moitruongplus Từng đoàn xe tải khổng lồ chở cát ngày đêm giày xéo trên nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ và đường DT 534D đoạn từ xã Nghĩa Hành đi xã Phú Sơn đã khiến mặt đường vỡ nát, chi chít "ổ trâu, ổ voi”; gây ô nhiễm môi trường.
Đường chưa nghiệm thu đã xuống cấp, hư hỏng
Thời gian gần đây, toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng hàng loạt xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải "lộng hành” trên địa bàn xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, đường sá xuống cấp và nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải "lộng hành” trên địa bàn xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ.
Có mặt tại tuyến đường DT 534D đoạn từ xã Nghĩa Hành chạy đến xã Phú Sơn của huyện Tân Kỳ, Nghệ An, PV ghi nhận đoạn đường này bị băm nát, không còn đoạn nào giữ được nguyên trạng. Chỗ nhẹ thì ổ trâu, ổ gà chi chít, chỗ nặng "ổ voi” to tướng chềnh ềnh trên mặt đường, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Điều đáng nói là con đường này hiện vẫn chưa được bàn giao, chưa nghiệm thu đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Bụi bẩn, ô nhiễm môi trường không chỉ là nỗi khổ của người dân sống hai bên đường mà là nỗi ám ảnh của người dân trên địa bàn.
Một số tuyến đường huyết mạch trên địa bàn xã Nghĩa Hành cũng phải chịu số phận tương tự.
Chứng kiến cảnh đoàn xe tải chở cát ngày đêm nối đuôi nhau quần nát cả tuyến đường, ông Nguyễn Tuệ, xóm Tân Hoà, xã Nghĩa Hành than thở : Bình quân mỗi ngày có hàng chục xe tải hạng nặng chở đầy quặng đi qua khiến cả tuyến đường gập ghềnh, toàn ổ trâu, ổ voi, chỉ một cơn mưa đường đã xuất hiện những "ao” to, nhỏ, trời nắng thì bụi bay mù mịt, nhiều hộ kinh doanh phải đóng cửa. Đã có người dân vì xe tải lấn đường, vượt ẩu bị ngã phải nằm viện.
Khu vực khai thác cát tại xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ.
"Bụi thì toé loe, hàng trăm, hàng ngàn học sinh thì lưu thông nhưng người dân không biết kêu ai”, ông Tuệ bức xúc.
Ông nhẩm tính:"Xe quá tải, quá khổ, là rõ ràng rồi. Cứ tính dài là 7,5 mét rồi, rồi rộng là 1,5 mét, cao là 1,9 mét mà chở cát thì nhân ra là khoảng bốn chục tấn. Cộng với xác xe nữa là khoảng 60 tấn. Mà đường chỉ có 3,5 mét, xe thì dài rồi là đi hai bên là bụi, bẩn nó bật ra 2 bên”.
Ông cũng cho biết, người dân thường xuyên phản ánh với chính quyền địa phương về tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành nhưng đến nay, vẫn chưa thấy cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý.
Tuyến đường DT 534D đoạn từ xã Nghĩa Hành chạy đến xã Phú Sơn của huyện Tân Kỳ bị băm nát, không còn đoạn nào giữ được nguyên trạng.
Theo tìm hiểu, trên địa bàn xã Nghĩa Hành có bãi khai thác cát của Công ty TNHH Nam Hà hoạt động trong thời gian gần đây.
Lần theo đoàn xe tải vận chuyển cát, PV ghi nhận trong quá trình vận chuyển, đa số các xe đều có dấu hiệu quá khổ quá tải, không được che chắn kỹ càng, cát rơi vãi dọc theo tuyến đường.
Tuyến đường DT 534D chỉ rộng khoảng 4 mét nhưng các xe có logo Kinh Bắc JSC, THA với trọng tải hàng chục tấn chạy bấp chất. Mỗi khi đoàn xe này chạy qua là lấn hết đường, tuyến đường huyết mạch bỗng dưng biến thành đường một chiều, người dân không ai dám ra đường.
Con đường này hiện vẫn chưa được bàn giao, chưa nghiệm thu đã hư hỏng, xuống cấp
Rõ ràng trên tuyến đường DT 534D qua địa bàn xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ chỉ phục vụ cho nhu cầu dân sinh trên địa bàn xã. Tuy nhiên, những phương tiện quá khổ, chở quá tải trọng đến 50-60 tấn vẫn vô tư, bất chấp an nguy của người dân. Cũng không khỏi ngạc nhiên khi qua gần 1 ngày ghi nhận, chúng tôi vẫn không thấy bất kỳ động thái kiểm tra, xử lý nào của lực lượng chức năng huyện Tân Kỳ?.
Tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý.
Phản ánh tình trạng này đến Cơ quan chức năng địa phương, ông Phan Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết, đã ghi nhận thực trạng và sẽ cho người kiểm tra trong thời gian tới. Ông Giáp cũng giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Phòng Kinh tế Hạ tầng kiểm tra xử lý.
Cuộc sống người dân bị đảo lộn do hoạt động vận tải đã diễn ra thời gian dài. Câu hỏi đặt ra là, những xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải này có mang lại lợi ích kinh tế cho xã Nghĩa Hành hay không? Liệu có bù đắp nổi cho những con đường hàng trăm tỷ đang ngày đêm bị cày nát. Và quan trọng hơn, đó là tâm lý bất an của người dân khi tham gia giao thông tại đây .
Đã đến lúc chính quyền huyện Tân Kỳ cũng như tỉnh Nghệ An cần có giải pháp quyết liệt, mạnh tay xử lý dứt điểm tình trạng này, giải tỏa bức xúc trong nhân dân./.
Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.
Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.
Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.