làm Văn phòng OceanBank tại Nghệ An

Theo tiến độ thực hiện của dự án từ quý II/2010 đến quý I/2011. Trong đó, thời gian điều chỉnh tiến độ lần 1 vào ngày 10/10/2014 là từ quý III/2014 đến quý II/2015. Thế nhưng, thay vì đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa dự án đi vào hoạt động thì OceanBank nhiều lần không thực hiện.

Dù được gia hạn, điều chỉnh tiến độ nhưng dự án này chỉ thi công phần thô rồi bỏ hoang hơn 13 năm nay. Không những vậy, trong quá trình thi công, cơ quan chức năng đã xác định chủ đầu tư vi phạm các quy định về xây dựng.


UBND tỉnh Nghệ An đã thu hồi, hủy bỏ các văn bản pháp lý liên quan đến dự án nhưng đến nay, phía chủ đầu tư vẫn không có bất cứ động thái nào để tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn trả lại mặt bằng cho địa phương.

Cụ thể, dự án đã được đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra và lập biên bản vào ngày 15/9/2014. Theo đó, đoàn kiểm tra yêu cầu nhà đầu tư chậm nhất đến ngày 31/5/2015 phải hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Tiếp đó, tại thông báo số 679/TB-UBND ngày 10/12/2014, UBND tỉnh Nghệ An cho phép nhà đầu tư được gia hạn tiến độ hoàn thành dự án 24 tháng, đến ngày 10/12/2016 phải hoàn thành dự án đưa vào hoạt động.

Tuy nhiên, sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư đã không hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan như thuê đất, giấy phép xây dựng và xây dựng chậm tiến độ… Sau đó dự án bị UBND tỉnh Nghệ An thu hồi, đồng thời hủy bỏ các văn bản pháp lý liên quan. Tuy nhiên đến nay, phía chủ đầu tư của dự án này vẫn không có bất cứ động thái nào để tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn trả lại mặt bằng cho địa phương.

Không chịu tháo dỡ công trình để hoàn trả mặt bằng?

Trước thực trạng này, ngày 26/9/2022, UBND huyện Nam Đàn đã có Văn bản số 2405 về việc tháo dỡ công trình để hoàn trả mặt bằng tại dự án tòa nhà Nam Đàn Plaza. Tại văn bản này, một lần nữa UBND huyện Nam Đàn đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN); OceanBank triển khai thanh lý tài sản trên đất của dự án đảm bảo theo đúng quy định của nhà nước, để hoàn trả lại mặt bằng khu đất tại dự án tòa nhà Nam Đàn Plaza để huyện Nam Đàn triển khai xây dựng các công trình công cộng.

Sau khi nhận được văn bản của UBND huyện Nam Đàn, ngày 7/2/2023, NHNNVN đã có văn bản gửi UBND huyện Nam Đàn. Trong đó khẳng định, OceanBank là pháp nhân độc lập, tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh theo quy định pháp luật. Đồng thời, việc đầu tư, xây dựng dự án bất động sản của OceanBank thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các văn bản liên quan. Vì vậy, việc thực hiện thanh lý tài sản trên đất và bàn giao đất cho UBND huyện Nam Đàn quản lý thuộc thẩm quyền của OceanBank.


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết việc thực hiện thanh lý tài sản trên đất và bàn giao đất cho UBND huyện Nam Đàn quản lý thuộc thẩm quyền của OceanBank.

NHNNVN cũng đề nghị OceanBank nghiên cứu, sớm có biện pháp xử lý đối với các tài sản trên đất tại công trình tòa nhà Nam Đàn Plaza theo kiến nghị của UBND huyện Nam Đàn, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật và không thất thoát vốn, tài sản nhà nước.

Theo ông Lê Văn Sỹ - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nam Đàn cho biết: Dự án tòa nhà Nam Đàn Plaza tại thị trấn Nam Đàn được triển khai hơn 13 năm nay, đã được gia hạn nhiều lần và UBND tỉnh Nghệ An đã thu hồi giấy phép đầu tư, hủy bỏ các văn bản pháp lý từ năm 2017. Thế nhưng, hiện nay nhà đầu tư vẫn chưa xử lý tài sản dở dang trên đất để bàn giao lại mặt bằng cho địa phương. Nhiều năm nay, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, cán bộ, đảng viên và nhân dân bức xúc, nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trhrr
fasfds
htry
fggr

Đồng Nai: Hơn 1 ha đất trồng lúa “biến thành” trạm vận tải của Chi nhánh Cty Vạn Công Thành?

Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú

Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.

Gia Lai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các điểm thu gom mủ cao su Công ty 75

Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.

Thừa Thiên Huế: Cần kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm của mỏ đá Sơn Thủy

Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Phạt hơn 5 tỷ đồng một giám đốc doanh nghiệp Thừa Thiên Huế vì hành vi khai thác đá trái phép

Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng trên đường vào Khu công nghiệp Long Đức

Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.